Doanh nghiệp CNTT bứt phá để đón “đại bàng”
Làn sóng đầu tư chuyển dịch mạnh mẽ từ Trung Quốc về Đông Nam Á giai đoạn hậu dịch Covid-19 sẽ tập trung chủ yếu vào các nhóm ngành công nghệ cao, công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông… Đây cũng là cơ hội “vàng ròng” cho các doanh nghiệp ngành này vươn l
Triển vọng lạc quan
Giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) cũng phải đối mặt với khó khăn về doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, so với các nhóm ngành xuất khẩu khác, ngành công nghệ vẫn được đánh giá là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng nhất.
Theo Khảo sát của Vietnam Report thực hiện tháng 6/2020 đối với các doanh nghiệp trong ngành CNTT, tổng doanh thu công nghiệp của khối ngành CNTT, điện tử, viễn thông (cả nội địa và FDI) 6 tháng đầu năm ước tính gần 50 tỷ USD, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu từ khối FDI đạt 47 tỷ USD, chiếm 95% tổng doanh thu.
Để đạt được những kết quả khả quan trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đã có những sự thay đổi trong chiến lược quản trị và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, cơ cấu chi phí, cơ cấu nguồn nhân lực và công tác quản trị rủi ro đang được xem là 3 ưu tiên chiến lược hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ trong thời gian qua.
Trong năm 2020, mục tiêu tăng trưởng bình quân của ngành CNTT được kỳ vọng đạt 10-15%/năm, tiếp tục là một trong những ngành nổi bật của Việt Nam. Đặc biệt đầu năm 2020, ngành công nghiệp CNTT Việt Nam đã đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển thông tin và truyền thông khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất thành công các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G.
Cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G mang thương hiệu “Make in Vietnam” diễn ra thành công vào tháng 1/2020 đã tạo đà cho việc thương mại hóa dịch vụ, thiết bị 5G vào cuối năm 2020.
Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp công nghệ, có đến 73,7% doanh nghiệp trong ngành đánh giá thị trường ICT sẽ duy trì đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2020, trong khi có 10,5% doanh nghiệp lạc quan ngành CNTT sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.
5 cơ hội
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy ngành CNTT-VT trong thời gian tới có nhiều cơ hội phát triển, nổi bật lên là 5 cơ hội:
Kết quả khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng, có tới khoảng 63,2% doanh nghiệp công nghệ tin tưởng việc kinh tế Việt Nam thích ứng trong giai đoạn bình thường mới là cơ hội lớn để phát triển trong tương lai.
58,9% doanh nghiệp công nghệ nhận định sự dịch chuyển của các nhà sản xuất toàn cầu là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tích cực nâng cao sản xuất, cải tiến và nghiên cứu sản phẩm.
Ngân hàng nhà nước đã trình lên Chính phủ cho phép thí điểm Mobile Money để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Hơn nữa, hành vi người tiêu dùng đang dần thay đổi theo hướng chi tiêu thanh toán không dùng tiền mặt tạo “cơ hội vàng” cho lĩnh vực kinh doanh trực tuyến nở rộ, trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.
Sự xuất hiện của các smart home, smart city kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ di động của người tiêu dùng Việt ngày càng tăng mạnh, điều này đã tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất cung cấp thiết bị, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ viễn thông trong và ngoài nước có cơ hội hợp tác, hoàn thiện hóa hệ thống tự động, nâng cao áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI)…
Ngoài ra, xu hướng khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp truyền thống trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, bất động sản cũng đang chuyển mình sang các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi số và thương mại điện tử.
4 thách thức
Bên cạnh những cơ hội nêu trên, ngành CNTT Việt Nam vẫn được đánh giá là ngành công nghiệp non trẻ. Theo khảo sát của Vietnam Report, Top 4 khó khăn thách thức mà các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đang phải đối mặt là:
Ngoài chất lượng nguồn nhân sự, cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm CNTT của Việt Nam còn nhiều hạn chế, điều này dẫn đến tâm lý e ngại của doanh nghiệp khi đầu tư cho công tác R&D.
Trong khi đó, nguồn vốn để đầu tư cho khoa học công nghệ từ ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế, các nguồn đầu tư từ xã hội chưa được Việt Nam đẩy mạnh.Trongnăm 2018, chi cho hoạt động R&D trong tương quan của Việt Nam chỉ đạt 0,4% GDP so với con số 3,3% GDP của Nhật Bản, 2,2% GDP của Singapore, do vậy, Việt Nam cần ưu tiên cải thiện môi trường nghiên cứu sản phẩm công nghệ.Thứ hai,thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao.66,7% chuyên gia và doanh nghiệp theo đánh giá khảo sát của Vietnam Report nhận định thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao là rào cản lớn của các doanh nghiệp công nghệ.
Nguyên nhân chủ yếu từ chương trình đào tạo trong các trường đại học chưa đáp ứng đúng trọng tâm của doanh nghiệp. Theo báo cáo của Bộ TT-TT, 72% sinh viên CNTT không có kinh nghiệm thực hành và có tới 90% sinh viên không hiểu lĩnh vực mình sẽ làm, trong khi đó, theo số liệu từ TopDev, số lượng lập trình viên có kinh nghiệm 5 – 10 năm chỉ chiếm khoảng 33%, trong khi có tới 53,5% lượng lập trình viên dưới 3 năm kinh nghiệm.
Việc đưa nhân sự CNTT đào tạo chuyên môn tại nước ngoài gặp trở ngại vì trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu của môi trường đào tạo. Song song với đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực CNTT ngày càng tăng cao trong kỷ nguyên số, việc thu hút và giữ chân nhân tài tại các doanh nghiệp cũng gặp nhiều thách thức, khó khăn.
Vai trò trung tâm của các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng dẫn đến các nhà sản xuất toàn cầu gặp khó khăn trong việc cung ứng các linh kiện, thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, tỷ lệ nội địa hóa bình quân tại Việt nam hiện chỉ đạt 33%, cho thấy mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, chủ yếu tham gia trong chuỗi giá trị ở các công đoạn “thuần gia công” với giá trị gia tăng khiêm tốn.
Sự đứt đoạn nguồn cung đầu vào hoặc thị trường đầu ra có thể kéo dài nhiều năm dẫn đến các doanh nghiệp có nguy cơ đối mặt với việc ngừng hoạt động do thiếu vốn đầu tư từ trong và ngoài nước.
4 xu hướng công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi số quốc gia
Dịch COVID-19 đã trở thành cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quyết liệt hơn trong mục tiêu thực hiện chuyển đổi số, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn bình thường mới.
Trong thập niên qua, trí tuệ nhân tạo AI gần như đang chiếm lĩnh mọi lĩnh vực trong đời sống chăm sóc sức khỏe – y tế, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, sản xuất... Tuy nhiên, AI hiện nay vẫn chưa được khai thác hết khi một thuật toán máy học thường chỉ làm một việc nhất định, lượng dữ liệu để một sản phẩm AI làm tốt việc là rất lớn, vì vậy, việc nghiên cứu để khái quát hóa các sản phẩm AI vẫn là một nguồn tài nguyên dồi dào để các doanh nghiệp công nghệ tiếp tục khám phá.
Theo khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report cho thấy, đến nay những sản phẩm của công nghệ AI được người tiêu dùng nhận diện dễ dàng dưới các sản phẩm dịch vụ: (i) Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt như mở khóa điện thoại, chấm công…, (ii) Trợ lý ảo, (iii) Ứng dụng chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói giống con người, (iv) Trò chơi 3D và hoạt ảnh các nhân vật ảo tạo cảm giác thực và tương tác xã hội và (v) Sản phẩm y tế (thiết bị đeo thông minh cảnh báo sức khỏe, thiết bị bay không người lái chăm sóc sức khỏe qua video call).
Bảo mật dữ liệu, an ninh mạng là nền tảng của xu thế chuyển đổi số
Các dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây mang lại sự linh hoạt trong sử dụng dữ liệu
Năm 2020, từ khóa IoT không còn được nhắc đến như một điểm nóngvà đang có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên, việc triển khai thành công mạng 5G, tiến tới thương mại hóa vào cuối năm 2020 hứa hẹn một sự tăng trưởng bùng nổ của IoT trong thời gian tới. Xu hướng IoT đang dần thay đổi theo các hướng (i) Consumer IoT (CIoT) sang Industrial IoT (IIoT), (ii)IoT kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI), (iii)IoT tích hợp giọng nói không chỉ dừng lại ở nhà thông minh, (iv) IoT tích hợp giọng nói, (v) Bảo mật IoT... Mặc dù IoT còn gặp các rào cản về bảo mật thông tin, an ninh mạng, tuy nhiên, tỉ lệ kết nối Internet ngày càng phổ biến, công nghệ di động là trung tâm của mọi thiết bị thì các nguồn đầu tư lớn vẫn đang tiếp tục đổ vào IoT.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận