menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Đồ thị điểm phân kỳ, Fed vẫn có thể giảm thêm lãi suất

Đồ thị điểm (dot plot) mới nhất của Fed cho thấy nhiều bất đồng giữa các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ về lộ trình chính sách tiền tệ trong ba tháng tới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Chủ tịch Jerome Powell không thể tuyết phục các thành viên khác trong Ủy ban Thị trường mở (FOMC) khác chấp thuận một lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm 2019 nếu như ông thực sự muốn điều đó.

Fed đã công bố đồ thị điểm mới nhất của mình vào ngày 18/9, cùng ngày với quyết định cắt giảm thêm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống còn 1,75% – 2%, lần cắt giảm lãi suất thứ hai của Fed trong năm nay. Nó cho thấy 7 trong số 17 thành viên FOMC ủng hộ lãi suất thấp hơn vào cuối năm nay; trong khi 10 thành viên còn lại cho rằng Fed đã giảm lãi suất đủ hoặc thậm chí là đã cắt giảm quá nhiều.

Sự chia rẽ về quan điểm lãi suất của các quan chức Fed cho thấy, việc phản đối cắt giảm thêm lãi suất có thể sẽ mạnh mẽ hơn khi FOMC nhóm họp lại vào tháng 10 và một lần nữa trước khi kết thúc năm vào tháng 12. Tuy nhiên khả năng cắt giảm thêm lãi suất là vẫn còn.

“Đồ thị điểm là rất không hoàn hảo để có thể hiểu những gì sắp diễn ra trong Ủy ban (FOMC)”, Narayana Kocherlakota - cựu Chủ tịch của Fed Minneapolis, hiện đang là giáo sư kinh tế tại Đại học Rochester nói. Tuy nhiên một lần cắt giảm nữa trong năm 2019 “vẫn nằm trong khả năng của Powell nếu ông ta có muốn biến nó thành hiện thực”.

Quả vậy, trong số 7 thành viên đang tìm kiếm một đợt cắt giảm nữa có cả những thành viên ôn hòa nhất tại Ủy ban trong thời gian trước, đó là Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard và Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari. Thậm chí James Bullard còn đề nghị cắt giảm lãi suất tới nửa điểm phần trăm vào tháng 9, gấp đôi mức cắt giảm thực tế của Fed. Đặc biệt, ông cũng là người có quyền bỏ phiếu quyết định về lãi suất trong năm nay. Vì vậy nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell cảm thấy cần phải cắt giảm tiếp lãi suất trong năm nay, ông đã có sẵn những sự ủng hộ của các Chủ tịch Fed khu vực.

Theo Vincent Reinhart - cựu chuyên gia cao cấp về nhân sự tại Fed, có một sự ngầm hiểu tại Fed rằng các quan chức nên tạo sự đồng thuận xung quanh bất kỳ quyết định chính sách nào, và bất kỳ sự bất đồng nào về cơ bản cũng là một sự khiển trách đối với Chủ tịch Fed.

Các chủ tịch khu vực, những người điều hành các tổ chức của riêng họ với các bộ phận nghiên cứu chuyên môn sâu, có thể dễ dàng chống lại áp lực từ Chủ tịch Fed hơn là các Thống đốc Fed. Thực tế cho thấy, đã có 6 ý kiến bất đồng với quan điểm của Powell từ các Chủ tịch Fed khu vực trong 3 cuộc họp gần đây. Nhưng hiếm khi thấy sự bất đồng quan điểm từ một Thống đốc Fed – chỉ có một người kể từ năm 2005 - và điều đó sẽ báo hiệu một sự chia rẽ nghiêm trọng hơn.

Giống như các Thống đốc Fed, Chủ tịch Fed New York John Williams cũng là một thành viên có quyền bỏ phiếu thường trực. Cũng với Chủ tịch Fed Jerome Powell và Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida, John Williams đóng một vai trò quan trọng đối với việc ra quyết định của FOMC. Sự bất đồng quan điểm của John Williams là một vấn đề lớn, chính vì thế điều đó càng khó xảy ra.

Vì lẽ đó, các Thống đốc Fed cộng thêm John Williams có thể được xem như một khối bỏ phiếu thống nhất, bất kể dấu chấm của họ ở vị trí nào trong đồ thị điểm tháng 9. “Đồ thị điểm có thể phân kỳ, song phiếu bầu sẽ hội tụ”, Carl Riccadonna – chuyên gia kinh tế trưởng về Hoa Kỳ của Bloomberg Economics nói.

Điều đó có nghĩa là nếu Chủ tịch Fed Powell muốn cắt giảm thêm lãi suất, có thể đạt được điều đó tại một trong hai cuộc họp tiếp theo của FOMC với 7 phiếu thuận (kể cả phiếu của ông), bao gồm 5 Thống đốc Fed cộng với Williams và Bullard.

Ngoài ra, Powell cũng có thể có thêm sự ủng hộ thứ 8 từ Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, người cũng có quyền bỏ phiếu quyết định về lãi suất trong năm 2019, cho dù dấu chấm của ông hồi tháng 9 ngụ ý không cắt giảm thêm lãi suất trong năm nay. Lý do bởi ông là một người đặc biệt không thích lạm phát ở dưới mức mục tiêu. Vì vậy nếu lạm phát không tăng như dự đoán, ông có thể thay đổi quan điểm của mình về lãi suất.

Thực tế đó cũng có nghĩa, có thể chỉ có Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren và Chủ tịch Fed Kansas City Esther George là hai thành viên FOMC duy nhất không tán thành giảm thêm lãi suất trong năm nay.

Đols là chưa kể Powell có lẽ có thể thuyết phục thêm một vài đồng nghiệp của mình ủng hộ quan điểm giảm tiếp lãi suất trong năm 2019, bắt đầu với Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan người đã nói với các phóng viên vào ngày 20/9 rằng ông không ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng ông là người có quan điểm cởi mở...

Vì vậy, khi nói đến việc dự đoán động thái tiếp theo của FOMC, tốt nhất là nên tập trong vào các nhà hoạch định chính sách quan trọng thay vì chạy theo các thành viên hay dao động. “Là một người theo dõi Fed, tôi sẽ nghe ngóng về Clarida, Williams và Powell”, Kocherlakota - người giữ chuyên mục Bloomberg Opinion cho biết. “Đồ thị điểm rất thú vị, nhưng tôi không nghĩ là nó có nhiều ý nghĩa”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại