Dồn lực cho dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ
Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ là một trạm trung chuyển hoàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới cùng với chức năng của một khu thương mại tự do.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là một trong hai cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, hiện nay hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.
Nguyên nhân chính của thực trạng này là do thiếu một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, cùng với đó là hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối liên vùng đa phương thức.
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây, Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị thúc đẩy hệ thống hạ tầng logistics, giao thông với các giải pháp như thí điểm cơ chế cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép, thành lập Chi cục kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu… và đặc biệt là dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng mức đầu tư khoảng 19.200 tỷ đồng.
Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.736ha (có 936ha đất rừng) bao gồm trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ (984ha), diện tích mặt nước (455ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (197ha), diện tích mặt nước tiềm năng (125ha).
Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2021-2024, giai đoạn 2 năm 2025-2027 và giai đoạn 3 năm 2028-2030.
Tuy nhiên, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án này lại thuộc thẩm quyền của Quốc hội (do chuyển diện tích đất rừng trên 500ha). Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương ủng hộ và chấp thuận trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, trung tâm logistics Cái Mép Hạ là một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, cùng với chức năng của một khu thương mại tự do. Dự án là một phần không thể thiếu của cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Cái Mép và phía Nam Việt Nam.
Trước đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để báo cáo Thủ tướng giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ để cùng khẩn trương giải quyết các nội dung UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị theo quy định của pháp luật, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng với liên kết vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.
Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ lúc đầu có tên là cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ do Công ty Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Vũng Tàu Shipyard - VTSC) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương từ năm 2006, tiến độ theo chứng nhận đầu tư hoàn thành toàn bộ vào năm 2015.
Dự án có diện tích đất khoảng 86ha, quy mô đón nhận các tàu tải trọng lên tới 160.000 DWT (trọng tải toàn phần), tổng vốn đầu tư khoảng 10.235 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó dự án này được xác định vi phạm Luật Đất đai và có quyết định chấm dứt hoạt động vào năm 2017 từ Sở Kế hoạch đầu tư Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2021 đã có 5 nhà đầu tư quan tâm đến dự án này gồm Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Geleximco và Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế-ITC (liên danh Geleximco-ITC); liên danh Việt Nam - EU giữa Besix-Boskalis-Hateco; Công ty CP IMG Innovations; Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận