menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Đối tượng nào được áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Ngày 23/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cục Thuế thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố, nhằm giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan thuế Tp.Hồ Chí Minh đã hướng dẫn, giải đáp một số vướng mắc cho doanh nghiệp một số chính sách thuế mới trong năm như: Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; Thông tư số 67/2022/TT-BTC ngày 07/11/2022 của Bộ Tài chính (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/12/2022 và áp dụng cho việc xác định nghĩa vụ thuế từ kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022) hướng dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế thành phố cũng hướng dẫn các doanh nghiệp một số lưu ý trong việc kê khai thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; cũng như giải đáp một số vướng mắc thường gặp về hóa đơn, chứng từ theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ…

Đáng chú ý, vấn đề hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế - một nội dung mới đang được cơ quan thuế Tp. Hồ Chí Minh triển khai áp dụng từ giữa tháng 12/2022 cũng được đại diện Cục Thuế thành phố giải đáp hướng dẫn tại hội nghị.

Hiện nay hầu hết các thủ tục hành chính về thuế đã được triển khai thực hiện qua hệ thống điện tử, như quy trình kê khai nộp thuế, đăng ký thuế điện tử… Việc triển khai áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ là giải pháp được ngành thuế dự kiến thực hiện sau một thời gian đã lên kế hoạch, lộ trình cụ thể.

Đối tượng nào được áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?
Đại diện các doanh nghiệp nêu một số vướng mắc trong việc triển khai quyết toán thuế.

Bà Hà Thái Hạnh, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn thành phố có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế.

Cụ thể, đó là 4 nhóm đối tượng, bao gồm: Nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; Nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); Nhóm bán lẻ thuốc tân dược và Nhóm dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…).

Về lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh cho biết, giải pháp này giúp người nộp thuế chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ. Điều này sẽ xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn. Đồng thời, giúp người nộp thuế chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế nếu đã được cài đặt phần mềm hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế.

Đối tượng nào được áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?
Đại diện các doanh nghiệp nêu một số vướng mắc trong việc triển khai quyết toán thuế.

Bên cạnh đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không bắt buộc có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn. Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế. Người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi xác định nghĩa vụ thuế.

Ngoài ra, người mua có thể thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán, thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là mã số thuế hoặc CMND/CCCD/Hộ chiếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người mua trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành thuế. Cuối ngày người nộp thuế chỉ phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Về lộ trình triển khai, đại diện Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan thuế sẽ tiến hành triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/12/2022 đến hết tháng 3/2023, đảm bảo hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, không làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Giai đoạn II dự kiến được tiếp tục thực hiện từ ngày 1/4/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,720.90

+2,441.10 (+3.98%)

Biểu đồ mã BTC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại