menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Dò tìm đáy của thị trường chứng khoán

Tâm lý nhà đầu tư vẫn rất lo lắng với câu hỏi liệu đà giảm điểm của thị trường chứng khoán có dừng lại trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ và xác định đáy mới hay không?

Thị trường tuần qua ghi nhận một tuần giao dịch rất khốc liệt khi VN-Index giảm tới 8% - tuần giảm mạnh nhất kể từ đợt khủng hoảng vào cuối năm 2022. Nhịp giảm hiện tại có quán tính nhanh, mạnh rất hiếm gặp của một thị trường tăng giá, các chuyên gia cũng như nhà đầu tư kỳ vọng vào việc thông thường sau những tuần giảm sốc như vậy thì thị trường cũng rất nhanh tạo đáy.

Tỉ giá là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất như một trong những tác nhân tác động gián tiếp lên thị trường chứng khoán khi nhà đầu tư lo ngại mặt bằng lãi suất điều hành có thể gia tăng trở lại trong năm 2024.

Trong bối cảnh tỉ giá vẫn tiếp tục leo thang, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải thực hiện bán USD trong tuần vừa qua - đây được đánh giá là hành động can thiệp quyết liệt. Tuy nhiên để đảm bảo tỉ lệ dự trữ ngoại hối đạt từ 12-14 tuần nhập khẩu (theo mức khuyến nghị của IMF), theo đánh giá của nhiều chuyên gia NHNN, khó có thể kéo dài việc bán USD trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tăng cao như hiện tại. Và nếu tỉ giá vẫn chưa hạ nhiệt, lãi suất có thể sẽ phải tăng lên nhằm kiểm soát tỉ giá, qua đó sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền trên thị trường và dòng tiền vào kênh chứng khoán.

Trong bối cảnh hiện tại chưa đủ thời gian, các dữ kiện hiện tại cũng chưa đủ tin cậy để dự đoán được thị trường sẽ vận động theo kịch bản nào. Nhưng tinh thần chung của các chuyên gia trong việc dự báo về xu hướng của thị trường thì vẫn xem nhịp điều chỉnh này là cơ hội đầu tư tốt nhất trong năm 2024.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agriseco, quan sát diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần trước, lực cầu hồi phục tích cực khi VN-Index lùi về vùng MA200 ngày, tương đương 1.170-1.175 điểm. Điều này cho thấy vẫn có kỳ vọng về khả năng tạo đáy quanh vùng hỗ trợ kể trên. Tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian quan sát về khả năng cân bằng được áp lực bán trong một vài phiên sắp tới, nhà đầu tư cũng nên duy trì tỉ trọng an toàn và chọn lọc cổ phiếu một cách hợp lý để phục vụ cho kịch bản VN-Index lùi về vùng 1.120-1.130 khi lực cầu không có sự gia tăng đáng kể trong các phiên tới.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SHS nhận định, chỉ số VN-Index đã quay trở lại kênh tích lũy rộng 1.150-1.250 điểm và mất động lực hình thành uptrend, khả năng thị trường sẽ có xu hướng swing trong thời gian dài hơn. Nếu VN-Index vận động trong kênh nói trên thì về trung hạn đây vẫn là vận động tích lũy chứ không có nguy cơ rơi vào chu kỳ downtrend mới.

TS Nguyễn Duy Phương - Giám đốc đầu tư DG Capital cho rằng, thị trường có thể có khả năng đáy ngắn hạn, tuy nhiên khi chỉ số VN-Index đánh mất mốc vùng điểm 1.200 cũng khá đáng lo ngại về xu hướng trung hạn. Do đó cần phải quan sát thêm những phiên tiếp theo. Cũng cần chú ý thêm rằng nhịp điều chỉnh của thị trường có thể trở nên khốc liệt hơn với hiệu ứng call margin từ các công ty chứng khoán. Nếu thị trường vẫn tiếp tục đà giảm, tình trạng call margin sẽ diễn ra trên diện rộng và xuất hiện một nhịp giảm rũ bỏ để hạ bớt dư nợ margin ở thời điểm hiện tại. Khi đó, định giá của thị trường sẽ về vùng hấp dẫn hơn và mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,241.58

+20.55 (+1.68%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại