menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Đồng USD có thể mất giá nhưng sẽ vẫn là công cụ dự trữ toàn cầu

Theo các nhà phân tích, đồng USD đang xuống giá thậm chí còn yếu hơn nữa, nhưng vị trí là đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng bạc xanh sẽ không thể bị mất.

Đồng USD đã được hưởng lợi khi giới đầu tư tìm đến các tài sản an toàn trước tác động của đại dịch COVID-19, nhân tố đã đẩy đồng bạc xanh lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi trong tháng 3/2020.

Tuy nhiên, các nhà chiến lược nhận định đà phục hồi kinh tế của Mỹ chưa chắn chắn, do phản ứng yếu trước đại dịch. Đồng USD cũng chịu tác động từ việc thâm hụt ngân sách của nước này tăng vọt và khả năng lãi suất thấp sẽ tiếp tục được duy trì.

Trong tuần trước, chỉ số USD đã giảm xuống 92,477, mức thấp nhất trong 27 tháng qua, từ mức 102 hồi tháng Ba. Chỉ số này dao động trong khoảng 92-93 trong tuần qua. Trong phiên 24/8, chỉ số USD là 93,15.

Nhà phân tích Patrik Schowitz, thuộc JPMorgan Asset Management, cho rằng thành tích của kinh tế Mỹ so với Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và Nhật Bản có thể đã không còn được đảm bảo, ít nhất là trong năm năm tới, do Mỹ phản ứng yếu hơn trước dịch COVID-19.

Thêm vào đó, quỹ cứu trợ trị giá 750 tỷ euro (882 tỷ USD) của Liên minh châu Âu đang giúp các nhà đầu tư có niềm tin hơn vào đồng euro.

Nhà chiến lược về nhiều loại tài sản trên toàn cầu này cũng cho rằng lợi thế từ lãi suất thấp đã khiến đồng USD kém hấp dẫn và các nhà đầu tư cân nhắc các khoản tiền gửi bằng các đồng tiền khác. Những yếu tố này sẽ không nhanh chóng thay đổi và đồng bạc xanh có thể sẽ giảm mạnh hơn.

Viện đầu tư BlackRock cũng nhận định đồng USD sẽ vẫn yếu trong tương lai gần, khi các yếu tố khiến đồng tiền này xuống giá gần đây tiếp tục gây tác động.

Các nhà chiến lược tại BlackRock cho rằng triển vọng đồng USD có giữ được vị thế là đồng tiền an toàn hay không là một lo ngại khác. Viện này đang cân nhắc các yếu tố như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Dù vậy, các nhà phân tích nhận xét những lo ngại gần đây rằng đồng bạc xanh sẽ mất vị thế là đồng tiền dự trữ của toàn cầu đã bị thổi phồng. Đồng USD đang xuống giá thậm chí còn yếu hơn nữa, nhưng vị trí là đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng bạc xanh sẽ không thể bị mất.

Nhà kinh tế Jonas Goltermann của hãng nghiên cứu Capital Economics cho rằng, viêc nói đến sự thất thế của đồng USD là quá thổi phồng. Theo ông Goltermann, tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại tệ của toàn cầu đã suy giảm trong vài năm qua.

Số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy, tỷ trọng này giảm từ 64,7% trong quý 1/2017 xuống khoảng 62% trong quý 1/2020. Trong quý 1/2019, con số này ở mức thấp là 60,9%.

Ông Goltermann cho rằng chỉ số USD giảm từ tháng Ba còn là do những nguyên nhân khác, không chỉ do tỷ trọng của đồng tiền này giảm, như lãi suất thấp và những nỗ lực của châu Âu nhằm kích thích nền kinh tế khu vực, điều đã khiến lượng lớn đầu tư được chuyển sang đồng euro. Từ tháng Sáu, đồng USD giảm khoảng 6,6% so với đồng euro.

Ông Goltermann nói thêm cuộc khủng hoảng COVID-19 đã củng cố vai trò là đồng tiền chủ chốt toàn cầu của đồng USD. Ông lưu ý rằng đồng bạc xanh tăng mạnh khi nhu cầu đối với tài sản an toàn gia tăng vào tháng Ba, khi dịch bùng phát tại Mỹ, châu Âu và những nơi khác.

Theo ông Goltermann, điều quan trọng hơn là chưa có một sự thay thế rõ ràng cho đồng tiền USD. Hai nền kinh tế lớn là Khu vực sử dụng đồng euro và Trung Quốc đều nhỏ hơn Mỹ và đồng euro (do các nền tảng chính trị vẫn mong manh) và đồng nhân dân tệ (do Trung Quốc kiểm soát vốn và đặc thù của hệ thống chính trị) vẫn có những thiếu sót lớn để có thể trở thành đồng tiền dự trữ.

Nhà chiến lược đầu tư Sven Schubert tại Vontobel Asset Management cũng cho rằng, đồng nhân dân tệ và euro là hai sự thay thế có thể nhất trong những thập kỷ tới. Tuy nhiên, không đồng tiền nào là đối thủ cạnh tranh thực sự của đồng USD. Khoảng 50% số hợp đồng thương mại trên toàn cầu hiện vẫn được định giá bằng đồng USD, cho dù Mỹ chỉ chiếm 12% thương mại toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại