24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hoàng Hảo

Doanh nghiệp đưa hàng đi Trung Quốc qua cửa khẩu phía Bắc phải lưu ý gì?

Chuyên mục: Kinh doanh
Doanh nghiệp đưa hàng đi Trung Quốc qua cửa khẩu phía Bắc phải lưu ý gì?

Ngày 20.8, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh ký văn bản số 5067 gửi các hiệp hội sản xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ logistics Việt Nam thông tin về tình hình xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Doanh nghiệp đưa hàng đi Trung Quốc qua cửa khẩu phía Bắc phải lưu ý gì?
Hàng xuất tiểu ngạch qua cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn vẫn còn khó khăn - Ảnh: Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn
Cụ thể, theo Bộ Công thương, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều đã phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cho tới nay, nhờ nỗ lực của cả hai bên, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa về cơ bản vẫn được duy trì nhưng tiến độ thông quan không được như trước do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng dịch.
Nhằm tạo thuận lợi cho công tác thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp 2 vấn đề.
Thứ nhất, doanh nghiệp, thương nhân cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch. Thực tế cho thấy, hàng hóa xuất khẩu chính ngạch, được thực hiện mua bán theo hợp đồng, có người nhận và các điều kiện giao hàng rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, quy cách hàng hóa và bao bì đáp ứng quy định của nước nhập khẩu… luôn có khả năng thông quan thuận lợi hơn rất nhiều so với hàng tiểu ngạch. Hàng hóa vận chuyển lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các chợ đường biên.
Thứ 2, nếu vì lý do khách quan, chưa thể chuyển ngay sang xuất khẩu chính ngạch, Bộ Công thương đề nghị chủ hàng chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng trước đó và có địa chỉ tiêu thụ rõ ràng.
Đối với nông sản, cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.
Nguyên Nga
Thanh Niên
Thích Đã thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484