menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Doanh nhân Nga đề xuất chuyển 1 tỷ USD cho Ukraine để được dỡ trừng phạt

Doanh nhân người Nga Mikhail Fridman đã đề xuất chuyển 1 tỷ USD từ tài sản cá nhân của ông vào một ngân hàng Ukraine mà ông là người đồng sáng lập. Ông được nói là đã thuyết phục Anh dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với ông.

Doanh nhân Nga đề xuất chuyển 1 tỷ USD cho Ukraine để được dỡ trừng phạt ảnh 1
Tỷ phú Nga Mikhail Fridman

Từ tháng 3 năm nay, tài sản của tỷ phú này bị đóng băng ở Anh. Các công ty và nhà đầu tư cũng chấm dứt làm ăn với ông để tránh bị trừng phạt lây.

Wall Street Journal dẫn thông tin từ giới chức Mỹ cho biết, đề xuất trên của doanh nhân 58 tuổi là một trong nhiều nỗ lực mà các lãnh đạo tập đoàn, ngân hàng và công ty đang lặng lẽ đưa ra với các nước phương Tây có chính sách trừng phạt Nga từ khi Mátxcơva mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Vương quốc Anh không chấp nhận bất kỳ hành động tránh trừng phạt nào”, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố.

Tháng 3 năm nay, sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, các đồng minh phương Tây áp biện pháp trừng phạt lên nhiều tài phiệt Nga. Là người sở hữu cổ phần chi phối của Alfa Bank, ông Fridman bị đưa vào danh sách trừng phạt của EU và Anh, cùng với các đối tác kinh doanh Petr Aven và German Khan.

Những cá nhân này chưa bị Mỹ trừng phạt. Họ cũng khẳng định không có ảnh hưởng gì lên chính phủ ở Mátxcơva hay quyết định mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, Alfa Bank – một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất ở Nga, bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt.

Cuộc xung đột nổ ra ở Ukraine làm hỏng nỗ lực cân bằng của ông Fridman trong mấy thập kỷ qua, giữa các lợi ích ở Nga và phương Tây.

Theo bài viết của Wall Street Journal, Alfa Bank-Ukraine đã đề xuất với các quan chức ở Kiev cho phép ông Fridman chuyển 1 tỷ USD từ tài sản cá nhân của ông vào ngân hàng của họ, ông Roman Shpek, chủ tịch ban giám sát ngân hàng cho biết. Số tiền đó sẽ được chi cho những dự án quan trọng ở Ukraine để phát triển hạ tầng, y tế, bảo đảm an ninh lương thực và năng lượng, ông Shpek cho biết.

“Là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất ở Ukraine, ngân hàng muốn trở thành một bên tích cực trong nỗ lực khôi phục nền kinh tế Ukraine sau chiến tranh”, ông Shpek – cựu bộ trưởng kinh tế Ukraine, bày tỏ.

Ông Shpek được nói là đã gửi đề xuất lên Ngân hàng quốc gia Ukraine từ tháng 6. Việc chuyển tiền sẽ cần được ngân hàng này chấp thuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại