menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Doanh nghiệp vay tiền trả nợ lương cho công nhân mà còn bị ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Dù khó khăn về vốn, phải vay tiền để xoay xở đóng thuế, trả nợ lương công nhân nhưng doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng vẫn bị ngân hàng ép phải mua bảo hiểm.

Tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức mới đây, doanh nghiệp đã phải ánh việc các ngân hàng bắt buộc người vay phải mua bảo hiểm.

Cụ thể ông Phạm Bảy, Giám đốc Công ty Ông Bảy cho biết, doanh nghiệp đang khó khăn mới phải "cắn răng" đi vay tiền để các ngân hàng "cứu" mình. Thậm chí có doanh nghiệp không có tiền đóng thuế, không có tiền để trả lương cho nhân viên nên phải đi vay ngân hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bị bắt buộc phải mua bảo hiểm.

Dù không nêu rõ danh tính doanh nghiệp hay ngân hàng nào, song ông Bảy kiến nghị: "Vay tiền về để xử lý công việc mà bắt mua bảo hiểm thì trái ngược. Các ngân hàng thương mại cần thấu hiểu với doanh nghiệp và Ngân hàng Nhà nước phải xử lý chuyện này".

Về vấn đề trên, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. Đà Nẵng cho biết, bảo hiểm gồm có bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. Đà Nẵng khuyến khích các doanh nghiệp mua bảo hiểm phi nhân thọ nhằm đảm bảo cho các rủi ro về tài sản. Đồng thời, ông cũng khuyến khích các ngân hàng thương mại bán loại bảo hiểm này cho doanh nghiệp.

"Như vay mua nhà xưởng chẳng hạn, tại miền Trung gió, bão có thể xảy ra. Các doanh nghiệp nên mua bảo hiểm cho nhà xưởng để khi thiên tai ập đến, chẳng may nhà xưởng bị sập, chúng ta không có tiền trả nợ ngân hàng thì lấy bảo hiểm ra", ông Minh dẫn chứng.

Còn về bảo hiểm nhân thọ, ông Minh cho rằng, cách đây nhiều năm, khi hiện tượng này mới manh nha, ông đã không đồng tình.

Bên cạnh đó, theo ông Minh, việc các công ty bảo hiểm nhân thọ đẩy cho ngân hàng thương mại bán rồi ép khách hàng phải mua xuất phát từ hội sở, các chi nhánh được giao chỉ tiêu phải thực hiện. Nếu không thực hiện sẽ bị cắt lương, cắt thưởng, thậm chí cắt cả việc làm.

"Bảo hiểm nhân thọ cũng tốt nhưng tốt với những người có điều kiện dư thừa, có khả năng chứ không phải tốt với tất cả. Họ đi vay 200 triệu đồng để sửa nhà, cho con cái… mà yêu cầu họ mua bảo hiểm nhân thọ mới cho vay thì quá vô lý", ông Minh nói.

Cũng theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. Đà Nẵng, cách đây vài ngày, ông đã nhận được 2-3 đơn của người dân kiến nghị về việc ngân hàng thương mại ép mua bảo hiểm.

"Tôi yêu cầu các ngân hàng thương mại, mặc dù mình là trụ sở, là chi nhánh chịu sức ép của hội sở nhưng phải có tiếng nói phản kháng, chứ không để hội sở nói gì nghe nấy", ông Minh yêu cầu.

Ông Mình còn cho biết, đã ký văn bản gửi các ngân hàng thương mại yêu cầu báo cáo số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã ký đến nay. Việc này nhằm bảo vệ các chi nhánh ngân hàng thương mại, bảo vệ doanh nghiệp và uy tín của ngành ngân hàng, bảo vệ người dân chứ không phải vì lợi ích riêng tư của Ngân hàng Nhà nước.

"Bảo hiểm nhân thọ rất tốt, nhưng chỉ tốt cho một số người có nhu cầu chứ không phải tốt cho toàn dân", ông Minh nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
13 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại