menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Doanh nghiệp phản ánh bị 'rút ruột' 19 tấn hồ tiêu, cà phê xuất khẩu

Một số doanh nghiệp phản ánh tình trạng các lô hàng cà phê và hạt tiêu xuất khẩu bị “rút ruột” trong quá trình xuất khẩu. Tổng số hàng bị hao hụt lên đến gần 19 tấn hồ tiêu và cà phê.

Doanh nghiệp phản ánh bị 'rút ruột' 19 tấn hồ tiêu, cà phê xuất khẩu
Tàu container chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại một cảng biển ở TPHCM. Ảnh minh họa: T.Thủy

TTXVN dẫn thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), thời gian gần đây một số doanh nghiệp hội viên phản ánh tình trạng hàng xuất khẩu bị “rút ruột” khiến đối tác mua không nhận đủ số lượng như đã giao.

Theo đó, tới thời điểm hiện tại có 5 doanh nghiệp thông tin trong quá trình xuất khẩu xảy ra tình trạng doanh nghiệp cân hàng đủ nhưng khi hàng tới cảng, nhà nhập khẩu kiểm tra, phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với hợp đồng. Trọng lượng container hàng đã bao gồm hàng hóa bên trong cũng giảm so với số trọng lượng container được cân khi vào cảng.

Theo VPSA, một doanh nghiệp xuất khẩu 13,5 tấn cà phê đi Ai Cập vào tháng 1 vừa qua bị thiếu hụt 1,68 tấn. Một doanh nghiệp khác xuất khẩu bốn lô hàng cà phê, hồ tiêu đi Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Philippines trong tháng 3 vừa qua đã bị “rút ruột” mỗi lô từ 1,5 đến 4,6 tấn hàng. Ba doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đi Malaysia, Na Uy trong khoảng thời gian từ tháng 9-2023 đến tháng 3-2024 bị hụt từ 0,2 đến 3,3 tấn hàng.

Trước tình trạng trên, VPSA vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu. Trong công văn, VPSA nêu vấn đề, doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp.

Do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ đưa lên tàu. Hàng hóa bị mất đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, hiệp hội đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả