ĐHĐCĐ VSG 2019: Phải 5 đến 10 năm sau mới thoát lỗ
Đó là nhận định của đại diện Công ty về tình hình tương lai của VSG sau nhiều năm chìm trong thua lỗ.
ĐHĐCĐ sáng ngày 08/04 của VSG. |
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 sáng ngày 08/04, cổ đông của CTCP Container Phía Nam (UPCoM: VSG) đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu năm 2019 hơn 271 tỷ đồng và lỗ gần 40 tỷ đồng, mức lỗ này giảm hơn 14 tỷ đồng so với con số thực hiện năm 2018.
Năm 2018 lấn sân mảng bất động sản nhưng chưa hiệu quả, VSG tiếp tục lỗ 54 tỷ đồng
Năm 2018, kết quả của VSG không đạt được kỳ vọng tuy nhiên đã phản ánh đúng thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành hàng hải thế giới cũng như trong nước do chi phí của đội tàu, chi phí sửa chữa, duy tu bảo dưỡng cao, chi lương thuyền viên không giảm; giá cước vận tải cho thuê tàu vẫn rất thấp do khách hàng ít lựa chọn dịch vụ; trả lãi vay khá cao cho ngân hàng cho khoản vay ngân hàng bằng ngoại tệ; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ lớn gần 12 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh của VSG nhiều năm liên tiếp không có nhiều khả quan do chịu ảnh hưởng của thị trường vận tải biển, vì vậy VSG phải tìm ra định hướng kinh doanh mới cho Công ty phát triển theo hướng tích cực hơn, nhưng với tình hình tài chính của VSG hiện nay, việc triển khai kinh doanh bất động sản gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm.
Kết quả, doanh thu cả năm 2018 gần 112 tỷ đồng, vượt đến 55% kế hoạch, nhưng Công ty lại ghi nhận lỗ đến 54 tỷ đồng. VSG cho biết, trong tổng số lỗ 54 tỷ đồng trong năm 2018 thì thực tế lỗ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty là khoảng 42 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh của VSG năm 2018 Nguồn: VSG |
Bên cạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải biển, môi giới hàng hải, thuê và cho thuê tàu biển, VSG vẫn đang chú trọng đến các cơ hội tìm kiếm, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh các ngành nghề khác để khai thác nhằm đạt được sự phát triển toàn diện.
Về công tác đầu tư, VSG cho hay trong năm 2018 vẫn còn khó khăn về tài chính, các thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn chậm nên việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của ĐHĐCĐ năm 2018 vẫn đang triển khai thực hiện và đến thời điểm này chưa có dự án đầu tư mới.
Theo BCTC kiểm toán 2018, có ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán viên về khả năng hoạt động liên tục, trong năm Công ty tiếp tục bị lỗ hơn 54 tỷ đồng kéo theo khoản lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2018 gần 524 tỷ đồng. Ngoài ra thì tại thời điểm cuối năm nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản dài hạn 528 tỷ đồng, những điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của VSG. Hiện Công ty đang đàm phán với Ngân hàng để có kế hoạch trả nợ vay phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty.
Giải đáp về ý kiến nhấn mạnh trên thì đại diện VSG cho rằng khoản vay khoản vay từ ngân hàng để mua 3 tàu với giá trị 376 tỷ, với những khó khăn chung trong ngành hàng hải thì ngân hàng cũng đang hỗ trợ để VSG trả nợ trong khả năng. Trong năm 2018, VSG đã trả được 20 tỷ đồng, trong những năm tới Công ty sẽ cố gắng để trả hết nợ và vẫn sẽ hoạt động bình thường.
Kế hoạch 2019 giảm lỗ 14 tỷ đồng so năm trước
Theo đánh giá và dự báo của VSG, năm 2019 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành hàng hải, thị trường vận tải biển sẽ chưa có nhiều dấu hiệu khả quan. Năm tới, VSG sẽ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực vận tải biển, khai thác kho bãi, cho thuê văn phòng, trong đó doanh thu vận tải biển sẽ chiếm 80% doanh thu toàn Công ty.
VSG sẽ hoàn thiện công tác quản lý kỹ thuật, vật tư, tăng cường khai thác đội tàu, đảm bảo an toàn cho đội tàu hoạt động hiệu quả. Tăng cường tìm kiếm đối tác, khách hàng để mở rộng quy mô, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, tăng cường khai thác hiệu quả cao ốc văn phòng hiện có...
Cụ thể về con số, tổng doanh thu năm 2019 dự kiến đạt hơn 271 tỷ đồng và Công ty đề ra kế hoạch lỗ gần 40 tỷ đồng, mức lỗ này giảm hơn 14 tỷ đồng so với con số thực hiện năm 2018.
Về kế hoạch dài hơi, để thoát khỏi tình trạng chìm trong thua lỗ này, Công ty cho biết sẽ ký hợp đồng thuê tàu trần với Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), khi có thêm tàu thì doanh thu sẽ tăng nhanh, nhưng lợi nhuận có thể sẽ chưa đột phá ngay vì Công ty phải đầu tư cho chi phí sửa chữa tàu, chi trả chi phí cho nhân viên cũng như hoàn thiện mô hình tổ chức để khai thác đội tàu, ít nhất trong 5 đến 10 năm nữa thì VSG mới có thể có lãi.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận