menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

"Điểm mặt" những rủi ro phổ biến khi mua đất nền

Nắm được những rủi ro khi mua đất nền dưới đây sẽ giúp bạn trở thành nhà đầu tư thông thái và không bị mất quyền lợi trên cương vị người mua.

"Điểm mặt" những rủi ro phổ biến khi mua đất nền
Nhiều đợt sốt đất ảo khiến người mua đất nền dễ gặp rủi ro. Ảnh: Cường Ngô

Đất nền không chính chủ

Trên thực tế, hợp đồng mua bán đất sẽ không có giá trị pháp lý nếu người mua không ký đúng với chủ đầu tư hoặc chủ đất. Khi gặp vấn đề này, người mua sẽ gặp rất nhiều rủi ro nếu phát sinh tranh chấp giữa các bên. Trong trường hợp xấu nhất, người mua đất nền có thể bị trắng tay và mất hết tài sản.

Điều này chủ yếu xảy ra bởi tình trạng, thay vì ký kết với chủ đầu tư - bên bán, người mua đất nền lại ký kết hợp đồng với bên thứ ba. Bên thứ ba thường là một công ty con được lập ra bởi chủ dự án hoặc đơn vị phân phối, đứng ra ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng.

Đất nền chưa hoàn chỉnh pháp lý dự án

Khách hàng rất dễ tìm mua phải các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Trong trường này bạn sẽ phải chịu mọi rủi ro, thậm chí là các dự án không được triển khai đúng tiến độ cam kết hay không thực hiện được.

Điều này xảy ra khi khách hàng mua đất nền không thẩm định pháp lý dự án, xem xét công trình có đủ điều kiện huy động vốn hay chưa? Vì vậy, hãy đặc biệt lưu ý điều này khi có dự định mua đất nền.

Ký hợp đồng mua bán đất nền yếu thế hơn

Khách mua đất nền không được ký hợp đồng mua bán mà chỉ ký loại hợp đồng khác được soạn thảo bởi chủ đầu tư. Khi ký hợp đồng theo mẫu được soạn sẵn bởi chủ đầu tư, người mua sẽ luôn ở thế yếu, đặc biệt nếu có tranh chấp xảy ra. Trong khi đó, loại hợp đồng này không phù hợp với các quy định pháp luật liên quan tới mua bán nhà đất

Đó có thể là hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng hợp tác đầu tư. Bản chất của các loại hợp đồng này đều hướng tới mục đích huy động vốn của người mua. Các bên rất dễ phát sinh tranh chấp khi nội dung hợp đồng phản ánh không đúng thỏa thuận giữa đôi bên.

Thiếu thông tin chuyên môn về mua bán đất nền

Trong hợp đồng mua bán đất nền, nếu các điều khoản không rõ ràng thì người mua sẽ bất lợi. Thế nhưng, bên mua thường không thẩm định, kiểm tra vấn đề này do thiếu kiến thức chuyên môn. Do đó, trường hợp xảy ra tranh chấp, bên mua sẽ gặp nhiều bất lợi khi các điều khoản đó được áp dụng.

Bên cạnh đó, nếu bên mua không được người bán cung cấp đầy đủ thông tin quy hoạch, người mua cũng không kiểm tra thông tin quy hoạch của lô đất cũng như quy hoạch xung quanh, kiểm tra đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có khả thi... thì suất đầu tư này sẽ không đảm bảo an toàn.

Vì vậy, nếu không có kiến thức, chuyên môn, chỉ mua đất theo đám đông thì người mua sẽ luôn yếu thế khi đàm phán những nội dung hợp đồng quan trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại