menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Diễn biến đáng chú ý cổ phiếu Vincom Retail (VRE) phiên 3/7

Phiên giao dịch ngày 3/7 vừa qua, diễn biến đáng chú ý ở cổ phiếu VRE của Công ty cổ phần Vincom Retail là nước ngoài bán ròng hơn 19,5 triệu cổ phiếu, cao gấp nhiều lần lượng bán ròng các phiên khác trong giai đoạn trước đó.

Trong phiên sáng 3/7, nhà đầu tư ngoại đã bán xối xả khiến cổ phiếu VRE giảm xuống dưới 21.000 đồng/cổ phiếu, sau đó phục hồi nhẹ bởi lượng mua của nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, giá cổ phiếu này bật hồi không đáng kể bởi lượng cung của nhà đầu tư ngoại vẫn có dấu hiệu giảm nhiệt.

Kết thúc phiên giao dịch 3/7, nhà đầu tư cá nhân mua ròng 21,5 triệu cổ phiếu VRE, trong khi nhà đầu tư tổ chức và nước ngoài bán ròng.

Trước đó, ở phiên giao dịch ngày 1/7, cổ phiếu VRE đã tăng kịch trần sau khi thủng đáy 3 năm xuống dưới 20.000 đồng/CP trước đó. Trong phiên này đã ghi nhận lượng mua ròng của nhà đầu tư tổ chức.

Cổ phiếu VRE thu hút dòng tiền nhà đầu tư cá nhân trong nước thời gian qua khi giá cổ phiếu sụt giảm mạnh trước đà bán ròng hàng nghìn tỷ đồng của nhà đầu tư ngoại và động thái thoái vốn của Tập đoàn Vingroup (mã VIC - sàn HOSE) vào tháng 3.

Bước sang tháng 7, VRE công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc hai công ty con (VRE sở hữu 100%) sử dụng tài sản thuộc sở hữu của VRE để đảm bảo cho nghĩa vụ của các bên liên quan của VRE.

Cụ thể, theo Nghị quyết HĐQT ngày 27/6/2024, hai công ty con (VRE sở hữu 100%) là Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail và Công ty TNHH Vincom Retail Landmark 81 được thông qua việc sử dụng tài sản thuộc sở hữu của công ty để đảm bảo cho nghĩa vụ của các bên liên quan của VRE.

Theo cập nhật của Công ty Chứng khoán Vietcap và chia sẻ thêm từ phía Công ty: VRE sẽ ký hợp đồng với VIC/VHM, trong đó VRE sẽ cho VIC/VHM mượn tài sản hữu hình, VIC/VHM sẽ sử dụng tài sản này làm tài sản đảm bảo để tăng hạn mức tín dụng nhằm mục đích phát triển các dự án bất động sản trong tương lai. VIC/VHM có trách nhiệm hoàn trả các khoản vay cho ngân hàng và VRE sẽ nhận được thu nhập phí từ việc cho mượn tài sản.

Lý do sử dụng tài sản của VRE là vì VIC/VHM muốn gia tăng hạn mức tín dụng để tài trợ cho các dự án bất động sản quy mô lớn trong tương lai (ví dụ: Hạ Long Xanh), trong đó phía ngân hàng yêu cầu dùng tài sản hữu hình làm tài sản đảm bảo.

Vietcap cho biết, công bố thông tin về giao dịch với các bên liên quan với VIC/VHM này là mới, bên cạnh 2 loại giao dịch bên liên quan hiện tại (i) cho vay đối với các bên liên quan và (ii) đặt cọc cho việc phát triển dự án.

Trong cuộc họp nhà đầu tư vào tháng 4/2024 của VRE, Ban lãnh đạo Công ty cho biết sẽ thu hồi tất cả các khoản vay cho các bên liên quan vào cuối tháng 9/2024, trong khi số dư tiền đặt cọc hợp đồng hợp tác kinh doanh có thể sẽ không giảm trong tương lai để đảm bảo VRE có quyền tiếp cận quỹ đất trong kế hoạch phát triển và nhận tài sản theo giá trị sổ sách.

“Mặc dù tiếp tục quan điểm tích cực về triển vọng doanh số bán hàng/lợi nhuận của VHM/VRE trong năm 2024 - 2025, chúng tôi cho rằng công bố thông tin về giao dịch với các bên liên quan với VHM/VIC có thể ảnh hưởng tâm lý thị trường đối với cổ phiếu VRE", Vietcap nhận định và cho biết thêm, mặc dù tâm lý thị trường với cổ phiếu VRE hiện tại đã ở mức thấp do đã và đang bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về giao dịch với các bên liên quan trong thời gian qua, diễn biến mới này có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng rằng việc thoái vốn của VIC và sự xuất hiện của các cổ đông mới tại VRE sẽ giúp cải thiện tâm lý thị trường đối với cổ phiếu VRE từ mức thấp hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

21.25

-0.05 (-0.23%)

Biểu đồ mã VRE
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả