menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Điểm sáng trong ‘bức tranh màu xám’ của thị trường chứng khoán

Áp lực bán vẫn còn đè nặng, song các chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán vẫn xuất hiện một số điểm sáng. Do đó, thị trường khó xuất hiện một nhịp điều chỉnh sâu, quan trọng là nhà đầu tư cần chọn đúng ngành, đúng cổ phiếu.

VN-Index trải qua tuần giao dịch 15-19/7 đầy biến động với áp lực bán gia tăng tập trung vào 3 phiên cuối tuần khi hợp đồng phái sinh đáo hạn. VN-Index chốt tuần giảm 1,2% về mức dưới 1.265 điểm, tương đương dưới mức trung bình 20 phiên (MA20) và xác lập 2 tuần giảm liên tiếp.

VN-Index khó giảm sâu

Theo các chuyên gia, áp lực bán vẫn còn đè nặng lên thị trường, nhất là trong phiên giao dịch cuối tuần (19/7), song thị trường vẫn có những điểm “sáng". Đó là thanh khoản vẫn dưới mức trung bình 20 tuần nên chưa thể hiện áp lực bán tháo.

Hơn nữa, thanh khoản thị trường cũng cho thấy dấu hiệu cải thiện khi nhà đầu tư chủ động giải ngân tại những nhịp điều chỉnh sâu trong phiên của thị trường. Dòng tiền cũng không có dấu hiệu rút ra mà phân hóa giữa các nhóm ngành.

Đặc biệt, nhóm cổ phiếu trụ cột là ngân hàng đã thu hút dòng tiền trở lại trong bối cảnh "tín dụng bắt đầu chạy" và kết quả kinh doanh tích cực của một số ngân hàng thương mại dần được hé lộ.

Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng với tổng giá trị hơn 720 tỷ đồng. Tuy nhiên, đà bán ròng của khối ngoại đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi Fed phát đi tín hiệu rõ rệt hơn về khả năng cắt giảm lãi suất điều hành, và động thái bắt đáy của khối ngoại trong 2 phiên giữa tuần.

“Tính từ đầu năm đến nay, khối ngoại đã bán ròng gần 60 ngàn tỷ, trong đó gần 55 ngàn tỷ là bán trực tiếp trên sàn. Việc "cân Tây" khiến tiền mỏi và thanh khoản yếu dần. Tuy nhiên, tuần qua, mức độ bán ròng của khối ngoại đã giảm dần và kỳ vọng sẽ bước sang giai đoạn giao dịch cân bằng hơn”, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC nhìn nhận.

Đáng chú ý, theo thống kê, dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán vào thời điểm cuối quý II/2024 tiếp tục phá kỷ lục, ước đạt khoảng 225.000 tỷ đồng, vượt xa giai đoạn đầu năm 2022 khi VN-Index trên đỉnh 1.500 điểm. Việc dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng được đánh giá sẽ góp phần cân lại áp lực bán ròng rất lớn từ khối ngoại.

Chưa kể việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố dự thảo quan trọng nhằm gỡ nút thắt “prefunding” cho nhà đầu tư nước ngoài, được coi là điểm cộng tích cực trong đánh giá của MSCI, FTSE đối với Việt Nam thời gian tới trong quá trình hướng tới nâng hạng thị trường, từ đó “hút” dòng vốn ngoại quay trở lại.

“Trường hợp Việt Nam có thể xử lý được vấn đề về ký quỹ trước giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài, đáp ứng tiêu chí để tăng hạng thị trường vào cuối năm 2025, các nhà đầu tư đang giảm tỷ trọng sẽ phải cân nhắc lại. Hơn hết, với nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp đang phục hồi, VN-Index có mức định giá P/E khoảng 11,5 lần là hợp lý cho khoản đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Hưng, chuyên gia kinh tế cao cấp của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital đánh giá.

Tổng hợp những điểm “sáng”, ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia của Chứng khoán VNDIRECT cho rằng thị trường khó xuất hiện một nhịp điều chỉnh sâu và vùng 1.250 điểm (+/- 10 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN-Index.

Theo nhìn nhận của Chứng khoán Agribank (Agriseco), trong giai đoạn cao điểm công bố báo cáo tài chính quý II/2024 như hiện tại, thị giá cổ phiếu sẽ có sự phân hóa rõ rệt theo kết quả kinh doanh và chỉ số chung khó có mức giảm sâu, nhất là khi các yếu tố vĩ mô vẫn đang tích cực.

Quan trọng là chọn đúng ngành, đúng cổ phiếu

Nhìn chung, dù thị trường tiếp tục điều chỉnh trong tuần qua nhưng xu hướng tăng ngắn hạn chưa bị vi phạm. Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị đối với các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần kiên nhẫn hơn với các diễn biến rung lắc mạnh hiện tại. Các nhịp hồi phục được đánh giá là thời điểm phù hợp cho các hoạt động cơ cấu lại danh mục ngắn hạn.

Còn với vị thế mua cho tầm nhìn trung và dài hạn tiếp tục được khuyến nghị canh các nhịp điều chỉnh mạnh để gia tăng tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt thuộc các lĩnh vực xuất khẩu, bán lẻ, dầu khí, ngân hàng, dệt may, hóa chất...

“Nhà đầu tư tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ, tập trung vào nhóm ngân hàng hoặc các cổ phiếu đầu ngành được kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II/2024 tăng trưởng tích cực như nhóm bán lẻ, thép, xuất khẩu (gỗ, dệt may)”, Agriseco khuyến nghị.

Với dự báo thị trường sẽ không điều chỉnh quá mạnh, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC cho rằng, nếu nhà đầu tư còn tiền có thể cân nhắc giải ngân tiếp tục quanh vùng 1.250 điểm. Ngoài câu chuyện phục hồi kinh tế (Bán lẻ, Tiêu dùng, Sản xuất, Nguyên vật liệu,…), theo chuyên gia này, các nhóm ngành liên quan đến câu chuyện nâng hạng (Ngân hàng, Chứng khoán) có thể được cân nhắc, tiêu biểu là nhóm Chứng khoán với các mã lớn đang ở vùng đáy nhiều tháng.

Dù vậy, ông Đinh Quang Hinh cũng đưa ra lưu ý: chiều ngược lại, thị trường cũng đang thiếu vắng động lực và thông tin hỗ trợ đủ mạnh để hình thành một xu hướng tăng ngắn hạn. Do đó, trong kịch bản cơ sở, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm ngành, việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn là không dễ và việc chọn đúng ngành, đúng cổ phiếu sẽ có vai trò quyết định tới khả năng sinh lời.

“Nhịp điều chỉnh lần này sẽ là cơ hội để nhà đầu tư đánh giá lại và chủ động cơ cấu danh mục đầu tư của mình. Các nhà đầu tư nên cân nhắc thoái vốn tại các nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua và không còn định giá rẻ để chuyển sang những ngành, cổ phiếu còn định giá hấp dẫn và đi kèm với triển vọng kinh doanh đang cải thiện, tiêu biểu như nhóm tài chính-ngân hàng và một số doanh nghiệp xuất khẩu”, ông Hinh khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.47

-2.17 (-0.17%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả