menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Đồ điện tử sẽ đắt hơn khi các hãng chip tăng giá

Các nhà sản xuất gia công chip lớn nhất thế giới đang xem xét một đợt tăng giá mới trong những tháng tới.

Theo CNBC, các nhà sản xuất gia công chip lớn nhất thế giới, bao gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC), Samsung và Intel, đang xem xét một đợt tăng giá mới trong những tháng tới.

Giá PC, ô tô, đồ điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng và nhiều sản phẩm công nghệ khác có khả năng sẽ đắt hơn trong thời gian tới. data-natural-width640

Giá PC, ôtô, đồ điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng và nhiều sản phẩm công nghệ khác có khả năng sẽ đắt hơn trong thời gian tới.

“Các xưởng gia công chip đã tăng giá 10-20% trong năm qua. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có một đợt tăng giá nữa trong năm nay, nhưng ở mức nhỏ hơn”, chuyên gia phân tích bán dẫn Peter Hanbury của công ty tư vấn quản lý Bain & Company nói.

Nguyên nhân một phần của việc tăng giá là vì các hãng sản xuất chip cần có nguồn lực để tài trợ cho hoạt động phát triển và mở rộng nhà máy, vốn ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. “Hóa chất được sử dụng trong sản xuất chip đã tăng 10-20%. Tương tự, lao động cần thiết để xây dựng các cơ sở bán dẫn mới cũng bị thiếu hụt, trong khi mức lương trung bình tăng”, ông Hanbury nói.

Nikkei đưa tin hồi tuần trước, TSMC đã cảnh báo đến khách hàng lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm rằng công ty đang có kế hoạch tăng giá. Một số nguồn thạo tin cho biết hãng bán dẫn Đài loan sẽ tăng giá theo điểm phần trăm một chữ số. TSMC đã viện dẫn lo ngại về lạm phát, chi phí gia tăng và kế hoạch mở rộng nhà máy là lý do để tăng giá sản xuất chip. Theo báo cáo của Bloomberg hôm 20.5, Samsung cũng sẽ tăng giá sản xuất chip lên tới 20%.

“Với tình trạng thiếu hụt chip, các nhà sản xuất có thể tính phí cao hơn khi khách hàng tiếp tục thúc đẩy để đảm bảo nguồn cung”, ông Hanbury nói, đồng thời lưu ý rằng công ty ông hy vọng sự thiếu hụt sẽ bắt đầu giảm bớt đối với một số loại chip nhất định vào cuối năm nay.

Theo chuyên gia phân tích Glenn O’Donnell của Forrester, sẽ không có ai ngạc nhiên khi giá chip tăng trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Ông dự đoán giá sẽ tăng khoảng 10-15%, hoặc tương đương với lạm phát.

“Các nhà sản xuất chip phải đối mặt với vấn đề nguồn cung ngày càng trầm trọng do chiến sự Ukraine và nhu cầu vẫn ở mức cao trong khi nguồn cung còn bị hạn chế. Giá năng lượng cũng đang lên rất nhanh, bao gồm cả điện. Hoạt động sản xuất chip đòi hỏi một lượng điện năng khổng lồ”, ông O’Donnell nói.

Trước những đợt tăng giá, các công ty tích hợp chip vào sản phẩm của họ có thể phải bắt đầu chuyển chi phí sang người dùng. “Giá chip tăng sẽ gây thêm căng thẳng cho tất cả khách hàng hạ nguồn, những người sẽ phải chuyển bớt gánh nặng tăng giá cho người dùng của họ. Điều này sẽ khá khó khăn trong môi trường hiện tại, hoặc họ sẽ phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn”, ông Hanbury nói.

Theo ông O’Donnell, giá PC, ôtô, đồ điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng và nhiều sản phẩm công nghệ khác sẽ đắt hơn trong thời gian tới. “Tỷ suất lợi nhuận đối với các sản phẩm này thường eo hẹp, vì vậy họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá”.

Ông Syed Alam, trưởng bộ phận bán dẫn toàn cầu tại Accenture, nói với CNBC rằng mức độ tăng giá sẽ phụ thuộc vào tỷ trọng chi phí bán dẫn trong tổng giá thành sản phẩm. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào khả năng các nhà sản xuất cắt giảm chi phí trong những lĩnh vực khác và trong bối cảnh cạnh tranh của từng loại sản phẩm.

“Nhìn vào những yếu tố này, sản phẩm sử dụng chip cao cấp hơn như GPU (bộ xử lý đồ họa) và CPU cao cấp (bộ xử lý trung tâm) có khả năng cao sẽ tăng giá. Trong khi đó, một số ngành đang bắt đầu thấy nhu cầu giảm và họ sẽ phải cân nhắc để chuyển những khoản tăng chi phí này cho khách hàng. Ví dụ, thị trường điện thoại thông minh đã giảm nhu cầu, vì vậy họ sẽ không thể tăng giá quá nhiều cho khách hàng”, ông Alam nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại