menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Trường

Dòng tiền lớn đã đi đâu khi thanh khoản chứng khoán liên tục sụt giảm?

Ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC mới đây đã đưa ra những lý giải về việc dòng tiền lớn liên tục sụt giảm trong thời gian qua.

Theo ông Huy, có 2 nguyên nhân khiến thanh khoản sụt giảm đó là dòng tiền lớn đang phải co về cơ cấu tài sản và tham gia thị trường tái cấu trúc.

"Tiền lớn" co về cơ cấu tài sản khiến thanh khoản ảm đạm

Theo quan sát của ông Huy, càng đến giai đoạn cuối năm 2023 và bước dần sang năm 2024, hoạt động mua bán sáp nhập tại các doanh nghiệp sôi nổi cho thấy diễn biến trên thị trường cơ cấu tài sản cũng ngày càng diễn ra rõ nét và quy tụ những luồng tiền có thể xem là trụ cột trên thị trường.

Trong các quý vừa qua, ngoài một số doanh nghiệp đã gia hạn thành công kéo dài thời gian đáo hạn trái phiếu thì còn không ít doanh nghiệp vẫn rơi vào trạng thái không có khả năng thanh toán, dẫn đến chậm trả gốc- lãi trái phiếu cho nhà đầu tư. Chỉ riêng trong quý 3/2023, con số này là gần 14.000 tỷ, trong đó riêng ngành bất Động Sản là hơn 13.000 tỷ đồng.

Ngoài ra còn rất nhiều doanh nghiệp và nhóm doanh nghiệp lớn loay hoay giải bài toán thanh khoản, cơ cấu tài sản. Nhiều doanh nghiệp thuộc những mảng rất quan trọng của thị trường và trong trạng thái buộc phải dành nguồn lực cơ cấu.

Dòng tiền lớn tìm cơ hội tại các tài sản giá rẻ ngoài sàn chứng khoán

Chuyên gia DSC cho rằng thanh khoản thị trường chứng khoán sụt giảm là chuyện đương nhiên. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới có quá nhiều biến động và áp lực tỷ giá khiến NHNN cũng thận trọng trong việc để thanh khoản hệ thống dư thừa.

“ Vận động hiện tại của thị trường là của những dòng tiền còn lại, một phần đến từ các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong nước, cũng như một số quỹ ngoại “kẹp” lại, kèm việc tăng giảm tỷ trọng của các tổ chức, thêm một chút biến động của margin theo tâm lý thị trường” - ông Bùi Văn Huy cho biết.

Do đó, chuyên gia cho rằng cũng không quá lo lắng nếu thanh khoản thị trường ngắn hạn vẫn ảm đạm như hiện tại, bởi những động thái của dòng tiền lớn ở các thị trường tài sản sơ cấp sẽ giải quyết được những vấn đề tồn đọng và đưa kinh tế phục hồi bền vững. Khi đó, câu chuyện phục hồi của thị trường chứng khoán thứ cấp, cũng như sự trở lại của thanh khoản chỉ cón là vấn đề thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả