menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Điểm tin toàn cầu - Việt Nam

TIN TỨC TOÀN CẦU

Một trong những dữ liệu được chờ đợi nhất trong giai đoạn này là cập nhật chỉ số lạm phát Mỹ trong tháng 10, được công bố tối nay. Lướt qua về những dự đoán sớm, có thể thấy thị trường đang kỳ vọng về một kỳ Headline CPI giảm nhẹ nhờ vào xu hướng giá năng lượng được điều chỉnh thấp, trong khi các kỳ vọng về core CPI sẽ duy trì đà tăng thấp có kiểm soát. Rủi ro lạm phát được dự đoán sớm sẽ tiếp tục hạ nhiệt, tạo nên một môi trường kinh tế dễ thở hơn cho toàn cầu.

Cặp tỷ giá USD/JPY trong phiên giao dịch hôm qua tăng giá khá mạnh trong một khoảng thời gian ngắn, sau nhịp giật tăng phá đỉnh 152, trong điều kiện đồng JPY đang mất giá kỷ lục. Hôm qua, nhà điều hành Bộ Tài chính Nhật Bản lên tiếng về việc quan sát rất chặt tình trạng JPY mất giá và sẵn sàng ở vị thế có thể can thiệp 1 lần nữa. (JPY là 1 trong các đồng tiền quan trọng ở 2 khía cạnh: (1) tác động lớn trong rổ DXY ; (2) ảnh hưởng đến các thị trường thanh khoản chính toàn cầu)

Hiện tại, tỷ giá USD/JPY sau 1 phiên biến động vẫn duy trì mức khá cao, đang được FIDT theo dõi chặt. Các tình huống tỷ giá USD/JPY giảm sâu về mức dưới 151 - dưới 150 có thể hàm ý rất tích cực trong việc làm mềm DXY - bổ sung thanh khoản toàn cầu - áp lực tỷ giá toàn cầu hạ nhiệt hơn nữa.

TIN TỨC VIỆT NAM

SBV tiếp tục ngừng hút tín phiếu 4 phiên liên tục, với việc bơm ròng ra thị trường lượng lớn thanh khoản, thông qua việc trả về tín phiếu đến hạn. Theo ước tính SBV sẽ liên tiếp trả thanh khoản về hệ thống liên ngân hàng. Tuần qua SBV thực hiện bơm ròng khoảng 50,000 nghìn tỷ. Sốp kỳ vọng mức bơm ròng tương tự 50,000 tỷ đồng trong tuần này, đưa lượng hút tín phiếu về mức xung quanh 100,000 tỷ (tương đương bơm trả lại khoảng 150,000 tỷ) , hàm ý rất tốt đến điều kiện thanh khoản hệ thống liên ngân hàng trong xu hướng tín dụng giá rẻ 2 tháng cuối năm, cũng như kỳ vọng tác động tích cực đến xu hướng TTCK.

Hôm qua, cuộc họp giữa SBV cùng hệ thống ngân hàng, bất động sản nhằm tháo gỡ khó khăn bất động sản chưa đưa ra các thông tin hỗ trợ cần thiết dành cho ngành này. Có thể nói việc hỗ trợ tín dụng đến TT BDS sẽ khó hiệu quả nếu quan điểm giữ vững tiêu chuẩn tín dụng - kiểm soát nợ xấu chặt chẽ vẫn được giữ vững. Tuy nhiên, sự cố gắng trong việc tìm kiếm giải pháp thực tế, hỗ trợ quá trình phục hồi của BDS là đáng ghi nhận. Sốp sẽ tiếp tục theo dõi động thái thúc đẩy tín dụng của SBV trong thời gian tới.

Chứng khoán toàn cầu biến động nhẹ trước thời điểm công bố US CPI

Chứng khoán toàn cầu đêm hôm qua có một phiên giao dịch khá im lặng trước thềm công bố CPI tháng 10. 3 chỉ số chính DJI, SP 500, và Nasdaq đều giữ đà hồi phục rất tốt kể từ đầu tháng 11, chưa có dấu hiệu xu hướng hồi phục kết thúc. Cụ thể, chỉ số DJI tăng nhẹ 0.2%, trong khi SP500 và Nasdaq điều chỉnh nhẹ 0.1% - 0.3% .

Chứng khoán Châu Âu tiếp tục đà hồi phục trong phiên qua.

Chứng khoán Châu Á đang phần nào có xu hướng tích cực so với toàn cầu trong thời gian gần đây. TTCK Trung Quốc có xu hướng bật tăng nhờ vào các động thái hỗ trợ của nhà quản lý đến khu vực BDS, rất tương tự tình huống ở Việt Nam. Các khu vực khác tiếp tục phản ánh xu hướng phục hồi của thị trường toàn cầu chung.

Một điểm cần chú ý, có thể thấy xu hướng phục hồi hiện tại đang diễn ra rất nhanh, với biến động lớn. Các nhịp điều chỉnh nhẹ ở vùng đỉnh ngắn của nhịp hồi phục đều xảy ra trên đa số thị trường, cũng như Việt Nam, tuy nhiên đến hiện tại các xu hướng hồi phục ở đa số các thị trường đều được giữ vững.

Cập nhật DXY, dầu Brent, lãi suất, và tỷ giá

Việc USD/JPY có nhịp giảm đáng kể trong phiên qua sau khi chạm đỉnh góp phần hạ nhiệt DXY và lợi suất TPCP Mỹ 10 năm (JPY là 1 trong các đồng tiền quan trọng ở 2 khía cạnh: (1) tác động lớn trong rổ DXY ; (2) ảnh hưởng đến các thị trường thanh khoản chính toàn cầu) . DXY phiên hôm qua giảm 0.2%, kỳ vọng đà điều chỉnh DXY có thể khiến chỉ số này tạo khoảng an toàn tại vùng 105 hoặc thấp hơn, sẽ rất dễ thở với các nền kinh tế nhỏ như Việt Nam.

Nhờ vào động thái tích cực từ USD/JPY, lợi suất TPCP dài hạn của Mỹ cũng ngừng đà tăng ở mức hợp lý, lợi suất 10 năm duy trì 4.65%.

Giá dầu toàn cầu hồi phục phiên thứ 3 liên tục, tuy nhiên đà hồi phục là khá nhẹ so với xu hướng giảm sâu gần đây. Kết phiên, giá dầu Brent tăng 1.3%, về mức $82.5. Sốp vẫn duy trì quan điểm giá dầu ở mức thấp đang phản ánh rất nhiều điều kiện kinh tế toàn cầu yếu, khó để đảo ngược xu hướng giảm.

Quay trở lại với điều kiện thanh khoản - tỷ giá Việt Nam

Lợi suất TPCP 10 năm Việt Nam tiếp tục lao dốc phiên hôm qua, về vùng 2.60%, vùng lợi suất thấp trước khi các áp lực thanh khoản - tỷ giá toàn cầu diễn ra. Được xem là chỉ báo thanh khoản cho hệ thống liên ngân hàng, có thể thấy xu hướng giảm nhanh và mạnh của lợi suất TPCP Việt Nam rất tích cực, cho thấy sự chủ động trong việc thanh khoản trở lại nhanh khi áp lực tỷ giá được giải tỏa.

Tỷ giá USD/VND dao động biên thấp ở vùng 24,300 - 24,400 , Sốp đánh giá là vùng tỷ giá cân bằng ngắn hạn, cho thấy rủi ro tỷ giá cũng được giải tỏa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả