menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Doanh nghiệp Quảng Ngãi không 'hứng thú' với dự án nhà ở xã hội

Mặc dù tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm và luôn chú trọng đến việc phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt các vị trí đã được quy hoạch nhà ở cho người lao động làm việc tại các Khu kinh tế, Khu công nghiệp nhưng chưa có nhà đầu tư đăng ký đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết trong thời gian vừa qua đã kêu gọi nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký đầu tư.

Nguyên nhân là do thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn phức tạp, nhiều điều kiện ràng buộc: Đối tượng mua nhà, điều kiện mua nhà, định mức lợi nhuận, nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn chậm... nên các nhà đầu tư chưa quan tâm; nguồn vốn ngân sách cho vay còn hạn chế.

Đồng thời, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân bằng nguồn vốn ngân sách là rất ít; việc thu hút đầu tư bằng nguồn vốn khác rất khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do việc đầu tư đòi hỏi nguồn vốn lớn, nếu chỉ cho thuê, thuê mua thì thời gian thu hồi vốn rất dài, khả năng sinh lợi thấp, vì vậy nhà đầu tư chưa quan tâm đúng mức.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hiện nay đã thực hiện quy hoạch bố trí các quỹ đất đã để phát triển nhà ở xã hội, trong đó có quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Tuy nhiên, nhiều quỹ đất nằm ở vị trí không thuận lợi để phát triển nhà ở xã hội nên rất khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư nhưng lại không thể chuyển mục đích và bố trí quỹ đất thay thế ở các khu vực thuận lợi, tập trung nhu cầu lớn về nhà ở xã hội.

Cùng với đó, Nhà nước chưa có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ về tín dụng, thuế... đủ mạnh để thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào việc phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại Khu công nghiệp.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết thêm, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ được ban hành đã giảm bớt ưu đãi đối với chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội.

Theo đó, Nghị định đã không cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được dành 20% diện tích sàn nhà ở để bán thương mại, chỉ còn hình thức dành 20% tổng diện tích đất ở để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Trước đây, theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, chủ đầu tư có thể dành 20% đất ở để xây dựng công trình kinh doanh thương mại hoặc dành 20% sàn nhà ở để bán theo giá thương mại.

Ngoài ra, đa phần các doanh nghiệp đầu tư vào các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi có quy mô vừa và nhỏ; do đó, các doanh nghiệp này chưa thực sự quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ nhu cầu của người lao động.

Chưa có quy định ràng buộc về trách nhiệm của chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp sử dụng lao động trong việc xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai và đưa vào hoạt động 6 dự án nhà ở cho công nhân (nhà kiên cố), đa phần các dự án nhà ở công nhân do các doanh nghiệp có quy mô lớn đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất, phục vụ cho công nhân của các doanh nghiệp với tổng số lượng 1.198 căn đáp ứng cho 4.482 người.

Liên quan đến đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030", tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 6.300 căn (nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân). Trong đó, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành 1.500 căn, giai đoạn 2026-2030 hoàn thành 4.800 căn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại