menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Đi 10km phải nộp tiền đủ cả tuyến vào tài khoản thu phí tự động không dừng: Ai chiếm dụng tiền của tài xế?

Liệu rằng có hay không việc chiếm dụng tiền của tài xế?

Qua 2 ngày triển khai thu phí tự động không dừng, không ít tài xế bức xúc về khoản thu phí thêm 1% tổng số tiền nạp và đi 10km cao tốc nhưng phải nộp vào tài khoản đủ cả đoạn đường cao tốc mới được đi. Số tiền chênh này ai sử dụng?

Tài xế bức xúc bị thu thêm tiền khi nạp tài khoản thu phí tự động không dừng

Theo một số tài xế chia sẻ trên mạng xã hội, việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giúp tài xế đi qua trạm thu phí rất tiện lợi, tài xế không phải hạ kính đưa tiền cho nhân viên thu phí tại trạm, rất mất thời gian.

Tuy nhiên, điều khiến tài xế bức xúc nhất là việc mỗi lần nạp tiền vào tài khoản thu phí của VETC, tài xế đều bị thu thêm mấy nghìn lẻ, tương đương khoảng 1% tổng số tiền nạp.

Vì dụ: Tài xế nạp 300.000 đồng vào tài khoản của VETC nhận được thông báo tổng số tiền sẽ là 303.080 đồng. Nhưng con số ghi nhận trong tài khoản thực hiển thị trên APP của VETC chỉ là số tiền 300.000 đồng.

Đi 10km phải nộp tiền đủ cả tuyến vào tài khoản thu phí tự động không dừng: Ai chiếm dụng tiền của tài xế?

Tài xế bị thu phí khi nạp tiền vào tài khoản thu phí tự động không dừng VETC từ APP VNPT Epay. Ảnh: MXH

Trước việc phải mất thêm 1 khoản phí chênh so với số tiền thực tế, nhiều tài xế đặt vấn đề, số tiền 3.080 đồng VETC thu thêm là khoản tiền gì? nếu là tiền thuế VAT thì VETC phải xuất hoá đơn cho tài xế. Tại sao VETC lại thu thêm khoản tiền này?.

Theo một tài xế chia sẻ, số tiền thu trên tổng số tiền nạp này đang rất cao. Cụ thể, tài xế dùng APP Viettel nạp tiền mới bị thu thêm phí trên tổng số tiền nạp, nhưng thường là thấp. Trong khi, dùng APP Vnpay, Momo... nạp tiền thì phí rất cao.

Ngoài ra, còn có một số tài xế phản ánh có hay không việc chiếm dụng tiền của tài xế khi tài xế chỉ xác định đi một đoạn 10km, nhưng khi vào cao tốc dài 100km thì tài khoản phải đủ tiền cho cả tuyến, nếu không sẽ bị phạt. Như vậy có bất hợp lý hay không?

Trước những vấn đề nêu trên, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn VETC (VETC) xác nhận đơn vị đã nắm được những thông tin mà tài xế phản ánh về việc nạp tiền vào tài khoản thu phí tự động không dừng VETC.

Lý giải về việc tài xế bị thu thêm 1 khoản tiền khoảng 1% so với số tiền thực tế nạp vào tài khoản thu phí, đại diện VETC cho biết: "Đây là số tiền của phía trung gian thanh toán thu".

Vị này khẳng định: "Số tiền nêu trên không phải do ngân hàng và VETC thu (đơn vị kết nối giữa ngân hàng và VETC), do đó, khách hàng, tài xế có thể lựa chọn hình thức chuyển khoản từ hệ thống Banking của ngân hàng để được miễn phí hoàn toàn".

Đi 10km phải nộp tiền đủ cả tuyến vào tài khoản thu phí tự động không dừng: Ai chiếm dụng tiền của tài xế?

Trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai km6. Ảnh: TA

Có hay không việc chiếm dụng tiền của tài xế?

Khi được hỏi tại sao VETC không làm việc với đối tác để có hướng xử lý vấn đề này, đại diện VETC cho rằng: "Việc này là do chính sách của bên đối tác kết nối, có một số dịch vụ họ tính phí hơi cao. Hiện, Bộ GTVT cũng đang đề xuất làm việc lại với các kênh kết nối để tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế nạp tiền vào tài khoản thu phí tự động không dừng".

Theo vị này, các kênh trung gian đang thu phí 1% khi nạp tiền vào tài khoản thu phí tự động không dừng gồm có Vnpay, Momo, VNPay và VNPTepay đều thu khoản phí này. Nhiều tài xế bức xúc cũng có lý do, nhưng vì thu phí tự động không dừng có sự tham gia của rất nhiều bên liên quan.

Tất nhiên, vẫn còn xảy ra những bất cập như mất phí mấy nghìn thì ai cũng ức chế. Hiện, đơn vị trung gian thanh toán họ chưa giảm thì VETC cũng phải chấp nhận trong giai đoạn này. Qua đó, VETC khuyến nghị tài xế tạm thời dùng các hình thức nạp tiền từ banking để không bị mất phí.

Đi 10km phải nộp tiền đủ cả tuyến vào tài khoản thu phí tự động không dừng: Ai chiếm dụng tiền của tài xế?

Số tiền VEC quy định đối với các phương tiện đi vào các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Khi được hỏi về việc tài xế có bị chiếm dụng tiền khi chỉ đi một đoạn đường nhưng phải nạp tiền cho toàn tuyến và phải có số dư tối thiểu 50%?, đại diện VETC khẳng định: "Đơn vị không quy định như vậy".

Việc thu tiền toàn tuyến và phải có số dư tối thiểu 50% là do chủ đầu tư dự án Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) thực thi theo quy định trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngày 29/7/2022, VEC đã có văn bản gửi tới Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn VETC (VETC), Công ty Tasco về việc hạn mức số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí tự động không dừng ETC khi vào các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

VEC quy định đối với các xe đi vào các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng có số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, những ngày đầu thu phí tự động không dừng, sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ ETC và chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm.

Ông Đức nêu rõ theo quy định tại nghị định 100, sửa đổi bổ sung theo nghị định 123 có những hành vi sẽ bị xử lý gồm: Không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm ETC, số tiền trên tài khoản người dân không đủ để thanh toán.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để làm sao thuận lợi nhất cho người dân. Lực lượng cảnh sát giao thông tập trung xử phạt vi phạm hành chính qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là hình ảnh, qua đó trích xuất để xử phạt qua thông báo vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành của người dân", ông Đức nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại