menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Doanh nghiệp dệt may xây dựng nhiều giải pháp để giành lợi thế cạnh tranh

​​​​​​​Năm 2024 dự kiến còn nhiều khó khăn biến động tuy nhiên doanh nghiệp có lợi thế khi Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán thêm các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Nhìn lại năm 2023, ngành dệt may đã đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi đơn hàng xuất khẩu sụt giảm ở các thị trường, để đảm bảo doanh thu doanh nghiệp phải tận dụng nhiều giải pháp.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thời Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG. Theo ông Thời, để có đơn hàng trong năm 2024 doanh nghiệp Việt cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phát triển bền vững đi đôi với thích ứng mục tiêu đòi hỏi của thị trường toàn cầu về xanh hoá, giảm rác thải nhà kính….

Thưa ông, TNG là đơn vị được đánh giá đã lội ngược dòng giữa thị trường Dệt may ảm đạm để sở hữu lượng đơn hàng ổn định, vậy ông có thể chia sẻ về bí quyết kinh doanh của doanh nghiệp?

Trước những khó khăn chung của bối cảnh kinh tế thế giới như sự bất ổn địa chính trị, lạm phát gia tăng trên toàn cầu khiến tổng cầu dệt may suy giảm. Để có đơn hàng ổn định vào các thị trường lớn công ty đã và đang xây dựng nhiều giải pháp đặc biệt đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Cụ thể, ngoài việc khai thác thêm dòng hàng mới của những khách hàng hiện tại thì chúng tôi đã không ngừng mở rộng thị trường, tăng cường phát triển thêm khách hàng mới. Bên cạnh các khách hàng cũ năm 2023 công ty có tăng thêm khách hàng mới ở các nước như Russia, Korea và các đơn vị Studioray, Purple door…đặt hàng xuất khẩu đi thị trường Mỹ.

Song song với đó, chúng tôi luôn nâng cao sự uy tín bằng sản phẩm đạt chất lượng, bởi tôi hiểu rằng đây là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Hiện nay cạnh tranh không chỉ có giá thành tốt mà chất lượng là yếu tố quan trọng hơn cả níu giữ khách hàng quay trở lại.

Về nguồn hàng chúng tôi chủ động đúng lịch giao hàng, không để ngắt quãng, như vậy nếu có biến động về thị trường, nhưng khách hàng vẫn ưu tiên đơn hàng cho TNG. Thực hiện được điều này, TNG phải xây dựng hệ thống quy trình sản xuất, phân phối rõ ràng, minh bạch, áp dụng chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động để quản lý đơn hàng và các công đoạn khác được tập trung nhanh gọn.

Với nhân sự chúng tôi tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, đoàn kết gắn bó trong nội bộ doanh nghiệp. Hàng năm có các giải thưởng vinh danh cho công, nhân viên có sự cố, áp dụng sáng tạo trong sản xuất để khuyến khích, động viên kịp thời người lao động.

Được biết các thị trường xuất khẩu nước ngoài đang yêu cầu ngày một khắt khe với tiêu chí “xanh hóa trong sản xuất”, vậy TNG đã thực hiện mục tiêu này như thế nào?

Khi Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu, doanh nghiệp xuất khẩu đang phải chịu thách thức rất lớn từ những tiêu chuẩn gắt gao về tính bền vững và bảo vệ môi trường. Cụ thể, các nhà máy sản xuất phải thực hiện 4 tiêu chí cơ bản gồm: Tiết kiệm năng lượng, nguồn nước; sử dụng nguyên liệu thân thiện an toàn với môi trường và kinh doanh phải có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Để chung tay thực hiện mục tiêu này, giành lợi thế cạnh tranh khí xuất khẩu, TNG và khách hàng của mình hướng tới sử dụng các nguyên phụ liệu vải sợi tái chế, thân thiện với môi trường. Theo đó hiện nay các nhà máy mới của TNG đều xây dựng theo hướng xanh hoá, đáp ứng các tiêu chuẩn về nhà máy xanh như nhà máy TNG Võ Nhai đạt tiêu chuẩn nhà máy xanh LEED và LOTUS, nhà máy phụ trợ Sông Công đạt tiêu LOTUS.

Hiện tại TNG đã có nhà máy sản xuất bông – nguyên liệu cho sản phẩm may mặc, nhà máy sản xuất thùng, túi đóng gói. 2 nhà máy này của TNG đều có những chứng nhận sản xuất các sản phẩm có thành phần tái chế thân thiện với môi trường. Nhà máy phụ trợ sản xuất phục vụ các khách hàng của TNG, ngoài ra sản phẩm bông của TNG đã xuất khẩu một số nước như Ấn Độ, Indo, Ethiopia.

Về năng lượng, TNG đã triển khai sử dụng điện năng lượng tái tạo từ hệ thống điện mặt trời mái nhà từ sớm để đáp ứng một phần điện năng cho sản xuất thay vì mua ở hệ thống lưới điện. Hiện tại nhà máy của chúng tôi đang hướng tới sử dụng toàn bộ lò hơi điện thay thế lò hơi đốt than, sử dụng điện sạch, quản lý khí thải và xây dựng nhà máy xanh.

Nhìn lại năm 2023 với tình hình kinh doanh nhiều biến động, ông đánh giá như thế nào tình hình xuất khẩu ngành Dệt may Việt Nam trong năm qua và những kỳ vọng của ông trong năm mới 2024?

Năm 2023 là một năm đầy khó khăn thách thức đối với ngành dệt may toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, kim ngạch xuất khẩu giảm so với năm 2022, tuy nhiên cũng có những bứt phá vì đã xuất khẩu được vào 104 thị trường, lãnh thổ. Năm 2024 dự kiến còn nhiều khó khăn biến động, tuy nhiên Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán thêm các Hiệp định thương mại tự do và các công ty may mặc Việt Nam như TNG đã nắm bắt được những xu thế và quy định liên quan đến con người và môi trường mà nhiều thị trường nhập khẩu đưa ra. Hy vọng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được những lợi thế này để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu để đạt mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần tận dụng được những ưu thế cạnh tranh khi tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do. Tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phát triển bền vững đi đôi với thích ứng mục tiêu đòi hỏi của thị trường toàn cầu về xanh hoá, giảm rác thải nhà kính. Trong đó cần đầu tư vào quản trị số, thực hiện công nghệ hoá, tự động hoá ở một số dây chuyền sản xuất thích ứng giao hàng nhanh, mã hàng nhỏ và chất lượng cao và tập trung giải pháp phát triển công nghiệp trong sản xuất thời trang.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại