menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Đô la Canada neo giá thấp sau khi Thủ tướng Trudeau tái đắc cử

Đồng đô la Canada đã giữ ở mức giá thấp của gần ba tháng vào phiên thứ Ba, khi thị trường phản ánh thông tin chính phủ do đảng Tự do nắm quyền tái đắc cử, nhưng đi kèm những lo ngại đảng này sẽ cần sự hỗ trợ từ một đảng khác.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau của đảng Tự do sẽ phải thành lập một chính phủ mà đảng này chỉ chiếm thiểu số tại Quốc hội, theo kết quả bầu cử công bố hôm thứ Hai với đảng Tự do đã giành chiến thắng ở 155 trên tổng số 339 ghế.

Ở các vị trí tiếp theo, đảng Bảo thủ (do ông Andrew Scheer đứng đầu) giành được 122 ghế; khối Quebec, đảng Dân chủ mới và đảng Xanh giành được số ghế lần lượt là 32 ghế, 25 ghế và 3 ghế...

Với một chính phủ mà đảng của người đứng đầu chỉ chiếm thiểu số ghế trong Quốc hội, Thủ tướng Trudeau rơi vào tình thế khó khăn và cần sự hỗ trợ của một đảng khác, như đảng Dân chủ mới (NDP) chẳng hạn, để có thể kiểm soát việc lạm luật.

“Tình thế này có khả năng kéo giá đồng đô la Canada đi xuống trong bối cảnh phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, chênh lệch lãi suất và khẩu vị rủi ro”, Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Cambridge Global Pay, cho biết.

Đồng đô la Canada đã giao dịch gần như không thay đổi ở mức 1,3082 CAD/USD phiên thứ Ba tuần này. Sau khi có thêm tác động bởi các dấu hiệu tiến triển trong giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, khiến USD lên giá, riêng đô la Canada ghi nhận mức giá giảm mạnh kể từ ngày 22/7, lúc tỷ giá ở mức 1,3071 CAD/USD.

Đô la Canada là đồng tiền biến động mạnh nhất trong số các đồng tiền của G10 (gồm Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Điển, Anh và Mỹ), đã mất giá hơn 4% so với đồng bạc xanh kể từ đầu năm.

Đô la Canada neo giá thấp sau khi Thủ tướng Trudeau tái đắc cử

Diễn biến tỷ giá CAD/USD trong vòng 1 tháng qua - Nguồn: XE

Tuy nhiên, việc liên minh với NDP không hề dễ dàng, và điều này có thể ảnh hưởng đến ngành năng lượng của Canada - một trong số ít quốc gia hiện có xuất khẩu ròng về năng lượng.

NDP trong chương trình tranh cử của mình cho biết muốn tăng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và thực thi thuế tài sản. Đảng này cũng phản đối việc mở rộng quy mô hệ thống đường ống dẫn dầu hàng đầu - Trans Mountain.

“Tôi hy vọng rằng thị trường sẽ phản ứng có mức độ đối với những gì đang diễn ra, các cổ phiếu năng lượng không phản ánh sự tác động của các tin tức này”, Mike Archibald, giám đốc điều hành danh mục đầu tư tại AGF Investments Inc, nói.

Ngành năng lượng có vốn hóa lớn thứ hai trong thị trường chứng khoán Toronto, chiếm khoảng 16%.

“Với bối cảnh hiện nay, việc phê duyệt dự án mở rộng hệ thống đường ống có thể sẽ rất khó khăn, và nó gây thêm áp lực đối với các cổ phiếu năng lượng của Canada”, Archaldald nói thêm.

Canada là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ tư thế giới và ngành công nghiệp năng lượng chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa hàng năm.

Tuy nhiên, nền kinh tế có thể nhận được một sự thúc đẩy từ chi tiêu tài chính bổ sung. Trudeau cho biết ông sẽ tăng gần gấp đôi thâm hụt tài khóa từ mức 14 tỷ CAD (10,7 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng ba.

“Dường như sẽ chẳng có thay đổi lớn nào về triển vọng kinh tế, ngay cả khi chính phủ thiểu số sẽ phải thúc ép đảng Tự do đồng ý với một số ưu tiên chính sách của NDP - theo hướng nới lỏng chính sách tài khóa hơn”, Doug Porter, chuyên gia kinh tế trưởng tại BMO Capital Markets cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại