menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

ĐHĐCĐ Vietjet: Ngành hàng không có thể trở lại vào cuối mùa hè 2021

“Theo những diễn biến mới nhất, một trong những dự báo của Vietjet về thời điểm trở lại của hàng không vào khoảng cuối mùa hè năm 2021”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2021 của CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet, HOSE: VJC) được tổ chức trực tuyến vào sáng ngày 29/06/2021.

Điều chỉnh kế hoạch sau đợt dịch Covid-19, chia cổ tức cổ phiếu 25% cho năm 2020

Giữa lúc đợt bùng phát dịch Covid-19 làm thay đổi bối cảnh kinh doanh của ngành hàng không, hãng hàng không chi phí thấp này phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021.

Dựa trên tình hình kinh doanh thực tế tháng 5-6/2021 và giả định doanh thu sẽ tăng từ tháng 8/2021, Vietjet lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 21,900 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu từ vận tải hàng không là 15,500 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ. Số lượng tàu bay dự kiến tăng từ 71 lên 76 tàu bay.

ĐHĐCĐ Vietjet: Ngành hàng không có thể trở lại vào cuối mùa hè 2021
Nguồn: Vietjet

Cho năm 2020, Vietjet trình kế hoạch chia cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 25%.

ĐHĐCĐ Vietjet: Ngành hàng không có thể trở lại vào cuối mùa hè 2021

Phát hành cổ phiếu riêng lẻ và trái phiếu quốc tế

Với mục tiêu mở rộng đầu tư và bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh, hãng hàng không Vietjet dự định chào bán tối đa 15% vốn điều lệ. Xét theo vốn điều lệ hiện tại, Vietjet có thể chào bán tối đa 81 triệu cổ phiếu.

Bên cạnh đó, hãng hàng không này cũng muốn phát hành trái phiếu quốc tế với tổng trị giá phát hành tối đa là 300 triệu USD. Đặc biệt, trái phiếu này có quyền chọn nhận cổ phiếu VJC trên sàn HOSE, trong đó giá và tỷ lệ nhận cổ phiếu chưa xác định trước.

Cổ đông VJC cũng thông qua phương án phát hành 10 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP). Giá phát hành là 10,000 đồng/cp và sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng ba năm kể từ ngày hoàn thành từng đợt phát hành. Tổng số tiền thu được từ các đợt ESOP này là 100 tỷ đồng, dự kiến được dùng để bổ sung vốn cho các hoạt động chung của công ty.

Ngành hàng không có thể trở lại vào cuối mùa hè 2021

Đánh giá thời điểm hồi phục và triển vọng hàng không trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, Vietjet vẫn thường xuyên đưa ra dự báo để chuẩn bị cho sự trở lại sau dịch bệnh. Xét theo những diễn biến mới nhất, một trong những dự báo của Vietjet về thời điểm trở lại của hàng không vào khoảng cuối mùa hè năm 2021. Theo quan sát trước đây, các đợt bùng phát dịch Covid-19 thường cao điểm trong 3-4 tuần và sau đó bước vào giai đoạn được kiểm soát hơn.

Các chương trình tiêm chủng vắc-xin tại hầu hết các nước sẽ là tiền đề để mở cửa đi lại của ngành hàng không.

Bên cạnh đó, chúng ta đã thấy diễn biến tích cực của thị trường hàng không nhất là Mỹ và châu Âu. Lượng hàng khách tại Mỹ và châu Âu đã tăng đột biến và các hãng hàng không đang trở lại tích cực. Ngay tại thị trường châu Á và Việt Nam, vào những thời điểm dịch bệnh dịu xuống như trước đợt bùng phát này, lượng đi lại, tải cung ứng và nhu cầu của hành khách ở những đường bay nội địa của Vietjet đã tăng trưởng cao hơn trước đại dịch Covid-19 với tỷ lệ 20-30%.

"Vì thế, chúng tôi tin tưởng rằng thời điểm nhu cầu đi lại và hoạt động hàng không tăng trở lại sẽ tới rất gần đây thôi. Quan trọng là VJC đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón nhận thời điểm đáp ứng nhu cầu của ngành hàng không thông qua báo cáo của ban điều hành, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống, công tác huấn luyện, phát triển đội tàu bay của VJC", bà Thảo nói thêm.

ĐHĐCĐ Vietjet: Ngành hàng không có thể trở lại vào cuối mùa hè 2021
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo phát biểu tại đại hội. Ảnh: VH

Tại Đại hội, bà Thảo cho biết, Vietjet hiện chưa có kế hoạch bay thẳng tới Mỹ. Trên thực tế, thông qua các mối quan hệ liên doanh, các thỏa thuận interline và nối chuyến, Vietjet hiện vẫn đang phục vụ rất tốt nhu cầu của hành khách đi từ Mỹ, châu Âu đến Đông Nam Á.

Vietjet tin rằng phương án phục vụ hành khách Mỹ và châu Âu thông qua các trung tâm hàng không như Seoul, Hồng Kông, Tokyo, Bangkok, Singapore sẽ là những điểm nối chuyến tốt nhất cho các chuyến bay của các hành khách từ Mỹ và châu Âu để trở về Việt Nam và Đông Nam Á.

Thị phần đứng thứ 2 tại Thái Lan

Về hoạt động kinh doanh của Vietjet tại Thái Lan, Phó TGĐ Nguyễn Thị Thúy Bình nhận định, tình hình Covid-19 tại Thái Lan đã ảnh hưởng tiêu cực tới hãng hàng không, đặc biệt Thái Lan đã có hơn 20 hãng hàng không hoạt động. Trong thời gian Covid-19, Vietjet tìm thấy nhiều cơ hội cho Thai Vietjet khi rất nhiều hãng hàng không trên bờ vực phá sản và đăng ký bảo hộ phá sản.

Khi tất cả các nước đều đóng cửa thì các hãng hàng không chỉ còn thị trường nội địa để phát triển. Thái Lan cũng là thị trường hơn 70 triệu dân và nhu cầu đi lại rất thường xuyên và để tận dụng nhu cầu này, Vietjet đã đẩy mạnh mở rộng đường bay tại Thái Lan trong năm 2020. Tổng số khách hàng bay trong năm 2020 đạt hơn 3 triệu khách và tăng 1.2% so với năm 2019, trong đó doanh thu nội địa tăng 14% so với năm 2019. Thị phần hiện tại của Vietjet tại Thái Lan ở mức 17% trên toàn mảng bay, 25% trên các mảng bay mà Vietjet khai thác và đứng số 2 tại thị trường Thái Lan.

Năm 2021, tình hình Covid-19 vẫn diễn ra, nhưng Thai Vietjet đã sẵn sàng cho kế hoạch mở cửa, không chỉ bay nội địa Thái Lan mà còn bay quốc tế. Những khó khăn trong vấn đề slot đã được giải quyết trong năm 2020 và lấy đà nội địa năm 2020, chúng tôi bắt đầu phát triển mảng bay quốc tế và đã sẵn sàng cho các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và các nước ở phía Đông Bắc Á.

Về quý 1/2021, mặc dù có hai đợt dịch bùng phát nhưng Thai Vietjet vẫn duy trì hoạt động ở mức ổn định và có những tháng thị phần đứng số 1 tại Thái Lan.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ thêm: "Trong thời gian đại dịch, Thái Vietjet tăng cường đội bay lên gần 20 tàu bay và vươn lên vị trí dẫn đầu tại Thị trường nội địa Thái Lan. Đây sẽ là hãng hàng không cùng với Vietjet khai thác trở lại các mảng bay quốc tế khi đại dịch được kiểm soát".

Sẵn sàng cho hoạt động đầu tư vào lĩnh vực hàng không trong nước

Trên thực tế, Vietjet đã có đầu tư vào nhà ga sân bay tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và khoản đầu tư này mang lại hiệu quả tốt. Vietjet là hãng mang lại số chuyến bay và lượng khách vận chuyển tới sân bay Cam Ranh lớn nhất trong các hãng hàng không.

Theo bà Thảo, Vietjet cũng là cổ đông đóng góp 10% trong việc phát triển nhà ga quốc tế Cam Ranh. Nhà ga này sau khi đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả kể cả về cung cấp dịch vụ cho khách hàng của hãng hàng không lẫn góc độ đầu tư hạ tầng sân bay. Đây là bước đi ban đầu của chương trình đầu tư các nhà ga sân bay tại Việt Nam và các nước mà Vietjet có khả năng đầu tư.

Liên quan tới khoản đầu tư vào nhà ga và sân bay tại Việt Nam, ACV là chủ đầu tư lớn và chính tại một số sân bay. Thế nhưng, Chủ trương và chính sách chung của Chính phủ trong việc xã hội hóa ngành hàng không, hạ tầng nhà ga sân bay, đã có những dự án cụ thể. Bên cạnh dự án Cam Ranh, sân bay Vân Đồn đã được đưa vào khai thác và Vietjet cũng khai thác tích cực tại sân bay này. Các sân bay khác nằm trong quá trình nâng cấp cải tạo.

"Với kỳ vọng vào nghị quyết trung ương 5 vào vai trò kinh tế tư nhân, Vietjet tin rằng thời gian rất gần tới đây, Chính phủ sẽ có cơ chế và chính sách cụ thể hơn cho việc đầu tư vào nhà ga sân bay. Lúc đó, chúng ta sẽ trong tâm thế sẵn sàng cho việc lựa chọn dự án phù hợp để đầu tư", bà Thảo cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

106.00

+2.10 (+2.02%)

Biểu đồ mã VJC
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại