menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Dòng tiền đổ về TTCK đang rất mạnh mẽ

(1) Hệ thống ngân hàng đang có dồi dào thanh khoản. NHNN cũng vừa cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn tỷ trong thời gian ngắn vừa qua. Lãi suất tiếp tục giảm nhanh. Hiện với lãi suất 12 chủ chốt trên dưới 7%. Một số ít quanh 8% và cao nhất là 8.2%.

Như vậy thứ người ta lo lắng nhất là tiền trong nền kinh tế không thể lưu thông mạnh và thanh khoản đã được giải quyết. Rõ ràng nó đang tác động đến TTCK có dòng tiền tăng lên mạnh mẽ.

(2) Phiên thử lửa đỉnh lớn nhất ngắn hạn vẫn duy trì dòng tiền cao.

Dòng tiền duy trì và tăng lên. Nếu không có biến cố nào thì không gì cản được VN-Index đi lên. 1.100 điểm không phải là một mức cản gì lớn. Mà là dòng tiền cao thì 1.100 hay 1.200 cũng không phải là vấn đề.

Diễn biến giao dịch hiện tại việc đi hơn mốc 1.100 rất dễ dàng.

(3) Thông tin thêm cho những ai đang nắm giữ STB

Với mình không xem STB là một ngân hàng. Mà là hoàn toàn xem STB là một công ty đạt tiêu chuẩn tiêu chí. Nếu không đạt được các yêu cầu tiên quyết thì không nắm giữ. Vậy thôi, và sau này giá trị của nó không còn hấp dẫn nữa cũng bán thôi. Nhà đầu tư cũng nên như vậy, tất cả công ty đều phải xem tiêu chuẩn tiêu chí là tiên quyết, không yêu không ghét cổ phiếu nào.

Định giá trị cốt lõi của nó là thứ quan trọng nhất. Trong đó dùng hai phương pháp đơn giản nhất là chiết khấu dòng tiền và PE dựa vào lãi suất tiêu chuẩn (chi phí cơ hội tối thiểu). Tức là giá trị tương lai nên đặt ở chuẩn PE 7-8 trở về.

Ví dụ bây giờ so sánh STB và một số Ngân hàng khác như ACB, MBB, TCB… Thì vốn điều lệ vượt rất xa. Trong khi đó vốn điều lệ STB 10 năm không thay đổi là 19.000 tỷ đồng. Ở lĩnh vực huy động thì STB dẫn đầu, quy mô tổng tài sản thì tương đương.

Tất nhiên STB còn Nhiều tồn đọng cần giải quyết trong 2-3 quý tới. Trong đó còn phải trích lập dự phòng 5.800 tỷ tồn đọng cuối cùng. Và tham chiếu xem xét là lãi trước thuế trước trích lập là trọng yếu. Nó tương đương một số ngân hàng lớn. Từ đó định giá trị nội tại của nó vào năm 2024-2025. Giá trị nội tại trong năm 2023 chưa phải là vấn đề.

Kế đến là xem xét trọng yếu về vấn đề rủi ro trong kinh doanh. Kèm theo ứng xử nguyên tắc trong trường hợp ABC kèm theo. Đó mới là quản trị đầu tư tốt nhất. Nó cần áp dụng với mọi loại cổ phiếu.

Câu hỏi đơn giản là 2024 và 2025 LNTT của STB là bao nhiêu. Trả lời câu hỏi này tức là biết được giá cổ phiếu vào những năm đó.

Trở ngại lớn nhất của người đầu tư là thời gian. Kinh doanh là một quá trình. Lợi nhuận phải qua từng năm. Tức là giá trị cổ phiếu thay đổi qua từng quý từng năm. Đi kèm với nó là dao động ngắn hạn theo VN-Index, thị trường chung và những sự kiện trọng yếu. Nếu là đầu tư là phải vượt qua được hết những cung đường mà nó đi qua. Người đầu tư luôn luôn phải đánh giá lại sau mỗi quý, rồi điều chỉnh lại tương thích với tương lai. Dần dần đi về đích.

Ở đây chúng ta thấy LNST tích lũy lại đến hết 2025 là tương đương 55.000 tỷ đồng cho giá trị vốn điều lệ 19.000 tỷ đồng. Vào năm 2024-2025 LNST mới thật sự bùng nổ. Như vậy kinh doanh phải ở mức 10 quý nữa. Thời gian còn rất dài đâu đó khoản hơn 33 tháng.

Nhấn mạnh ở điểm theo dõi, thật sự đầu tư không hề đơn giản. Phương pháp đầu tư là mua thời gian bằng lãi suất kép. Nếu một cổ phiếu LNST đi ngang, hoặc tăng trưởng ít. Chắc chắn giá tăng rồi giá sẽ giảm thê thảm theo. Chỉ có giá trị nội tại tăng một cách thần tốc thì giá trị cổ phiếu mới hấp dẫn. Nếu không gì thì đầu tư vào đó ăn cái gì?.

Vậy là mình lý giải được với những người Đầu tư thực thụ. (Không phải đầu cơ). Với mọi loại cổ phiếu cần tăng trưởng càng cao càng tốt. Hoặc là chí ít giá trị chiết khấu dòng tiền cao. Ví dụ mỗi năm bạn chiết khấu được 20-25% có nghia là 5-4 năm bạn sẽ hoàn vốn. Những năm được chiết khấu tiếp tục đầu tư. Như vậy là gọi là đầu tư giá trị theo hàm lãi suất kép.

Nếu ta nghĩ đầu cơ STB thì phải nghĩ kỳ vọng nào đó để nó tăng giá ngắn hạn. Ví dụ chạy theo nhóm bank, hay TTCK chung hay VN-Index hay sự kiện trọng yếu… Thì đó hoàn toàn là bộ môn dòng tiền, kỹ thuật và phán đoán. Lúc này xác suất ”THẮNG THUA” nằm ở các biến thể trên. Rủi ro luôn lớn và rất dễ trả giá khi sai nhịp ra vào. Điều đó không phải là đầu tư mà là “đánh bạc”. Giỏi thì thắng thua thì chịu. Không ai có thể biết được ngày mai tăng hay giảm chắc chắn được. Nên hiểu rõ chân lý vấn đề.

Thông qua bài viết này bạn hiểu được giá trị nội tại. Đầu cơ một cổ phiếu và đầu tư tăng trưởng cao rõ hơn. Còn về giá trị của STB tự nó sẽ có giá xứng đáng theo giá trị nội tại của nó, LNST mà nó làm ăn được trong mấy chục tháng tới. Không ai có thể thay đổi vấn đề bản chất cơ bản.

Tóm lại những người đầu tư giá trị nội tại. Cần rất nhiều thời gian để giá đi theo con đường này. Đừng mong tính bằng ngày

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,204.97

-0.64 (-0.05%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
6 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại