Đóng loạt cửa hàng, 7X Hà Nội thiệt hại cả tỷ đồng bởi dịch Covid-19
Phải thu gọn hoạt động kinh doanh bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19, ông bố 7X Hà Nội này thiệt hại cả tỷ đồng trong năm 2021 khi liên tục phải đóng cửa những cửa hàng trong hệ thống kinh doanh của mình.
Theo đó, xu hướng tự làm chủ bản thân mình, không bị bó hẹp là điều thúc đẩy giới trẻ hiện thực hóa kế hoạch khởi nghiệp của mình. Giới trẻ (đặc biệt là gen Z) là thế hệ thích tự do, và không thích việc bị kiểm soát gò bó. Khởi nghiệp giúp người trẻ được tự làm chủ bản thân mình và làm những việc đúng sở thích. Khi khởi nghiệp, họ được tự do hơn trong việc thiết kế cuộc đời của mình.
Trong số đó, không ít người đã quyết định khởi nghiệp bằng những ngành nghề thuộc lĩnh vực F&B, mở quán ăn, quán cà phê, cho thuê homestay, thuê nhà ở, mở cửa hàng kinh doanh thời trang... Đây đều là những lĩnh vực rất tiềm năng, không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn có thể mang tới những bài học quý giá, các mối quan hệ mới...
Thế nhưng cũng phải thừa nhận rằng, những lĩnh vực này đều tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Anh H.M chủ một doanh nghiệp về sản xuất và bán đồ da thật lớn tại Hà Nội thuộc thế hệ 7X chia sẻ anh rất thấm thía điều này khi mở rộng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Anh H.M kể sau một thời gian dài chuẩn bị, từ cuối năm 2019 đầu năm 2020 hệ thống kinh doanh của anh ngoài những địa điểm kinh doanh chính tại Hà Nội đã được mở rộng tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên,...
Dù đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh ở tỉnh nhưng với việc xác định đầu tư kinh doanh lâu dài tại đây nên mỗi cửa hàng có diện tích hàng trăm mét vuông, cả chục nhân sự vận hành. Anh cho biết suất đầu tư dao động từ 1-2 tỷ đồng/cửa hàng. Tính cả giá trị hàng hóa, có cửa hàng được bên anh đầu tư lên tới 3 tỷ đồng.
Trước khi chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, hệ thống cửa hàng bên anh được mở rộng lên con số hàng chục, doanh thu duy trì mỗi tháng từ 500 đến 600 triệu đồng.
Tuy nhiên, cú sốc bởi dịch Covid-19 đã khiến ngành kinh doanh thời trang nói chung và mặt hàng đồ da nói riêng của bên anh bị ảnh hưởng nặng nề. Những mặt bằng lớn được đầu tư tiền tỷ trở thành áp lực lớn trong việc duy trì.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không nhận được sự hợp tác của chủ nhà trong việc đàm phán lại giá cả thuê mặt bằng. Anh H.M chia sẻ có mặt bằng giá thuê đến gần 50 triệu đồng mỗi tháng nhưng không được chủ nhà giảm giá hay miễn phí trong thời gian đóng cửa kinh doanh bởi dịch bệnh.
Trong khi đó, để có những mặt bằng kinh doanh này, bên anh phải trả tiền thuê nhà trước theo thời hạn 6 tháng hoặc 1 năm một lần. Nên việc đưa ra quyết định đóng cửa hàng kinh doanh thực sự là những quyết định rất khó khăn.
Ông bố 7X người Hà Nội thừa nhận do ảnh hưởng tiêu cực của những đợt bùng phát dịch Covid-19 trong năm 2021 đã khiến công ty của anh buộc phải đóng cửa tới 6 cửa hàng ở các tỉnh. Trong đó có những cửa hàng phải chấp nhận đóng cửa ngay cả khi chưa hết thời hạn hợp đồng thuê mặt bằng với chủ nhà. Anh H.M cho biết mỗi cửa hàng bị đóng cửa như vậy gây thiệt hại cho doanh nghiệp từ 400 đến 600 triệu đồng.
Để vượt qua những tác động khó khăn về dịch bệnh, bên cạnh việc duy trì những điểm kinh doanh còn lại hiện nay bên anh cũng đang đẩy mạnh kênh bán hàng online trên các diễn đàn, sàn thương mại điện tử.
Dù doanh thu không được tốt như trước đây, nhưng anh H.M cho biết điều này có thể giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động và đảm bảo thu nhập cho những lao động vẫn tiếp tục gắn bó với công ty trong giai đoạn khó khăn này.
Chia sẻ về những khó khăn gặp phải và đã vượt qua trong những năm qua của mình, anh H.M cũng mong muốn chia sẻ đến những bạn trẻ đang có kế hoạch khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang nói chung hay đồ da nói riêng hãy cân nhắc thật kỹ và đừng để bản thân phạm phải những sai lầm tương tự như của anh trong năm qua.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận