menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Dòng tiền nội đang ‘cân’ cả thị trường

Bất chấp khối ngoại miệt mài bán ròng, dòng tiền trong nước vẫn ra sức nâng đỡ thị trường, thậm chí còn đưa VN-Index hồi phục một cách mạnh mẽ. Các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng dòng vốn này sẽ là tiếp tục là điểm sáng của thị trường trong thời gian tới.

Tuần qua (4 - 8/12), thị trường chứng khoán tương đối rung lắc nhưng vẫn không ngăn được xu hướng tiếp tục đi lên. VN-Index chốt tuần tại 1.124 điểm, ghi nhận mức tăng 2,02% so với tuần trước đó.

Dòng tiền nội đang làm chủ “cuộc chơi”

Đồng thời, thanh khoản tăng mạnh 60%, đạt 24.237 tỷ đồng/phiên, cho thấy sự lạc quan của thị trường khi nhà đầu tư giao dịch sôi động trở lại, nhất là sự trở lại mạnh mẽ của dòng tiền nội.

Có thể thấy, thời gian gần đây, khối ngoại là tâm điểm của thị trường khi liên tục bán ròng khối lượng lớn và kéo dài. Tính chung cả tuần qua, thị trường tiếp tục chứng kiến nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lượng cổ phiếu có tổng giá trị 4.057 tỷ đồng trên cả “tam sàn”. Trong đó, riêng sàn HoSE, khối này đã bán ròng 3.954 tỷ đồng (+461% so với tuần trước đó). Đáng nói là dù chưa hết nửa đầu tháng 12 nhưng giá trị bán ròng của khối ngoại trên sàn HoSE đã xấp xỉ 4.300 tỷ đồng, vượt giá trị bán ròng trong 2 tháng 10 và 11.

Nhìn rộng hơn, tính từ đầu năm 2023 đến hết phiên 8/12, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên sàn HoSE lên tới 19.126 tỷ đồng, vượt giá trị bán ròng của năm kỷ lục 2020 (15.741 tỷ đồng).

Dù vậy, bất chấp khối ngoại miệt mài bán ròng, dòng tiền trong nước vẫn ra sức nâng đỡ thị trường, thậm chí còn đưa VN-Index hồi phục một cách mạnh mẽ.

Sự cải thiện của dòng tiền nội trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước hoàn thành việc bơm trả toàn bộ lượng tiền rút ròng khỏi hệ thống (đáo hạn hết lượng tín phiếu đã phát hành trước đó). Với ưu tiên của Chính phủ hiện nay là tập trung cho tăng trưởng kinh tế, thì thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Tuần qua, Thủ tướng đã chủ trì các buổi họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng kinh tế, khơi thông dòng vốn tín dụng . Trong đó, Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu đẩy mạnh hơn tín dụng nhằm cung ứng vốn cho nền kinh tế, xem xét kéo dài Thông tư 02 về giãn thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và cân nhắc việc bỏ room tín dụng, giảm hơn nữa mặt bằng lãi suất cho vay.

“Những chính sách này nếu được thực hiện quyết liệt sẽ góp phần cải thiện bức tranh tín dụng và tăng trưởng của nền kinh tế, qua đó tác động tích cực tới thị trường chứng khoán", ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường của Chứng khoán VNDirect đánh giá.

Theo Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI), dù gặp áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại nhưng dòng tiền nội hiện khá mạnh. Nhà đầu tư trong nước hấp thụ hết lượng cung của khối ngoại và giữ vững cho VN-Index duy trì ở vùng giá tích cực. Riêng phiên ngày 5/12, dù khối ngoại bán ròng hơn 1.500 tỷ đồng nhưng đà giảm thu hẹp vào cuối phiên khi dòng tiền nội nhận thấy VN-Index và nhiều mã cổ phiếu rớt xuống mức hấp dẫn nên đua nhau mua vào.

VN-Index sẽ tiếp tục đi lên?

Giới phân tích kỳ vọng, dòng tiền trong nước sẽ tiếp tục là điểm sáng nâng đỡ thị trường trong thời gian tới.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng hy vọng của thị trường dường như đang được nhen nhóm lên khi bắt đầu xuất hiện hành động rõ ràng hơn của bên mua, nhất là dòng vốn từ nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Đầu tuần, VN-Index đóng cửa trên mức MA200 và vị thế này được duy trì trong cả tuần. Đặc biệt, trong ngày thứ Năm (7/12), bên bán xuất hiện với khối lượng tăng gấp đôi so với trung bình những phiên liền trước, nhưng chỉ số kết thúc phiên vẫn giữ trên mức MA200. Điều này cho thấy, bên mua đã bắt đầu hành động để có thể duy trì nền giá tuần qua cao hơn so với 2 tuần trước đó.

Không chỉ vậy, dấu hiệu dòng tiền bắt đầu quay trở lại nhóm vốn hóa lớn thay vì tập trung vào nhóm vốn hóa trung bình như trước. Bên cạnh đó, MA10 của đà lan tỏa đã tạo đáy 2 thành công trên vùng 50% và đang hình thành xu hướng đi lên.

Theo ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng Phòng phân tích Chiến lược Chứng khoán KIS Việt Nam, với việc thị trường đã xác nhận mẫu hình vai - đầu - vai đảo ngược cùng việc vượt ngưỡng quan trọng như MA200, thị trường đã bước vào xu hướng phục hồi ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật. Đồng thời, khối lượng gia tăng mạnh trong những phiên gần đây cũng là xác nhận quan trọng cho thấy khả năng chỉ số đạt được mục tiêu giá của mẫu hình là khá lớn.

“Khả năng cao thị trường đã bước vào xu hướng tăng trong ngắn hạn với mục tiêu giá có thể là quanh vùng đỉnh cũ 1.220-1.260 điểm”, ông Hiếu nhận định.

Chuyên gia VNDirect duy trì quan điểm chỉ số VN-Index có thể tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy và đi lên từ từ nhằm hướng tới vùng kháng cự 1.140-1.150 điểm trong những tuần cuối tháng 12. Tuy vậy, xen kẽ trong xu hướng đi lên của thị trường sẽ xuất hiện những phiên rung lắc, do đó nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và chưa nên sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này khi xu hướng tăng mạnh chưa được thiết lập.

“Nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán”, ông Đinh Quang Hinh nhấn mạnh.

Chứng khoán Beta cũng cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên tập trung vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh khả quan trong quý IV/2023 và năm 2024, với kỳ vọng chính sách ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì.

Trong khi đó, các chuyên gia của Chứng khoán CSI khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ danh mục, thậm chí tận dụng nhịp rung lắc mạnh của thị trường để gia tăng thêm tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đã có lợi nhuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,240.18

-4.52 (-0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại