24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lê Nam
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Đồng ý chủ trương lập hãng bay Cánh Diều với nhiều khuyến cáo

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận thấy dự án lập hãng hàng không Cánh Diều đủ kiều kiện kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư với một số chỉnh sửa theo yêu cầu của bộ này.

Nội dung này được Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản góp ý vừa gửi tới Sở Kế hoạch và đầu tư Quảng Nam về hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh.

Theo dự án, trong năm đầu tiên khai thác (năm 2020), Cánh Diều chỉ khai thác các đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai, Đà Nẵng đến các sân bay địa phương như Điện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và chỉ khai thác đường bay từ Tân Son Nhất đi Côn Đảo.

Trong đó số chuyến bay khai thác tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 21 chuyến mỗi tuần… Cánh Diều có kế hoạch khai thác đường bay quốc tế từ năm thứ 2 thành lập và mở rộng phạm vi khai thác từ năm thứ 3.

Theo Quyết định số 236/Qp-TTg của Thủ tướng về quy hoạch GTVT hàng không, số lượng máy bay khai thác của Việt Nam đến năm 2020 đạt trên 220 chiếc và đến năm 2030 đạt trên 400 chiếc.

Vì vậy dự án Cánh Diều dự kiến năm 2020 khai thác 6 máy bay ATR-72 là có thể chấp thuận, đáp ứng nhu cầu thị trường đến các cảng hàng không hiện nay chưa thể khai thác bằng các loại tàu bay phản lực từ A320, A321 và tương đương trở lên.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định cần phải xem xét tính hiệu quả của đội máy ATR-72 và năng lực, nguồn lực để khai thác đội tàu bay đến năm 2025 với quy mô 30 chiếc (gồm 15 chiếc ATR-72 và 15 chiếc A320, A321) mà Cánh Diều dự kiến khai thác. Bộ GTVT kiến nghị xem xét Cánh Diều khai thác đội máy bay vào năm 2025 chỉ từ 20-25 chiếc.

Bộ GTVT đề nghị Công ty Thiên Minh nghiên cứu, xây dựng lại mạng đường bay dự kiến phù hợp với hạ tầng hàng không hiện tại và kế hoạch mở rộng nâng cấp các sân bay mà Cánh Diều dự kiến khai thác. Đặc biệt lưu ý về vị trí đỗ máy bay qua đêm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng không đảm bảo việc cấp phép đi - đến Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ năm 2020 cho đến khi nhà ga hành khách số 3 mới của Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác.

Đồng thời Bộ GTVT lưu ý Cánh Diều về việc đỗ tàu bay qua đêm tại sân bay Chu Lai - một sân bay có dung lượng thị trường thấp nên việc tổ chức khai thác sẽ gây khó khăn cho hoạt động của hãng.

Bộ GTVT cho biết theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa với đội bay dến 30 chiếc là 1.000 tỉ đồng. Dự án lập hãng hàng không Cánh Diều có tổng vốn 1.000 tỉ đồng và dự kiến trong 3 năm đầu khai thác sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỉ đồng. Như vậy, vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh không đáp ứng quy định về vốn tối thiểu.

Bộ GTVT đề nghị Công ty Thiên Minh có báo cáo và hồ sơ liên quan đến việc đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án, đảm bảo phương án đảm bảo tài chính luôn đáp ứng về điều kiện mức vốn tối thiểu theo quy định của nghị định trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả