menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

ĐHĐCĐ Sotrans: Đầu tư hơn 1 triệu USD cho công nghệ

Sáng 11/06, CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans, HOSE: STG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 theo hình thức trực tuyến. Doanh nghiệp logistics này dự kiến đầu tư hơn 1 triệu USD cho việc nâng cấp và hoàn thiện công nghệ trong giai đoạn 2021-2024.

Mở đầu Đại hội, ông Trần Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT STG chia sẻ 2020 là năm mà Công ty tập trung thực hiện tái cấu trúc nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Sang năm 2021, STG đưa ra phương hướng hoạt động là phát huy vai trò của Công ty mẹ trên toàn hệ thống thông qua quản lý tập trung, điều phối nguồn lực trong hệ thống. Bên cạnh đó, STG sẽ tiếp tục thực hiện các thương vụ đầu tư chiến lược của Công ty và các Công ty thành viên trong hệ thống.

Ông Tuấn Anh nói rõ hơn về các khoản đầu tư chiến lược mà Sotrans đang triển khai tại Công ty con và Công ty thành viên: “Chúng tôi xây dựng hoạt động lõi dựa trên cảng và logistics cảng, nên các khoản đầu tư đều đi theo chiến lược này. Hiện nay, tại Tổng CTCP Đường sông Miền Nam (Sowatco, UPCoM: SWC), chúng tôi đang tiếp tục đầu tư mở rộng nâng cấp Cảng Long Bình để nâng công suất khai thác và đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường, đón đầu cơ hội do dịch chuyển các khu ICD trong Thành phố. Đối với Sotrans Logistics, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng kho tại các thành phố lớn cũng như thành phố hạng 2 để đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty trong 4 năm tới. Đối với CTCP Vận tải Đa Phương Thức Vietranstimex (UPCoM: VTX), đây là thời điểm rất đặc biệt bởi vì đơn vị này đang khai thác lĩnh vực năng lượng và siêu trường siêu trọng. Khoản đầu tư này của Sotrans đều nhằm nâng cao năng lực vận hành khai thác và mở rộng mới liên quan đến lắp ráp đối với điện gió và các dự án năng lượng. Đây là cơ sở vững chắc để STG có kết quả kinh doanh tốt trong các năm tiếp theo”.

Năm 2021, STG dự kiến đem về 2,335 tỷ đồng doanh thu (tăng 15%) và 214 tỷ đồng lãi sau thuế 2021 (tăng 82% so với kết quả năm 2020). Kế hoạch trên được xây dựng trên cơ sở xem xét kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020-2021.

Kết quả kinh doanh của STG qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

ĐHĐCĐ Sotrans: Đầu tư hơn 1 triệu USD cho công nghệ
Nguồn: VietstockFinance

Sotrans ước vượt mức kế hoạch quý 2 khoảng 25%

Trả lời câu hỏi của cổ đông về ước thực hiện doanh thu và lợi nhuận trong quý 2, ông Đặng Vũ Thành - Tổng Giám đốc STG cho biết: “Mặc dù quý 2 chưa có kết quả chính thức nhưng theo ước tính, Sotrans đã vượt mức kế hoạch khoảng 25%".

Về kế hoạch triển khai thực hiện quý 3, theo ông Thành, các hoạt động của Công ty đều bám sát kế hoạch chiến lược 4 năm 2021-2024 đã được HĐQT và Ban điều hành thảo luận và làm việc. Trong đó, Công ty sẽ đi theo 3 hướng chính. Thứ nhất là đầu tư vào năng lực kinh doanh cốt lõi, nền tảng hạ tầng logistics, trong đó có cảng, bãi và kho. Thứ hai là đầu tư vào công nghệ, Công ty dự kiến trong vòng 4 năm sẽ đầu tư khoảng hơn 1 triệu USD cho việc nâng cấp và hoàn thiện công nghệ. Thứ ba là đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực cũng như hoàn thiện quy trình để nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh câu chuyện về sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, STG nhận thấy trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh cũng xuất hiện những cơ hội để Công ty tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động. Theo ông Thành, Công ty có xem xét M&A các công ty cùng ngành trong thời gian tới nhưng tại thời điểm hiện tại thì chưa thể cung cấp thông tin chi tiết.

Về tiềm năng thị trường logistics trong nửa cuối năm 2021, ông Thành cho hay: “Vẫn là hoàn cảnh khó khăn chung, tuy nhiên, trong bối cảnh như vậy, kế hoạch chi tiết của chúng ta như thế nào, khai thác được các tiềm năng như thế nào và 2 hướng chính mà Sotrans đang tiếp tục theo đuổi là tiếp tục đầu tư vào năng lực cốt lõi và hoàn thiện nâng cao năng suất hoạt động của Công ty”.

Do đâu Công ty thoái vốn tại MHC ngay điểm đáy?

Một cổ đông hỏi tại sao Thành viên HĐQT STG đều là những người trong ngành, sẽ tương đối hiểu về ngành logictics nhưng lại bán MHC ngay điểm đáy, theo ông Đặng Doãn Kiên - Thành viên HĐQT STG: “Bây giờ, chúng ta đang ngồi ở đây là năm 2021 nhìn lại thời điểm chúng tôi thoái vốn. Đó là thời điểm bùng phát đầu tiên dịch Covid rõ ràng nhất khoảng tháng 4-5/2020. Nhìn lại lịch sử 18 tháng trước đó của MHC, cổ phiếu này không bao giờ vượt được giá vốn, đa phần nằm ở mức 2,200-2,400 đồng/cp, giao dịch chỉ ở 180-188,000 cp/phiên. Chúng ta ở thời điểm đó sở hữu gần 10 triệu cp, nắm gần 22%. Việc thoái vốn như vậy không thể được và dường như là bất khả thi, trong khi đó chúng ta lại đang có những cơ hội khác. Bán lỗ là quyết định rất khó khăn nhưng chúng tôi đánh giá đó là một điều đúng đắn. Quý cổ đông cứ thử ngồi nhìn lại những cổ phiếu tại thời điểm đó đều tăng 3-4 lần như cổ phiếu của ngân hàng SHS, SHB, HPG…

Ông Tuấn Anh cũng chia sẻ thêm, Công ty đi theo chiến lược nắm giữ những cơ hội kinh doanh và các khoản đầu tư đem lại giá trị và có tính chiến lược, nghĩa là có sự tham dự của STG trong hoạt động kinh doanh Công ty. Nhưng với MHC trong quá khứ, không đem lại kết quả đó từ hoạt động kinh doanh cũng như sự kết nối vì chúng tôi không tác động vào kinh doanh được do nắm lượng cổ phần số ít nên chúng tôi đành quyết định thoái vốn tại MHC để tập trung vào hoạt động lõi của STG và đem lại kết quả tốt hơn.

Đại hội sáng ngày 11/06 đã thông qua việc không chia cổ tức trong năm 2020 và 2021. Trên cơ sở xem xét kết quả hoạt động sản xuất năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Công ty hiện đang tập trung nguồn tiền, vốn vào các hoạt động đầu tư của hệ thống, vào hoạt động.

Ngoài ra, cổ đông cũng tán thành thông qua việc ký kết và thực hiện các hợp đồng/giao dịch giữa STG với bên có liên quan theo quy định. Nói rõ hơn, ông Đặng Doãn Kiên cho biết: “Một trong những phần quan trọng nhất của ngành logistics là chuỗi hệ thống, tích hợp nhiều loại dịch vụ, cho nên việc liên kết liên doanh sẽ mang lại lợi thế lớn cho Công ty chúng ta cũng như các đơn vị thành viên”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

48.60

+1.70 (+3.62%)

Biểu đồ mã STG
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại