menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Tiến Mạnh Pro

Đội lái thay đổi chiến thuật để tồn tại (Phần 2)

Nhận diện chiêu làm giá

Đội lái thay đổi chiến thuật để tồn tại (Phần 2)

Nhìn góc độ tích cực, đội lái là phần không thể thiếu của TTCK và đây cũng là nhân tố quan trọng tạo nên thanh khoản, sự sôi động của TTCK. Ngay cả các nước phát triển cũng đang tồn tại các đội lái. Thực tế, sức hấp dẫn từ lợi nhuận khiến việc loại trừ đội lái này khỏi TTCK là điều bất khả thi.

Vì vậy, việc nhận diện hành vi thao túng để có chế tài xử lý và hạn chế hành vi này, là nhiệm vụ cấp thiết của UBCKNN. Còn với NĐT cá nhân, phải tập sống chung với các đội lái bằng việc tìm hiểu và nhận diện được các chiêu thức làm giá để tránh rủi ro.

Trước khi “đánh sóng”, đội lái sẽ thỏa thuận ngầm với ban lãnh đạo công ty phát hành và các cổ đông lớn nắm giữ nhiều CP, với các yêu cầu để đội lái thực hiện phương án tạo sóng giả. Sau khi đạt được thỏa thuận, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ đưa ra các thông tin đúng thời điểm có lợi cho phương án làm giá, trong khi cổ đông lớn được yêu cầu không “xả hàng” vào thời điểm đẩy giá lên và phối hợp tham gia đẩy giá.

Một vài môi giới CK tại các CTCK cũng sẽ được đưa vào đường dây này với nhiệm vụ tung các tin đồn, tư vấn hoặc đưa ra các dự báo có lợi theo kịch bản của đội lái. Sự kết hợp của các nhân tố này diễn ra bí mật, đảm bảo không có thông tin rò rỉ ra ngoài, chỉ số ít người trong đội lái được biết và thực hiện các giao dịch ngầm này.

Sau khi đã chuẩn bị đủ yếu tố cần thiết, đội lái bắt đầu thực hiện việc dìm giá xuống, như yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp chuyển nhượng một số lượng CP nhất định để làm “mồi”. Đội lái sẽ sử dụng lượng CP này bán ra thị trường để dìm giá xuống thấp hơn, hoặc gom mua vào một ít tạo cầu ảo rồi bắt đầu dìm giá. Khi giá ở mức thích hợp bắt đầu chuyển sang giai đoạn gom hàng.

Đội lái sẽ tăng cung hoặc gom CP tùy theo thị trường với mục đích chỉ cho giá đi ngang đến khi gom đủ hàng và bắt đầu “thổi” giá. Lúc này, các đội lái sẽ cài người của mình lên các diễn đàn, thậm chí liên kết với doanh nghiệp đưa các tin tốt, để thu hút sự chú ý của NĐT và có động thái mua vào giúp tăng cầu giảm cung.

Do đội lái đã nắm giữ được lượng CP khá lớn từ khi mua gom ở vùng giá thấp, nên lượng cung trên sàn sẽ không còn nhiều, kết hợp thêm các thông tin tốt đã được tung ra và động thái đặt mua CP với số lượng lớn với giá cao liên tục đẩy giá lên trần, sẽ khiến các NĐT “đu” mua theo.

Đến khi đạt trần sẽ duy trì dư mua trần bằng cách tiếp tục đổ lệnh lớn để tạo cảm giác, nhưng thực chất là cầu ảo vì biết đặt lệnh cũng không khớp. Nhiều NĐT khác thấy CP mình lên trần sẽ xả hàng hoặc tiếp tục nắm giữ nên tầm 2 ngày sau đã hết hàng để bán.

Ở giai đoạn này, NĐT có tâm lý mua sớm để tránh T+3, nên rất muốn gom được hàng khi thấy CP đang tăng nóng. Muốn như vậy phải đặt lệnh sớm với giá trần, khi đó các đội lái lại bắt đầu xả dần CP mình nắm giữ cho những NĐT này. Đây cũng là thời điểm đội lái, các cổ đông lớn và cả lãnh đạo công ty sẽ xả hàng và kiếm bộn tiền.

Các NĐT nhỏ lẻ do ăn theo nên thường vào sóng chậm nhịp, rút ra muộn hơn hoặc không kịp rút ra và mắc kẹt với số lượng lớn CP dư bán giá sàn.

Trong giai đoạn TTCK sôi động, các đội lái thể hiện rõ nét vai trò dẫn dắt thị trường. Ngay cả môi giới chuyên nghiệp các CTCK cũng phải “săn” thông tin mã nào sắp “được” làm giá để tư vấn cho khách hàng của mình.

Phần 1: Xem Tại đây

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Tiến Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả