menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Đồng đô la Mỹ sẽ ra sao trong năm tới?

Phần lớn giới phân tích ở các ngân hàng đầu tư quốc tế đều có một nhận định chung: đô la sẽ giảm giá nhẹ so với đồng euro vào năm 2020, vì họ tin rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ cải thiện và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất vào năm tới.

Trong 9 tháng đầu năm nay, đồng bạc xanh tăng giá khá mạnh chủ yếu do giới đầu tư lo ngại kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Nhưng càng dần về những tháng cuối năm, đồng đô la yếu đi khi Mỹ và Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán để tiến đến ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Trong năm 2019, tính đến ngày 23-12, chỉ số đồng đô la (DXY), đo lường biến động giá đô la Mỹ so với sáu ngoại tệ mạnh gồm euro, yen (Nhật Bản), bảng (Anh), đô la Canada, krona (Thụy Điển) và franc Thụy Sĩ, chỉ tăng 0,76%, mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn ba thập niên qua.

Tuy nhiên, nếu so với đồng euro, đồng đô la đang tăng giá hơn 3% trong gần một năm qua. Euro và đô la là cặp ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất trên thị trường ngoại hối toàn cầu.

Bước sang năm 2020, các nhà phân tích ở Ngân hàng Deutsche Bank, Ngân hàng Goldman Sachs và Ngân hàng New York Mellon cho rằng, đồng đô la sẽ giảm giá vì các lo ngại về tình trạng tăng trưởng kinh tế trì trệ toàn cầu dịu lại, làm tăng nhu cầu đặt cược vào các tài sản rủi ro cao hơn như cổ phiếu.

Cùng lúc đó, Fed phát tín hiệu sẽ giữ nguyên lãi suất vào năm sau. Có đến 13 trong số 17 thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, dự báo chính sách lãi suất sẽ không thay đổi cho đến ít nhất năm 2021.

Các nhà kinh tế ở Ngân hàng Citigroup nhận định Fed sẽ giữ nguyên thậm chí có thể cắt lãi suất vào năm sau, điều này sẽ khiến đồng đô la suy yếu do lãi suất bị xói mòn.

Theo kết quả khảo sát ý kiến do hãng tin Bloomberg thực hiện, các nhà kinh tế đa phần đồng thuận rằng vào cuối năm 2020, đồng euro sẽ giao dịch ở mức 1,16 đô la Mỹ so với mức hiện tại 1,1 đô la.

Dự báo xu thế của đô la trong năm tới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giới phân tích ở các ngân hàng đầu tư vì khách hàng của họ bao gồm các nhà đầu tư và các công ty thường xem dự báo này như một định hướng để quyết định các phương án kinh doanh.

Tuy nhiên, thời gian một năm là một quãng thời gian tương đối dài đối với nhiều thị trường và biến động giá của đồng đô la có thể đi chệch hướng so với các dự báo của giới phân tích.

Andreas Koenig, Giám đốc bộ phận ngoại hối toàn cầu ở Công ty quản lý đầu tư Amundi, cho biết gần đây, mọi cuộc gặp gỡ với các nhà phân tích để thảo luận về triển vọng của đồng đô la đều đi đến kết luận rằng, đồng đô la sẽ suy yếu so với euro vào năm tới. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đa phần các dự báo về hướng đi của đồng đô la trong những năm trước đó đều sai.

Năm 2020, số phận của đồng đô la sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng toàn cầu và các diễn biến trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Khi tâm lý giới đầu tư tích cực, họ sẽ cảm thấy an toàn và rót tiền vào các tài sản rủi ro, do vậy đồng bạc xanh có xu hướng giảm giá. Trong năm vừa qua, khi giới đầu tư lo lắng về sức tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu và tác động căng thẳng thương mại, họ đã mua vào các tài sản an toàn bao gồm đô la giúp chỉ số DXY tăng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng năm 2020, bức tranh kinh tế toàn cầu sẽ sáng sủa hơn dù vẫn còn các bất ổn. Các nhà phân tích ở Ngân hàng Goldman Sachs dự báo đồng đô la sẽ suy yếu ở mức nhẹ. Họ nhận định đồng bạc xanh chỉ giảm mạnh nếu đà hồi phục tăng trưởng ở khu vực sử dụng đồng euro tăng tốc, đồng thời Fed hạ thêm lãi suất và Mỹ phải dỡ bỏ các biện pháp áp thuế với hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà phân tích ở Ngân hàng Deutsche Bank kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ cải thiện vào năm sau. Họ dự báo đồng euro sẽ giao dịch ở mức 1,2 đô la vào cuối năm 2020.

Nhà phân tích cao cấp Paul Meggyesi ở Ngân hàng JPMorgan Chase, cho rằng tốc độ tăng trưởng của Mỹ đã gần đạt đến ngưỡng khó tăng thêm được nữa nhưng vẫn chưa có nền kinh tế nào có thể thay Mỹ để làm cỗ máy thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Vì vậy, ông cho rằng vào cuối năm sau, đồng đô la chỉ giảm nhẹ và đồng euro sẽ giao dịch ở mức 1,14 đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả