menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Đợt giảm giá dầu thế giới đã kết thúc?

Các nhà phân tích dự đoán, giá dầu sẽ cao hơn vào cuối năm nay do nhu cầu sẽ tăng và OPEC+ cắt giảm sản lượng trong nửa cuối năm 2023.

Bất chấp sự sụt giảm gần đây nhất của dầu xuống mức thấp nhất trong 15 tháng vào tuần thứ hai của tháng 5, các nhà phân tích tiếp tục dự đoán giá cao hơn vào cuối năm nay do nhu cầu sẽ tăng theo mùa lái xe và nguồn cung chắc chắn sẽ thắt chặt với OPEC+ cắt giảm trong nửa cuối năm 2023. Những lo ngại về nhu cầu trong một cuộc suy thoái có thể xảy ra và những lo ngại mới về việc ngân hàng tiếp tục sụp đổ đã khiến giá dầu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Đầu tháng 5, dầu đã kết thúc tuần giảm thứ ba liên tiếp, chuỗi giảm hàng tuần dài nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Dữ liệu từ các sàn giao dịch cho thấy, các thương nhân và nhà đầu cơ đã tháo chạy khỏi thị trường dầu mỏ trong đầu tháng 5 do lo ngại về nền kinh tế và lĩnh vực ngân hàng. Hợp đồng mở đối với điểm chuẩn WTI Crude của Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong ba năm.

Theo các nhà phân tích, hợp đồng mở và tính thanh khoản thấp hơn trên thị trường chắc chắn sẽ khiến giá biến động mạnh hơn. Được thúc đẩy bởi hoạt động bán năng lượng ồ ạt, đặt cược tăng giá vào các hợp đồng tương lai hàng hóa chính đã giảm 1/3 trong tuần báo cáo gần nhất xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Trong khoảng thời gian 8 tuần, thị trường dầu thô đã chứng kiến một cuộc khủng hoảng ngân hàng, việc cắt giảm của OPEC khiến giá tăng đột biến và sau đó tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách, và những lo ngại về nhu cầu mới.

Việc Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5 và làm gia tăng mối lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra đã chuyển trọng tâm của những người tham gia thị trường một lần nữa sang bức tranh kinh tế vĩ mô và rời xa các nguyên tắc cơ bản. Nhưng theo các nhà phân tích, các nguyên tắc cơ bản chỉ ra rằng thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt hơn trong nửa cuối năm nay, điều này sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn từ mức thấp đến trung bình 70 USD/thùng, nếu không xảy ra suy thoái lớn.

Bất chấp giá lao dốc vào đầu tháng 5, Goldman Sachs đã nhắc lại dự đoán dầu thô Brent đạt 95 USD vào tháng 12/2023 và chạm mốc 100 USD/thùng vào năm tới. Dự báo vẫn là dầu Brent tăng lên 95 USD/thùng vào tháng 12 và 100 USD/thùng vào tháng 4/2024 vì dự đoán mức thâm hụt lớn trong nửa cuối năm.

Theo ngân hàng đầu tư, những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn và tình trạng dư cung lớn có vẻ như đã bị “thổi phồng quá mức”, đặc biệt là do các đợt cắt giảm sản lượng mới của OPEC+ bắt đầu trong tháng này.

Nhóm OPEC+ đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏ vào đầu tháng 4 khi tuyên bố cắt giảm thêm sản lượng từ tháng 5 đến tháng 12/2023 để đảm bảo “sự ổn định của thị trường”. Các Bộ trưởng của OPEC+ sẽ họp lại vào ngày 4/6 và có báo cáo rằng cuộc họp sẽ được tổ chức trực tiếp. Lần cuối cùng các Bộ trưởng OPEC+ gặp mặt trực tiếp tại Vienna là vào tháng 10/2022, khi liên minh này tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu ban đầu từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2023. Các nhà phân tích không loại trừ một hành động khác của OPEC+ để hỗ trợ giá, mặc dù liên minh này luôn phủ nhận rằng họ đang nhắm đến một mức giá cụ thể.

Tuy nhiên, ước tính mới nhất từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chốt giá dầu hòa vốn cho nhà lãnh đạo thực tế của OPEC và nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Ả Rập Saudi, ở mức 80,90 USD/thùng. Đó là giá dầu mà Vương quốc này sẽ cần để cân bằng ngân sách trong năm nay, cho thấy rằng Ả Rập Saudi và các đồng minh vùng Vịnh của họ có thể không hài lòng với việc giá duy trì ở mức thấp đến trung bình 70 đôla quá lâu.

Khi dầu đang hướng đến tuần giảm giá hàng tuần thứ ba, các chiến lược gia của ING cho biết tâm lý rõ ràng vẫn còn tiêu cực, điều này cho thấy rằng có thể có một số đợt giảm giá nữa trong thời gian tới, mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn dự đoán thị trường sẽ phải tìm hỗ trợ tốt gần mức thấp nhất trong tháng 3 là khoảng 70 đôla Mỹ/thùng.

Ngân hàng tiếp tục kỳ vọng thị trường sẽ thâm hụt trong nửa cuối năm. Các chiến lược gia của ING cho biết, mặc dù tâm lý đang tiêu cực vào lúc này, nhưng thị trường đang ở trong vùng quá bán và bảng cân đối kế toán vẫn cho thấy thị trường sẽ thâm hụt trong nửa cuối năm 2023, điều này sẽ đẩy giá lên cao hơn.

Theo Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, trong trường hợp bức tranh kinh tế vĩ mô không có sự suy giảm nghiêm trọng và miễn là Phố Wall tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, thì giá dầu có thể ổn định. Giá dầu sẽ không thể tăng nhiều như vậy từ đây do tất cả những lo ngại về nhu cầu tăng trưởng, nhưng kỳ vọng rất cao đối với OPEC+ sẽ cố gắng giữ giá trên mức 70 đôla một thùng. Dầu thô WTI dự kiến sẽ tăng từ các mức hiện tại ở mức thấp 70 đôla và hình thành một phạm vi trên giữa những năm 70 đôla đến giữa những năm 80 đôla nếu bối cảnh vĩ mô không hoàn toàn xấu đi. Có rất nhiều rủi ro, nhưng sự lạc quan đang tăng lên đối với kịch bản trần nợ và sự lo lắng của ngân hàng vẫn là một vấn đề.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.67

+0.40 (+0.48%)

Biểu đồ mã Brent
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại