menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Dòng vốn ETF hứa hẹn tăng

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây đã đưa ra thêm một loạt các chỉ số mới như Vietnam Diamond Index, Vietnam Leading Financial Index, và Vietnam Financial Select Sector Index.

Những chỉ số kim cương, dẫn đầu hay lựa chọn tài chính này không chỉ giúp đo lường tốt hơn diễn biến của thị trường mà còn giúp các quỹ đầu tư phát triển thêm các sản phẩm đầu tư dựa trên các chỉ số mới.

Tuy mới ra đời cách đây 10 năm, các quỹ ETF đã trở thành kênh thu hút vốn ngày càng quan trọng. Thống kê của chứng khoán SSI cho thấy, hiện có 7 quỹ ETF đang hoạt động, bao gồm 2 ETF nội địa và 5 ETF ngoại đang niêm yết tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Hong Kong. Tổng tài sản các quỹ ETF phân bổ vào thị trường Việt Nam đạt 1,12 tỷ USD tính tới ngày 16/12/2019.

Tuy vậy ở Việt Nam, quy mô của các quỹ ETF vẫn còn rất nhỏ so với các quỹ đầu tư chủ động. Do đó, hình thức đầu tư này vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Việt Nam. Hiện nhiều định chế tài chính đang chạy đua phát triển các sản phẩm ETF dựa trên các chỉ số mới của HoSE. Đơn cử như SSIAM đang hoàn tất thủ tục để ra mắt một quỹ ETF có tên SSIAM VNFIN LEAD, mục tiêu đầu tư vào các cổ phiếu lớn nhất thuộc lĩnh vực tài chính.

Công ty quản lý quỹ VFM cũng chuẩn bị đưa vào vận hành hai quỹ ETF mới, dựa trên 2 chỉ số Vietnam Diamond Index và Vietnam Leading Financial Index. Vina Capital dự kiến sẽ ra mắt quỹ ETF đầu tiên dựa trên chỉ số VN100 Index. Bảo Việt Fund cũng dự kiến sẽ ra mắt quỹ ETF đầu tiên sử dụng chỉ số VNSI Index. Một số nhà quản lý quỹ khác như SSIAM, Mirae Asset và Techcombank Securities cũng đang cân nhắc đưa ra sản phẩm ETF về chỉ số VN30 trong năm tới.

Để đáp ứng nhu cầu, dự kiến trong thời gian tới, HoSE sẽ tiếp tục thiết kế và ra mắt các chỉ số phù hợp với mục tiêu đầu tư của khách hàng và mở ra nhiều lựa chọn cho các nhà quản lý quỹ cũng như nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam.

Theo công ty chứng khoán SSI, kênh đầu tư thông qua ETF sẽ mở đường cho nhà đầu tư ngoại vào thị trường Việt Nam bằng cách cung cấp và sàng lọc danh mục cổ phiếu lớn đại diện cho thị trườngViệt Nam, giúp nhà đầu tư tiếp cận một thị trường với triển vọng vĩ mô tươi sáng trong 3 năm tới. Trở ngại với nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào các cổ phiếu kín room đã tạo cơ hội cho các ETF trở thành hình thức đầu tư phổ biến hơn, giúp nhà đầu tư giải tỏa nút thắt để tiếp cận thị trường Việt Nam. “Nhà đầu tư nước ngoài hiện đang sở hữu khoảng 20% tổng giá trị vốn hóa thị trường, và chiếm tỷ trọng giao dịch 14% toàn thị trường. Do đó, xu hướng mua hay bán của nhà đầu tư nước ngoài cũng ảnh hưởng tới một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư cá nhân cũng như tâm lý thị trường chung”, báo cáo của SSI nhận định.

Nhờ công bố thông tin minh bạch và thường xuyên, giao dịch của các ETF cũng được coi như một chỉ báo về dòng vốn ngoại và được nhà đầu tư trong nước theo dõi sát sao. Trên thị trường quốc tế, hình thức đầu tư thụ động tăng trưởng rất nhanh trong những năm gần đây và tổng tài sản các quỹ đầu tư chỉ số đã vượt các quỹ đầu tư chủ động. Xu thế này nhiều khả năng sẽ lan tỏa đến thị trường chứng khoán Việt.

Quay trở lại với diễn biến của thị trường chứng khoán, VN-Index những ngày còn năm 2019 sẽ không nhiều biến động và xoay quanh mốc 960 điểm, tăng khiêm tốn khoảng 7% so với thời đầu năm. Mặc dù được đánh giá là hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nhưng nguy cơ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm hơn đã tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư.

“Cho đến nay Việt Nam đã chứng minh rằng họ (nhà đầu tư nước ngoài) là người hưởng lợi ròng từ căng thẳng thương mại như đã phản ánh trong số lượng xuất khẩu và FDI và chúng tôi tin rằng năm 2020 sẽ là một năm tăng trưởng ổn định. Do đó, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào các công ty ở lĩnh vực tiêu dùng, khu công nghiệp, hậu cần và du lịch mà chúng tôi tin rằng đang là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế”, quỹ đầu tư AFC Asia Frontier nhận định.y

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả