Động thái của Amazon trước vụ kiện 280 triệu USD của công ty Việt
Công ty cổ phần SXKD XNK Bình Thạnh (Gilimex, mã chứng khoán GIL) đã đâm đơn kiện Amazon và đòi bồi thường 280 triệu USD vì vi phạm cam kết trong kinh doanh.
Theo hãng thông tấn Bloomberg, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Amazon đang phải đối mặt với vụ kiện trị giá 280 triệu USD từ một nhà sản xuất của Việt nam.
Cụ thể Công ty cổ phần SXKD XNK Bình Thạnh (Gilimex, mã chứng khoán GIL) đã đệ đơn lên một tòa án ở TP New York- Mỹ, cáo buộc Amazon vi phạm hợp đồng, khi gã khổng lồ này đột ngột thu hẹp số lượng đơn hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay. Điều này khiến nhà sản xuất phải gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.
Trước thông tin này, PLO đã thông qua đầu mối Amazon tại Việt Nam, để gửi câu hỏi với tập đoàn. Theo đó, người này cho biết phía tập đoàn Amazon đã nắm thông tin vụ việc và tạm thời chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trong vấn đề này cho đến khi có thông tin chính thức từ tập đoàn.
Công ty Gilimex cho biết họ là đối tác của Amazon từ 2014 đến nay, đầu tư hàng chục triệu đô vào các cơ sở sản xuất để xây dựng kho chứa bằng thép và vải dùng để sắp xếp hàng tồn trong kho của Amazon. Những kho chứa này có robot vận chuyển, công nhân không tốn sức nhờ đó giúp tăng tốc độ hoàn thành đơn hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó, công ty này cũng đã tuyển dụng hơn 7000 nhân viên tại nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị lưu trữ hàng năm, sản xuất cho amazon đã tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm gắn bó.
Theo đơn khiếu nại dài 32 trang, mối quan hệ đối tác được xây dựng dựa trên “sự tin tưởng” khi Gilimex đã tin và có thỏa thuận lâu dài với Amazon về tính minh bạch của các báo cáo mà Amazon đưa ra để mua nguyên liệu, đầu tư vào nhà máy, nhằm đáp ứng nhu cầu của gã khổng lồ này.
Nhưng vào tháng 4 và tháng 5 năm nay, Amazon đã ngay lập tức thay đổi và giảm nhu cầu dự án. Trong thời gian còn lại của 2022 và 2023 thì giảm xuống còn một phần rất nhỏ so với dự báo. Trong khi trước đó, Amazon đã cam kết là đối tác chiến lược và sẽ thông báo đầy đủ trước cho Gilimex nếu chấm dứt quan hệ hợp tác. Do đó, Gilimex tố cáo Amazon đã không công bằng, vi phạm hợp đồng và vi phạm nghĩa vụ ủy thác.
Được biết Amazon hiện là khách hàng lớn nhất của Gilimex, với các đơn đặt hàng trị giá 146,6 triệu USD vào năm 2021.
Thông tin từ trang thông tấn Bloomberg cũng dẫn lời Gilimex rằng, vì đáp ứng nhu cầu của Amazon mà đơn vị này đã bỏ qua các khách hàng lớn khác như IKEA và Columbia Sportswear.
Không chỉ thế, trong thời kỳ đại dịch, Gilimex còn phải di dời các cơ sở sản xuất và đóng gói để tiếp tục sản xuất trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và điều hướng các biện pháp an toàn của chính phủ, chỉ nhằm mục đích đáp ứng đơn hàng cho Amazon.
“Vì vậy, trong khi Amazon được hưởng mức tăng doanh thu chưa từng có trong thời kỳ đại dịch, phần lớn là do sự bùng nổ về đặt hàng trực tuyến của người tiêu dùng, thì ban lãnh đạo và người lao động của Gilimex đã liều mạng hàng ngày để lập kỷ lục đó theo đúng nghĩa đen” - theo đơn khiếu nại viết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận