menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Điêu đứng vì nôn nóng mua bất động sản: Nơi đối thoại khẩn, chỗ cảnh báo

Các cơ quan liên quan ở Bình Dương và Ðồng Nai đã vào cuộc và đưa ra nhiều giải pháp để bảo vệ người mua bất động sản hình thành trong tương lai.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ðồng Nai, ngay sau khi Báo Người Lao Ðộng phản ánh lùm xùm tại dự án Gem Sky World do Công ty CP Ðầu tư Kinh doanh bất động sản (BÐS) Hà An (Công ty Hà An - công ty thành viên của Tập đoàn Ðất Xanh) làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối là Công ty CP Dịch vụ BÐS Ðất Xanh (Công ty Ðất Xanh), sở này đã mời đại diện Công ty Hà An lên làm việc về nội dung xử lý vi phạm hành chính về kinh doanh BÐS.

Tối hậu thư cho Công ty Hà An

Kết quả làm việc xác định Công ty Hà An đã có các văn bản liên kết giữa các công ty, như ký kết hợp đồng dịch vụ môi giới BÐS tại dự án Gem Sky World với Công ty Ðất Xanh; các thỏa thuận giữa Công ty Ðất Xanh với ngân hàng. Cụ thể, theo báo cáo của các công ty thì đã có giao dịch tư vấn, thỏa thuận đặt cọc với 2.303 khách hàng (2.303 sản phẩm của dự án) nhằm mục đích huy động vốn để thực hiện dự án khi BÐS chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Ðại diện Sở Xây dựng tỉnh Ðồng Nai cho biết đây là hành vi huy động vốn không đúng quy định, vi phạm pháp luật về kinh doanh BÐS. Trên cơ sở biên bản vi phạm hành chính đã được Thanh tra Sở Xây dựng lập và các hồ sơ, tài liệu liên quan, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh Ðồng Nai phạt 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định đối với Công ty Hà An.

"Trong thời hạn 360 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, Công ty Hà An phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Hết thời hạn trên, nếu Công ty Hà An không thực hiện xong việc hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng thì sẽ bị cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả" - đại diện Sở Xây dựng tỉnh thông tin.

Song song với sự vào cuộc mạnh mẽ của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Ðồng Nai cũng đã lập tức tổ chức buổi đối thoại ngay sau khi Báo Người Lao Ðộng phản ánh. Tại buổi đối thoại, ông Vũ Minh Cảnh (ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai) cùng các khách hàng khác yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án đưa ra cam kết thời gian bàn giao nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ); ký thỏa thuận tư vấn có cam kết mức hỗ trợ lãi suất lại cho khách hàng; không thu tiền tiến độ dự án, lãi suất trong thời gian dự án bị kéo dài...

Trước những yêu cầu trên, ông Nguyễn Chí Nghiêm (đại diện pháp luật Công ty Hà An) và bà Phạm Thị Nguyên Thanh (đại diện pháp luật Công ty Ðất Xanh) đã cam kết trên một tờ giấy nhỏ ghi rõ: "Ngày 31-10-2023 sẽ có thư mời đến khách hàng dự án Gem Sky World để phản hồi chính thức đến khách hàng phương án giải quyết các vấn đề đã đề cập".

Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, chủ trì buổi đối thoại - bà Võ Niệm Tường, Chánh Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Ðồng Nai, cho rằng chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án và khách hàng cần ngồi lại để xem xét, xử lý những khúc mắc trong các điều khoản mà mọi người đã ký kết nhằm bảo đảm quyền lợi của các bên.

Trong đó, lãnh đạo đơn vị phát triển dự án là Công ty Ðất Xanh cần phân loại các nhóm khách hàng, liên hệ với ngân hàng để có buổi làm việc chính thức, trả lời những vấn đề mà khách hàng quan tâm, cần thiết thì lập phụ lục hợp đồng mới.

Về phía chủ đầu tư, cần ghi nhận những kiến nghị, yêu cầu của khách hàng một cách đầy đủ và trả lời bằng văn bản. "Sau buổi làm việc hôm nay, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo sở và UBND tỉnh để có hướng xử lý theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật" - bà Tường nhấn mạnh.

Điêu đứng vì nôn nóng mua bất động sản: Nơi đối thoại khẩn, chỗ cảnh báo

Nhiều khách mua đất ở dự án Gem Sky World tại xã Long Ðức, huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai đang mong chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Cảnh báo sớm để tránh hậu quả

Liên quan đến dự án Roxana Plaza (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương; Công ty Tường Phong làm chủ đầu tư), bà N.K.D (35 tuổi, ở TP Thuận An) cho hay ngay sau khi Báo Người Lao Ðộng phản ánh, phía chủ đầu tư mấy lần mời khách hàng lên UBND phường Vĩnh Phú, TP Thuận An để làm việc nhằm giải quyết những vướng mắc. "Những lần trước, phía doanh nghiệp không có thiện chí khi chỉ cử nhân viên tới nói chuyện với khách hàng, hy vọng lần này sẽ khá hơn và đưa ra những cam kết cụ thể" - bà D. hy vọng.

Ngoài việc đang ra sức cùng các đơn vị chức năng xử lý vụ việc tại dự án Roxana Plaza, Chủ tịch UBND TP Thuận An Nguyễn Thanh Tâm nhấn mạnh với những phản ánh từ các cơ quan báo chí liên quan đến hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, đất, căn hộ ở các dự án có dấu hiệu vi phạm, địa phương đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, tránh phát sinh các hành vi vi phạm. Thành phố đã có nhiều văn bản đề nghị địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên lĩnh vực BÐS.

Mặt khác, có những biện pháp khuyến cáo, cảnh báo cho người dân biết để nhận diện và không thực hiện các giao dịch khi dự án chưa đủ pháp lý và thực hiện công khai thông tin, tiến độ các dự án trên địa bàn. "Việc này sẽ góp phần hạn chế tối đa những thiệt hại cho khách hàng khi quyết định mua BÐS hình thành trong tương lai" - ông Tâm nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường BÐS Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh quy định cho phép các bên ký kết hợp đồng vay vốn, đặt cọc, ký quỹ... trong việc giao kết hợp đồng tương lai đang là kẽ hở để các chủ đầu tư bán "lúa non" dự án, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Theo ông Vinh, đa phần các dự án bán "lúa non" thường có điểm chung là chưa hoàn thiện giấy tờ pháp lý, thậm chí có dự án chưa giải phóng mặt bằng xong cũng đã rao bán rầm rộ. Trong khi các loại hợp đồng mà những chủ đầu tư này sử dụng để bán hàng là hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn, hợp đồng ký quỹ...

"Do đó, trước khi ký kết các hợp đồng với chủ đầu tư, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về uy tín, năng lực của chủ đầu tư, hồ sơ pháp lý hiện tại của dự án và tiến độ thi công thực tế của dự án. Hãy lưu ý là Sở Xây dựng đã có thông báo về những dự án đủ điều kiện bán hàng" - ông Vinh khuyến cáo.

Ông Vinh cũng cho hay Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý các hành vi vi phạm, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra hoạt động môi giới BĐS trên địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý ngay từ đầu các tổ chức, cá nhân có hành vi chuyển nhượng, rao bán, quảng bá sản phẩm các dự án khi chưa đủ điều kiện pháp luật về đất đai, kinh doanh BĐS cho phép.

"Ðịa phương phải cập nhật các dự án BÐS đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện chuyển nhượng đã được Sở Xây dựng công bố, đăng tải trên website của sở để cung cấp cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng nhằm tránh rủi ro, hệ lụy pháp lý về sau" - ông Vinh yêu cầu.

Ðặc biệt, theo ông Vinh, Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở TN-MT, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Tài chính rà soát, đánh giá hồ sơ pháp lý các dự án BĐS để đề xuất kiến nghị thu hồi các dự án nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện hoặc điều chỉnh quy mô diện tích của dự án do vướng đền bù giải tỏa và các giải pháp hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án...

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ðồng Nai, trong quá trình làm việc, Công ty Hà An thống nhất với nội dung xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi huy động vốn không đúng quy định và cam kết thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như yêu cầu đề ra.

Tập đoàn Ðất Xanh nói gì?

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Ðộng, đại diện Tập đoàn Ðất Xanh thừa nhận việc chậm bàn giao GCNQSDÐ cho khách hàng tại dự án Gem Sky World.

Theo Tập đoàn Ðất Xanh, chủ đầu tư (Công ty Hà An - công ty thành viên của Tập đoàn Ðất Xanh) đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây dựng hạ tầng xã hội tại dự án để đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Các hạng mục cuối của công trình hạ tầng xã hội như 2 trường mầm non, trạm y tế, trung tâm mua sắm đang ở giai đoạn xây dựng cuối cùng, dự kiến sẽ hoàn chỉnh trong tháng 10-2023.

"Sau khi hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng xã hội còn lại, dự kiến chủ đầu tư sẽ hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng trong quý II/2024. Ðể đồng hành với khách hàng, chủ đầu tư đã ban hành phương án thanh toán các khoản hỗ trợ, đồng thời chi trả thêm tiền lãi và cấn trừ vào đợt thanh toán nhận bàn giao GCNQSDÐ cho khách hàng" - đại diện Tập đoàn Ðất Xanh nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16.80

+0.20 (+1.20%)

Biểu đồ mã DXG
1 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại