Đối diện nguy cơ hủy niêm yết, liệu HNG có phải là "trường hợp đặc biệt" giống với HVN?
Mới đây, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - HoSE: HNG) công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với doanh thu 159,86 tỷ đồng và khoản lỗ 198,98 tỷ đồng, đánh dấu 10 quý thua lỗ liên tục. Lũy kế 9 tháng, công ty ghi nhận doanh thu 438,29 tỷ đồng, báo lỗ 446 tỷ đồng.
Kinh doanh dưới giá vốn và đã trải qua 3 quý thua lỗ, rất có thể HNG tiếp tục ghi nhận lợi nhuận âm trong năm 2023. Trước đó, năm 2021, công ty này lỗ 1.110,43 tỷ đồng và năm 2022 lỗ 3.576,45 tỷ đồng.
Theo khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, cổ phiếu bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Như vậy, HAGL Agrico nếu thua lỗ 3 năm liên tiếp, hoàn toàn sẽ đối mặt nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc.
Tuy nhiên, cũng mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Theo đó, dự thảo bổ sung khoản 7 Điều 120 như sau: "Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định".
Quy định này được xem là cơ sở pháp lý mở đường cho trường hợp duy trì niêm yết, đặc biệt với Vietnam Airlines (HoSE: HVN). Thời gian đăng tải lấy ý kiến đến ngày 05/01/2024.
Báo cáo tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines vào sáng 16/12, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là rất đặc biệt.
Trước dịch COVID-19, Vietnam Airlines là một trong các doanh nghiệp đứng đầu top doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng sinh lời và minh bạch tài chính trên sàn HOSE.
"Tình huống Vietnam Airlines bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế có yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đối với kinh tế toàn cầu và đặc biệt là hàng không và các hãng bay đều trong tình cảnh này. Tôi tin tưởng rằng cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu đánh giá các yếu tố này một cách khách quan, cẩn trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn duy trì trên sàn chứng khoán", Kế toán trưởng Vietnam Airlines lý giải về sự "đặc biệt" của doanh nghiệp mình.
Được biết, Nhà nước đang sở hữu 86,34% vốn tại Vietnam Airlines thông qua Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Trái ngược với HVN, HNG hoàn toàn là công ty tư nhân, không có yếu tố Nhà nước. Hoạt động kinh doanh của HNG không chịu tác động nặng bởi yếu tố "thiên nga đen" như Covid-19. Trước đó, doanh nghiệp này đã kinh doanh sa sút và từng đối mặt nguy cơ hủy niêm yết vào năm 2021 song nhờ có khoản lợi nhuận bất thường vào thời điểm cuối năm 2020 nên thoát nạn.
Tại ĐHCĐ thường niên 2023 diễn ra vào sáng 27/4/2023, ý chí của lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho thấy không có nhiều quyết tâm bảo vệ công ty khỏi án hủy niêm yết: "Thà chấp nhận để HNG hủy niêm yết để cố gắng vài năm tới có lãi, lúc đó công ty sẽ quay trở lại với sức khỏe tốt hơn, còn hơn là bệnh tới bệnh lui".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận