menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng ăn chia số tiền chiếm đoạt được như nào?

Hải Anh trực tiếp thu tiền từ các nhà thầu do Hải Anh kiểm tra, tự kiểm đếm, giữ lại 1/3 trên tổng số tiền, 2/3 số tiền còn lại đưa cho Kim Anh.

CQ CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa hoàn tất kết luận điều tra các bị cáo liên quan tới vụ việc “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” tại Vĩnh Phúc xảy ra vào tháng 6/2019; đồng thời chuyển tài liệu sang VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị truy tố.

Theo đó, 4 bị can bị Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị VKSND tỉnh Vĩnh Phúc truy tố tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” theo Điều 355 Bộ luật Hình sự gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (nguyên Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng) ; Nguyễn Thị Kim Liên (nguyên cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng); Đặng Hải Anh (nguyên chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, thanh tra Bộ Xây dựng) ; Nguyễn Thị Thùy Linh (nguyên thành viên Đoàn Thanh tra).

Phân công cụ thể từng thành viên, thống nhất phương pháp làm việc

Kết luận điều tra Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ, cán bộ Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã “ngã giá” và ăn chia tiền chiếm đoạt được khi đi thanh tra tại H.Vĩnh Tường.

Cụ thể, tháng 3/2019, Nguyễn Thị Kim Anh được điều động, luân chuyển làm Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng- Thanh tra Bộ Xây dựng và được giao làm Trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong quá trình thanh tra, mặc dù Kim Anh biết rõ đối tượng thanh tra của Bộ Xây dựng là UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư. Nhưng với mục đích trục lợi, trước khi về thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tháng 3/2019 Kim Anh đã điện thoại cho một số cán bộ Phòng kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Tường yêu cầu tổng hợp, báo cáo về toàn bộ các dự án công trình xây dựng do UBND 29 xã, thị trấn làm chủ đầu tư từ năm 2013 đến 2018.

Kết luận điều tra xác định, với vai trò chủ mưu, Nguyễn Thị Kim Anh đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, cùng bàn bạc, tham gia thực hiện, yêu cầu 29/29 xã, thị trấn, cung cấp hồ sơ dự án, để kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó. Để thực hiện công việc, đoàn thanh tra chia làm hai tổ: Kim Anh, Kim Liên, Thùy Minh làm việc tại tầng 3 tòa nhà trụ sở UBND huyện; Hải Anh, Vân Oanh, Phương Hiền làm việc tại tầng 2 tòa nhà Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Tường.

Quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã yêu cầu các chủ đầu tư cung cấp hồ sơ phục vụ thanh tra gồm: 16 đồ án quy hoạch, 31 hồ sơ cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện; 167 dự án công trình (tương ứng với 619 lượt đơn vị; doanh nghiệp thi công, tư vấn giám sát, quản lý dự án, khảo sát thiết kế). Trong đó, 34 dự án công trình xây dựng do UBND H.Vĩnh Tường và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư; 133 công trình do UBND 29 xã, thị trấn làm chủ đầu tư. Trong 167 dự án công trình xây dựng, có 75 dự án đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Khi tiến hành thanh tra, Đoàn Thanh tra đến UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường làm việc. Nội dung chủ yếu là đôn đốc hồ sơ, tài liệu; có đến hiện trường một số công trình thi công nhưng chỉ quan sát bằng mắt thường, không đo đếm, kiểm tra thực tế; kết thúc buổi làm việc không lập biên bản làm việc, không biên bản xác minh. Khoảng cuối tháng 5/2019, Đoàn thanh tra đã có kết quả điều tra về điều kiện năng lực của các đơn vị trong việc thực hiện các hợp đồng tư vấn, thi công trên địa bàn các xã, thị trấn và kết quả kiểm tra về khối lượng, hồ sơ thanh quyết toán của một số đơn vị thi công xây lắp.

Sau khi nhận được Dự thảo biên bản làm việc kết quả kiểm tra, các chủ đầu tư (UBND các xã, thị trấn) đã thông báo cho các nhà thầu (doanh nghiệp) biết về các lỗi vi phạm và việc kiến nghị, yêu cầu xử lý vi phạm của Đoàn thanh tra đối với doanh nghiệp. Do không hiểu biết pháp luật và lo sợ bị xử lý nặng như đã nêu trong Dự thảo biên bản, nên có nhiều nhà thầu đã trực tiếp hoặc thông qua chủ đầu tư đến gặp Đoàn Thanh tra (chủ yếu gặp Kim Anh và Hải Anh) để bổ sung hồ sơ, giải trình về các lỗi vi phạm nhưng không được chấp nhận, thậm chí Kim Anh, Hải Anh còn đưa ra các lý do để gây khó khăn cho doanh nghiệp, dọa nếu không thừa nhận vi phạm sẽ yêu cầu nhà thầu về Hà Nội (ý nói Thanh tra Bộ Xây dựng) để giải trình.

Mức giá để được giảm nhẹ, bỏ lỗi vi phạm

Do vậy, một số nhà thầu, chủ đầu tư đã đề nghị Kim Anh tạo điều kiện giúp đỡ, giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm. Kim Anh và Hải Anh đã nói với chủ đầu tư, doanh nghiệp muốn được giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi trong dự thảo Biên bản làm việc thì phải đưa tiền cho Đoàn Thanh tra. Khi trao đổi, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu về số tiền phải đưa, Kim Anh, Hải Anh viết ra giấy, hoặc đánh máy số tiền trên máy tính cá nhân cho họ xem, sau đó xóa đi; rất ít khi nói ra bằng lời để tránh việc bị ghi âm.

Kim Anh đã gặp, bàn bạc riêng với Hải Anh, Thùy Linh thống nhất việc thu tiền, ăn chia số tiền thu được từ các đơn vị bị kiểm tra.

Khoảng giữa tháng 4/2019, sau buổi công bố quyết định thanh tra, Kim Anh gặp Hải Anh tại phòng làm việc của mình ở trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng bàn bạc, thống nhất nếu phát hiện sai phạm, doanh nghiệp đến giải trình, xin giảm nhẹ, bỏ lỗi vi phạm thì Hải Anh tự quyết định số tiền phải nộp theo tỉ lệ % trên giá trị hợp đồng, báo cáo lại cho Kim Anh biết. Hải Anh được chia 1/3 trên tổng số tiền thu được, 2/3 còn lại thì Kim Anh hưởng 1/2, số còn lại để chi phí chung cho Đoàn Thanh tra. Tương tự, Thùy Linh cũng được chia 1/3 số tiền thu được từ các đơn vị đến xin giảm nhẹ, bỏ lỗi khỏi dự thảo biên bản. Khoảng cuối tháng 5/2019, Kim Anh bắt đầu chia tiền cho Thùy Linh.

Với những đơn vị do Kim Anh kiểm tra, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tự đặt ra mức thu là 5% đối với các nhà thầu tư vấn; 0,15% đối với các nhà thầu thi công. Kim Anh được hưởng 1/2 trên tổng số tiền thu được, số còn lại để chi phí chung cho đoàn. Việc này Kim Anh tự quyết định vì là trưởng đoàn.

Việc thu tiền của các đơn vị do Kim Anh, Hải Anh thực hiện. Hải Anh trực tiếp thu tiền từ các nhà thầu do Hải Anh kiểm tra, tự kiểm đếm, trường hợp không thương lượng được với người đại diện doanh nghiệp về số tiền thì Hải Anh đưa lên gặp Kim Anh để quyết định và thu tiền, sau đó Kim Anh chia lại cho Hải Anh; Kim Anh thu tiền từ các đơn vị do Kim Anh, Thùy Linh kiểm tra, trực tiếp hoặc bảo Kim Liên cùng tham gia bóc phong bì, kiểm đếm số tiền sau đó chia lại cho Thùy Linh theo tỷ lệ 1/3. Số tiền còn lại Kim Anh và Kim Liên đem gửi ngân hàng hoặc cất giấu trong tủ gỗ phòng làm việc của Kim Anh. Số vỏ phong bì sau khi bóc lấy tiền được xé nhỏ cho vào bồn cầu trong nhà vệ sinh để xả nước hoặc xé nhỏ bỏ vào phòng làm việc của Đoàn Thanh tra.

Với thủ đoạn như trên, từ cuối tháng 5/2019 đến ngày 12/6/2019Kim Anh, Hải Anh đã thu tiền của rất nhiều cá nhân, đơn vị liên quan đến hoạt động thanh tra. Bức xúc trước những việc làm của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng, một số chủ doanh nghiệp, kế toán xã, cá nhân đã làm đơn tố cáo hành vi sai trái của cán bộ Đoàn thanh tra, cung cấp thông tin cho cơ quan công an để bắt giữ.

Qua quá trình điều tra, các bị can đã khai nhận tổng số tiền thu được của những người đại diện doanh nghiệp, chủ đầu tư từ hoạt động thanh tra trên địa bàn huyện Vĩnh Tường là trên 2 tỷ đồng, trong đó đối tượng Kim Anh chiếm giữ hơn 1,3 tỷ đồng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại