menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Doanh nghiệp ồ ạt rót vốn vào nhà xưởng cho thuê

Hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đăng ký rót vốn vào xây dựng hạ tầng hậu cần (logistics), nhà xưởng ở các khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM, nhằm đón đầu nhu cầu thuê kho vận, nhà xưởng xây sẵn đang tăng cao.

Thông tin nêu trên được ghi nhận tại buổi họp báo thông tin về tình hình hoạt động các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) của Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM (Hepza) vào ngày 5-11.

Theo đại diện Hepza, vốn đầu tư cấp mới tập trung vào các dự án xây dựng nhà xưởng, kho cho thuê của một số Công ty phát triển hạ tầng và các dự án nhận chuyển nhượng quyền thuê đất, nhà xưởng từ các doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất.

Nguyên nhân là do quỹ đất sạch tại các khu công nghiệp ngày càng giảm, nhu cầu thuê lại nhà xưởng của doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ,…tăng.

Cụ thể người đại diện Hepza, trong 10 tháng đầu năm nay, có đến 18 dự án đầu tư của doanh nghiệp trong nước đầu tư vào phát triển hạ tầng nhà xưởng xây sẵn, nhà xưởng cao tầng cho cho thuê với tổng vốn lên đến 93,23 triệu đô la Mỹ, chiếm 37,15% tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước rót vào các khu công nghiệp.

Một số doanh nghiệp do bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã thu hẹp hoạt động sản xuất, có nhà xưởng để trống đã đăng ký bổ sung chức năng cho thuê một phần hoặc cho thuê toàn bộ nhà xưởng.

Đáng chú ý, trong cùng thời gian trên, theo Hepza, có nhà đầu tư đến từ Hà Lan đăng ký đầu tư hơn 81 triệu đô la Mỹ để phát triển nhà xưởng xây sẵn trên diện tích 20 héc ta tại khu công nghiệp Tân Phú Trung. Đây là một nhà phát triển hạ tầng sản xuất công nghiệp hiện đại quy mô lớn đã có mặt ở một số tỉnh, trong đó có cả Bình Dương trong thời gian qua.

Riêng dự án đầu tư này đã chiếm đến khoảng 88,6% tổng vốn của nhà đầu tư nước ngoài mới vào các KCX-KCN thành phố trong 10 tháng qua.

Ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng Đầu tư của Hepza, cho biết dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục có nhà đầu tư lớn rót vốn vào hạ tầng nhà xưởng cho thuê để thu hút các nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ nhằm phục vụ dự án đầu tư sản xuất công nghiệp quy mô lớn của doanh nghiệp Mỹ đang thực hiện dự án ở khu công nghệ cao TPHCM.

Doanh nghiệp ồ ạt rót vốn vào nhà xưởng cho thuê
Ông Hứa Quốc Hưng (đứng) chia sẻ thông tin tại cuộc họp. Ảnh: Hùng Lê

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban Hepza, đây cũng là nhu cầu được nhận diện rõ kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Trên thực tế, xu hướng đầu tư vào các hạng mục dịch vụ phục vụ lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại điện tử như kho vận, logistics, nhà xưởng cao tầng, nhà xưởng xây sẵn một tầng… được các doanh nghiệp quan tâm khá lớn.

Do đó, các nhà đầu tư vẫn tiến hành thuê đất, triển khai xây dựng tạo quỹ kho, xưởng để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ông Hưng chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mô hình nhà xưởng xây sẵn, nhà xưởng cao tầng xây sẵn cho doanh nghiệp thuê mang lại nhiều lợi ích. Đó là, đối với các công ty kinh doanh hạ tầng, sử dụng hiệu quả quỹ đất, cho được nhiều doanh nghiệp thuê, hiệu quả sản xuất - kinh doanh cao hơn.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, với khả năng tài chính còn hạn hẹp thì việc thuê nhà xưởng xây sẵn sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư, đưa sản xuất vào hoạt động sớm. Mô hình này còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước tăng hiệu quả hiệu lực trong quản lý về quy hoạch, môi trường và tiết kiệm được tài nguyên đất, nhất là trong bối cảnh TPHCM vốn khan hiếm đất sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại điện tử và phân phối trên địa bàn thành phố cũng đang phát triển mạnh cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia rót vốn xây dựng kho bãi, hậu cần logistics,... để đón đầu thị trường.

Ghi nhận thực tế của TBKTSG Online cho thấy không riêng TPHCM mà một số tỉnh thành khác cũng đang phát triển nhà xưởng xây sẵn, logistics,... cho thuê đón đầu sự dịch chuyển đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam cũng như xu hướng thương mại điện tử đang gia tăng nhanh ở thị trường trong nước.

Đáng chú ý, trước làn sóng dịch chuyển đầu tư và tìm nguồn cung ứng mới của các nhà sản xuất quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng chuyển dòng vốn vào bất động sản công nghiệp Việt Nam thông qua việc thâu tóm hoặc góp vốn vào các dự án đã và đang thực hiện.

Gần đây, liên doanh LOGOS Vietnam Logistics Venture cũng lên kế hoạch xây dựng danh mục các cơ sở hậu cần chất lượng, hiện đại tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Theo ông Trent Iliffe, Tổng giám đốc điều hành của LOGOS, thành lập liên doanh mới giữa đại dịch Covid-19 là minh chứng cho câu chuyện tăng trưởng thú vị của Việt Nam, được thúc đẩy bởi các cuộc chiến thương mại toàn cầu, phân cấp chuỗi cung ứng và sự phát triển tự nhiên của thị trường trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại