menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Dịch Covid-19: Cloramin B bán tràn lan trên mạng, thật giả lẫn lộn

Việc sử dụng các phương pháp phòng chống dịch bệnh là rất tốt, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ kết hợp với lời khuyên từ những chuyên gia thì rất có thể dẫn đến “tiền mất tật mang” và tiếp tay cho những đối tượng có hành vi lừa đảo, trục lợi.

Ngay từ đầu mùa dịch Covid-19, chất diệt khuẩn Cloramin B luôn trong tình trạng cháy hàng. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở, cá nhân “độn giá” lên gấp 2-3 lần so với giá bình thường để trục lợi. Tuy nhiên, chất lượng nguồn gốc hầu như không được kiểm chứng.

Dịch Covid-19: Cloramin B bán tràn lan trên mạng, thật giả lẫn lộn

Cloramin B rao bán trên Shopee.vn không có bao bì, nhãn mác với giá 99.000 đồng/kg

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 134 ca nhiễm Covid-19, tăng 118 ca so với thời điểm xác nhận bệnh nhân thứ 17 dương tính. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhu cầu mua khẩu trang y tế và các chất diệt khuẩn luôn tăng không ngừng, cụ thể là chất diệt khuẩn Cloramin B.

Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả các cửa hàng cung cấp hóa chất, vật tư y tế cũng thông báo không còn Cloramin B để bán. Trước khi có dịch Covid-19, giá Cloramin B niêm yết là 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ngay sau khi các ca nhiễm không ngừng tăng lên, nhiều người dân và doanh nghiệp đổ xô đi mua, song song với khẩu trang, giá Cloramin B tăng cấp đôi ở mức 450.000-600.000 đồng/kg.

Hóa chất có rất nhiều loại nhìn giống nhau nhưng lại khác nhau về dược tính, độc tính, rất nguy hiểm nên để phân biệt được buộc phải tiến hành xét nghiệm. Bên cạnh đó, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng người dân không cần thiết phải mua Cloramin B về để khử trùng mà chỉ cần sử dụng các loại xà phòng thông thường để vệ sinh lau dọn nhà cửa cũng rất tốt”.

Dịch Covid-19: Cloramin B bán tràn lan trên mạng, thật giả lẫn lộn

Hoá chất Cloramin B bán công khai trên một tài khoản Facebook

Trái ngược hoàn toàn với thị trường Cloramin B “offline” thì Cloramin B “online” trên các sàn buôn bán trực tuyến (Sendo, Shopee, Lazada, Zalo, đặc biệt là Facebook) lại vô cùng sôi nổi. Khách hàng tha hồ lựa chọn dưới những lời quảng cáo hấp dẫn. Chỗ nào cũng hàng tốt 100%, hàng chuẩn từ nhà máy, các nước châu Âu, Nhật Bản,...

Một câu hỏi đặt ra, cũng cùng là bán mặt hàng Cloramin B, giá bán tại Shopee lại chỉ ở mức 99.000 đồng/kg, mà giá tại các thị trường online khác lại gấp đôi, gấp ba, thậm chí 600.000 đồng/kg. Nhưng chất lượng và độ an toàn cũng như nguồn gốc lại không một cơ quan nào thẩm định, đảm bảo.

Bất chấp hàng thật giả lẫn lộn cũng như lời khuyên từ Cục Y tế, người dân vẫn “lùng sục” mua bằng được Cloramin B. Anh Đỗ Đức Trường - nhân viên 1 cửa hàng kinh doanh hóa chất y tế tại Q.11 (TP.HCM) cho biết: “Những ngày vừa qua nhiều khách hàng của anh đặt cả tạ Cloramin B nhưng không có, thậm chí hàng của Trung Quốc cũng không có để bán cho khách. Mùa dịch Covid-19, nhu cầu khử khuẩn rất lớn nên không chỉ khẩu trang cháy hàng mà Cloramin B cũng cháy hàng từ nhiều ngày nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại