menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Doanh nghiệp niêm yết ở Hồng Kông chuộng vay bằng nhân dân tệ

Một số doanh nghiệp niêm yết ở Hồng Kông đang chuyển sang các khoản vay bằng đồng nhân dân tệ với lãi suất nhẹ hơn so với đô la Mỹ hay đô la Hồng Kông. Theo Nikkei Asia, xu hướng này có lúc rất mạnh trong bối cảnh Quỹ Dự trữ liên bang (Fed) giữ lãi suất cao để chống lạm phát, còn Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC) lại duy trì môi trường lãi suất thấp để thúc đẩy kinh tế nội địa.

Doanh nghiệp niêm yết ở Hồng Kông chuộng vay bằng nhân dân tệ

Chuyển hẳn sang vay bằng nhân dân tệ

Want Want China, hãng sản xuất đồ ăn nhẹ và đồ uống của Đài Loan giao dịch tại Hồng Kông và có kinh doanh ở đại lục, gần như đã hủy bỏ hoàn toàn các khoản vay bằng đô xanh. Want Want đã cắt giảm 97% các khoản vay bằng đô la Mỹ, chỉ còn tương đương 123 triệu tệ (khoảng gần 17 triệu đô la Mỹ) tính đến cuối tháng 3, theo báo cáo kinh doanh của hãng công bố đầu tuần này. Trong khi đó, Want Want lại tăng các khoản vay bằng tệ lên gấp 10 lần, đạt 5,09 tỉ nhân dân tệ.

Nhìn chung, các khoản vay của hãng hầu như không thay đổi, chỉ tăng 0,2% trong năm. Năm tài chính ở Hồng Kông kết thúc cuối tháng 3 hàng năm. Hạn chót để các doanh nghiệp niêm yết ở Hồng Kông phải công bố kết quả kinh doanh hàng năm là ngày 30-6.

Trong hồ sơ gửi lên Sở giao dịch Hồng Kông, Want Want nói mục tiêu của hãng “là tìm kiếm mức lãi suất thấp hơn”. Hành động này được thực hiện trong nửa cuối năm tài chính, từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, khi “ban lãnh đạo thay thế các khoản vay bằng đô xanh có lãi suất cao hơn bằng các khoản vay bằng nhân dân tệ với lãi suất thấp hơn”.

Chi phí tài chính hàng năm của Want Want đạt 281,79 triệu tệ, tăng hơn 27% trong cả năm, nhưng chi phí tài chính trong nửa cuối năm tài chính vừa qua đã giảm gần 10%.

Want Want buộc phải cân đối tài chính khi mua một số nguyên liệu thô bên ngoài Trung Quốc và phải thanh toán phần lớn bằng đồng đô la Mỹ. Trong khi đó, doanh số bán bánh quy gạo, các sản phẩm từ sữa, đồ uống và đồ ăn nhẹ khác ở Trung Quốc đại lục được tính bằng đồng nhân dân tệ. “Ban lãnh đạo sẽ tiếp tục chú ý đến diễn biến lãi suất trong tương lai để giữ chi phí tài chính của tập đoàn ở mức thuận lợi”, báo cáo của Want Want nói.

Nhà kinh tế cấp cao Gary Ng tại hãng quản lý tài sản Natixis của Pháp nói rằng, nhu cầu vay bằng nhân dân tệ có vẻ sẽ tiếp tục “miễn là có sự chênh lệch lợi suất”. Ông cho biết điều này đặc biệt đúng trong trường hợp “nếu chúng ta dự kiến ​​sẽ có nhiều áp lực cơ cấu vẫn tồn tại ở Trung Quốc và có thể đẩy lãi suất bằng đồng tệ xuống thấp hơn nữa”.

Giảm tiếp xúc với đô la Hồng Kông

Nhà kinh tế Haoxin Mu thuộc chi nhánh Natixis tại Hồng Kông đang theo dõi quá trình quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ. Ông chỉ ra rằng trong khi tổng dư nợ cho vay tại xứ cảng đã giảm kể từ đầu năm ngoái, nhưng tỷ lệ các khoản vay bằng đồng nhân dân tệ lại tăng lên, bởi chi phí vốn rẻ hơn so với đồng đô la Mỹ

Đồng đô la Hồng Kông vốn neo giá (peg) với đô la Mỹ. Giống như Want Want, các doanh nghiệp niêm yết ở Hồng Kông muốn giảm thiểu tác động của lãi suất cao từ các khoản nợ bằng đô la Mỹ hoặc bằng đô la Hồng Kông. Họ chuyển danh mục vay sang đồng nhân dân tệ, vốn đang giảm giá.

Link Real Estate Investment Trust là một trong những quỹ tín thác bất động sản (REIT) lớn nhất trong khu vực dựa trên vốn hóa thị trường. Link đã điều chỉnh cơ cấu tiền tệ nhằm hạn chế tiếp xúc với đồng đô la Hồng Kông.

Khi Link đầu tư bên ngoài đặc khu Hồng Kông – từ Trung Quốc đại lục đến Úc, Vương quốc Anh và Singapore, khả năng tiếp cận với các loại tiền tệ của Link rất đa dạng. Tính đến cuối tháng 3-2023, một nửa tổng số đi vay là bằng đô la Hồng Kông, sau khi tính đến các hợp đồng hoán đổi tiền tệ. Tuy vậy, đến cuối tháng 3-2024 vừa rồi, các khoản vay bằng đô la Hồng Kông giảm khoảng 70%, xuống còn 9,3 tỉ đô la Hồng Kông (1,19 tỉ đô la Mỹ). Đồng nhân dân tệ đã thay thế đô la Hồng Kông, các khoản vay bằng tệ tăng hơn bốn lần, chiếm tỷ lệ trong tổng các khoản vay và đạt tổng giá trị 23,96 tỉ đô la Hồng Kông vào cuối tháng 3.

Lãi suất thực tế đối với đô la Hồng Kông tăng lên 3,98% từ 3,51%, trong khi lãi suất đối với đồng nhân dân tệ giảm xuống 2,83% từ 3,54%. Việc đi vay bằng đồng đô la Hồng Kông làm tăng chi phí cho vay trung bình của Link từ 3% lên 3,78%. Quỹ tín này đã cắt giảm mức vay chung 9% còn 55,22 tỉ đô la Hồng Kông tính đến cuối tháng 3.

Tập đoàn trang sức Chow Tai Fook cũng đã chuyển sang các khoản vay bằng đồng nhân dân tệ. Tính đến cuối tháng 3, các khoản vay của Chow Tai Fook bằng nhân dân tệ đạt mức tương đương 1,59 tỉ đô la Hồng Kông, trong khi năm trước bằng zero.

Với hơn 4.000 cửa hàng trên toàn thế giới, chuỗi Chow Tai Fook là tài sản của gia tộc tỷ phú Trịnh Dụ Đồng, nay do cháu nội của ông là Trịnh Chí Cương điều hành. Tỷ phú họ Trịnh cũng chỉ đạo tập đoàn bất động sản New World Development ở Hồng Kông cắt giảm 57% các khoản vay ngân hàng bằng đô la Hồng Kông trong năm xuống còn 2,53 tỉ đô la Hồng Kông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25473.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả