menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất 3 đảo nhân tạo ở Biển Đông

Trung Quốc đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất 3 trong số các hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, bố trí ở đó các hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm, thiết bị áp chế và laser cùng máy bay chiến đấu, một chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết ngày 20/3.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John C. Aquilino cho biết các hành động này trái ngược với lời đảm bảo trước đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh sẽ không biến các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp thành căn cứ quân sự.

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất 3 đảo nhân tạo ở Biển Đông
Đô đốc John C. Aquilino (bìa trái) đang xem đoạn video về các cấu trúc và tòa nhà của Trung Quốc khi máy bay P-8A Poseidon bay ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 20/3/2022. Ảnh: AP

“Tôi nghĩ trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến Trung Quốc xây dựng quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến II. Họ đã tăng cường toàn bộ năng lực và việc tăng cường vũ khí hóa đang gây bất ổn cho khu vực, ông Aquilino trao đổi với AP trên một máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ bay gần các thực thể do Trung Quốc chiếm giữ trái phép thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - ND) ở Biển Đông. Trong quá trình tuần tra, máy bay P-8A Poseidon của Mỹ liên tục bị phía Trung Quốc cảnh báo và yêu cầu di chuyển đi nơi khác.

Khi máy bay P-8A Poseidon bay ở độ cao 4.500m gần khu vực các rạn san hô bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo, có thể quan sát được một số cấu trúc trông giống như các thành phố nhỏ trên màn hình, với các tòa nhà nhiều tầng, nhà kho, nhà chứa máy bay, cảng biển, đường băng và các cấu trúc vòng tròn màu trắng mà ông Aquilino nói là radar. Gần Đá Chữ Thập, có thể nhìn thấy hơn 40 tàu không xác định đang neo đậu.

Ông Aquilino cho biết, việc xây dựng các kho vũ khí tên lửa, nhà chứa máy bay, hệ thống radar và các cơ sở quân sự khác trên Đá Vành Khăn, Đá Subi và Đá Chữ Thập (ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - ND) dường như đã hoàn thành nhưng hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc có theo đuổi việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở các khu vực khác hay không./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại