menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Chi

Dịch tả lợn lan rộng tại Trung Quốc tiềm ẩn khả năng đẩy cao giá thịt lợn toàn cầu

Cho đến nay, dịch tả lợn châu Phi được xác nhận đã lan ra tất cả 31 tỉnh thành, khu vực tự trị và khu vực trực thuộc của Trung Quốc đại lục.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc được dự báo sẽ lên mức cao mới khi mà dịch tả lợn châu Phi ngày một tồi tệ hơn, giá thịt lợn quốc tế tăng cao bởi Trung Quốc nhập khẩu để bù lại nguồn cung thiếu hụt trong nước.

Theo báo Nikkei, phó giám đốc cục thú y tại Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, ông Wang Junxun, đã gọi tình hình đang diễn ra hiện nay là “vô cùng cấp bách”. Quy mô đàn lợn đã giảm 19% trong tháng 3/2019, số lượng lợn cái giảm 21%.

Dịch tả lợn châu Phi có khả năng lây lan cao và gây ra tỷ lệ tử vong cao ở lợn, dù người không bị lây, cho đến nay không có vắc xin hoặc cách chữa trị nào. Khi những lo lắng về khả năng giá bán thịt lợn quốc tế tăng lên tiềm ẩn khả năng khiến cho dịch lây lan, Trung Quốc đã phát hiện ca tả lợn châu Phi đầu tiên tại tỉnh Liêu Ninh từ tháng 8/2018.

Các khu vực bị ảnh hưởng đã được khoanh vùng, hiện tại Trung Quốc đã tiêu hủy khoảng 1,2 triệu con lợn, tuy nhiên dịch vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Cho đến nay, dịch tả lợn châu Phi được xác nhận đã lan ra tất cả 31 tỉnh thành, khu vực tự trị và khu vực trực thuộc của Trung Quốc đại lục. Tình trạng vệ sinh kém tại các nông trại lợn ở nông thôn nhiều khả năng cũng khiến cho tình trạng lây lan ngày một tồi tệ hơn.

Việc dịch tả lợn lan tràn cũng khiến cho giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng. Giá thịt lợn hơi tăng chóng mặt so với giá ở thời điểm cuối tháng 2/2019. Tình trạng bệnh dịch ngày một tồi tệ hơn khi mà thị trường đang hồi phục nhẹ từ tình trạng giá thịt lợn giảm vào mùa xuân năm ngoái khiến cho nông dân phải bỏ đàn.

Quy mô đàn lợn sụt giảm, chi phí của người tiêu dùng phải chi trả lập tức tăng lên. Giá thịt lợn trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2019 nhiều khả năng sẽ vượt qua mức đỉnh từng được thiết lập trong năm 2016.

Thịt lợn có vai trò vô cùng quan trọng trong chế độ ăn của người Trung Quốc, thịt lợn quan trọng đến nỗi mà việc giá thịt lợn cao không khỏi khiến giới chức Trung Quốc lo sợ về khả năng sự phẫn nộ của công chúng sẽ tăng lên. Năm 2007, chính phủ Trung Quốc thậm chí đã lập ra quỹ thịt lợn quốc gia để phòng trừ trường hợp xấu khi giá thịt tăng quá cao.

Giá thịt lợn cao cũng ảnh hưởng đến tổng thể nền kinh tế. Thịt lợn tác động nhiều đến chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc, người ta tin rằng giá thịt lợn chiếm đến 10% trong giá cả các loại hàng hóa được tính toán nên chỉ số này. Chỉ số CPI tháng 3/2019 tăng 2,3%, thịt lợn đóng góp 0,12% trong mức tăng trên.

Việc giá thịt lợn tăng cao đến 80% sẽ khiến cho tăng trưởng của chỉ số CPI lên mức 2,8% trong vòng 1 năm, theo tính toán của công ty chứng khoán Guosheng. Bởi chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng lạm phát giá tiêu dùng trong ngưỡng dưới 3%, lạm phát tăng cao sẽ khiến cho chính phủ khó nới lỏng chính sách tiền tệ nếu kinh tế Trung Quốc yếu đi trong nửa sau năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại