menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Doanh nhân có học không, có đọc sách không?

Xin thưa, doanh nhân có học, có đọc sách chứ

Doanh nhân thành công có học nhiều không, có đọc nhiều sách không? Xin thưa, có chứ, họ học rất nhiều và đọc rất nhiều là đằng khác. Đây là minh chứng: Bill Gates đọc ít nhất 50 cuốn sách một năm, Mark Zuckerburg đọc mỗi tuần ít nhất một cuốn sách, Warren Buffet đọc mỗi ngày 2 cuốn sách, tức hơn 700 cuốn sách một năm, còn Elon Musk thì đọc hết toàn bộ bách khoa toàn thư khi mới lên 9 tuổi; ở Việt Nam, anh Trương Gia Bình cũng đọc rất nhiều sách, không những thế anh còn giới thiệu và yêu cầu các lãnh đạo, managers FPT đọc những cuốn sách mà anh giới thiệu.

Vậy, có mâu thuẫn không khi mà kết luận rằng thành công của doanh nhân không phải là kết quả của trình độ học vấn, kiến thức kinh doanh, chỉ số IQ. Như vậy có phải là coi thường đọc sách, coi thường học hành, coi thường tri thức không?

Xin thưa, không có gì mâu thuẫn cả, bởi doanh nhân có điểm khác biệt là họ không chỉ dừng lại ở việc học hành và đọc sách để tích luỹ tri thức, mà họ còn phải vận dụng tri thức đã học vào thực tiễn, tạo ra kết quả; Vâng, sau khi học hành, sau khi đọc sách họ phải chọn lựa kiến thức phù hợp nhất để áp dụng vào thực tiễn, đặc biệt là họ phải hành động quyết liệt để chuyển từ tri thức thành những sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho cá nhu cầu của cuộc sống, mang lại lợi ích to lớn cho người dùng, cho toàn xã hội.

Chưa hết, rất nhiều doanh nhân không chỉ dừng lại ở việc chuyển tri thức thành sản phẩm và dịch vụ, mà còn là người sáng tạo ra tri thức, chế tạo ra các sản phẩm, tạo ra các mô hình kinh doanh mới, tiên tiên tiến hơn, tiện dụng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cuộc sống.

Những doanh nhân tạo ra các sản phẩm làm thay đổi thế giới trong 100 gần đây có thể kể đến là Henry Ford với chiếc ô tô Ford Model T, hãng Motorola với chiếc điện thoại cầm tay, sự ra đời của Internet và World Wide Web, công cụ tìm kiếm Google, Apple với những chiếc iPos, iPad, iPhone tuyệt hảo hay Microsoft với hệ sinh thái các ứng dụng trên máy tính PC (Windows, World, Excel, Powerpoint), Apple với hệ sinh thái các ứng dụng trên smart phone, Amazon, Alibaba, Shopee với hệ mua bán online, Uber, Grab với taxi công nghệ và gần đây nhất là Open AI với ChatGPT.

Thế cho nên đừng ai lầm tưởng rằng khi người ta nói (hay tôi nói) rằng “thành công của doanh nhân không phải là kết quả của trình độ học vấn, kiến thức kinh doanh, chỉ số IQ” là coi thường tri thức, coi thường học hành, đọc sách, là người theo chủ nghĩa kinh nghiệm. Bởi việc áp dụng tri thức đã học vào thực tiễn, tạo ra kết quả là mức cao hơn rất nhiều việc học hành, việc đọc sách, tích luỹ tri thức.

Chính vì vậy, có thể nói rằng những doanh nhân thành công là những người chịu khó học hành nhất, chịu khó đọc sách nhất, điều khác biệt là họ hiểu sâu sắc rằng, nếu không hành động, không thực hành, không áp dụng tri thức vào thực tiễn, không tạo ra các sản phẩm, dịch vụ thì tri thức mãi mãi chỉ là tri thức, nó không bao giờ tạo ra thành công và chỉ có hành động, hành động mới tạo ra kết quả, tạo thành công mà thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
24 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại