menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

ĐHĐCĐ PIT: Nợ xấu 'bào mòn' kết quả kinh doanh

Trong ĐHĐCĐ thường niên được tổ chức vào ngày 15/04, Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (HOSE: PIT) – ông Huỳnh Đức Thông cho biết các thành viên kiêm nhiệm sẽ chỉ nhận một đầu lương do tình hình Công ty vẫn còn nhiều khó khăn.

Năm 2021, PIT dự báo giá cả hàng hóa các ngành hàng chủ lực sẽ ở mức ổn định và tăng do nguồn cung hạn chế. Trên cơ sở đó, PIT đặt mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế năm 2021 đạt lần lượt 731 tỷ đồng và 2.8 tỷ đồng, tăng 33% và 56% so với mức thực hiện 2020. Bên lề cuộc họp, Tổng Giám đốc PIT – ông Huỳnh Đức Thông chia sẻ, lợi nhuận kế hoạch 2021 của Công ty có thể đạt hơn 7 tỷ đồng, tuy nhiên, PIT đang phải trích lập khoản dự phòng 4.5 tỷ đồng cho các khoản nợ xấu.

Về khoản nợ xấu của Công ty, dù đã khởi kiện lên cơ quan có thẩm quyền nhưng do một số khoản nợ có lãi vay cao, nhất là các khoản nợ trong giai đoạn 2007-2009 nên nhiều khách hàng đã tuyên bố phá sản, ngừng hoạt động khiến công tác thu hồi gặp khó khăn, ông Hà Huy Thắng – Ủy viên HĐQT PIT thông tin thêm.

Đối với mặt hàng chủ lực hạt tiêu, ban lãnh đạo PIT kỳ vọng giá tiêu xuất khẩu sẽ ở mức 60,000-65,000 đồng/kg. Về phía PIT cũng đã lập dự trữ tồn kho 500 tấn hạt tiêu để phòng trường hợp giá thị trường biến động làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của mảng này, ông Hà Huy Thắng – Ủy viên HĐQT đề cập trong đại hội.

Với mảng gia vị cao cấp, PIT sẽ tiếp tục tập trung phát triển các dòng sản phẩm mới đi đôi với việc mở rộng thị phần nội địa. Tại đại hội, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, sản phẩm gia vị cao cấp của Công ty đã được đưa vào hệ thống siêu thị của Co.op Mart và sắp tới sẽ là Mega Market. Mảng gia vị hiện đang có biên lãi gộp khoảng 25%, và sẽ là 30% nếu Công ty phát triển thị trường nội địa. Ước tính, mảng này có thể đem về cho PIT từ 3-5 tỷ đồng/năm.

Còn đối với mảng sơn – mảng mang về 22% doanh thu của PIT trong năm 2020, khi được cổ đông thắc mắc về công tác thoái vốn của PIT tại Công ty TNHH MTV Sơn Petrolimex, ông Hà Huy Thắng giải đáp, hiện việc thoái vốn đang gặp khó khăn do hạn chế về mặt kỹ thuật, Công ty chưa đạt được mức giá kỳ vọng với các bên chào mua. Tuy nhiên, nếu thoái vốn thành công, PIT sẽ có nguồn tài chính dồi dào tài trợ cho các hoạt động khác của Công ty cũng hoàn nhập các khoản dự phòng, giúp báo cáo tài chính Công ty khởi sắc hơn.

Ngành hàng xăng dầu được PIT định hướng sẽ phát triển theo dạng chuỗi cửa hàng bán lẻ. Trong phần thảo luận tại đại hội, ông Huỳnh Đức Thông cho biết, công ty đang thử nghiệm thuê cửa hàng thay vì mua lại hoặc đầu tư cửa hàng mới. Đối với cửa hàng vừa đi vào hoạt động ở Bình Thuận, sau khi PIT nhận chuyển nhượng thương mại, sản lượng tiêu thụ đã tăng lên, ước tính lợi nhuận thu về khoảng 30 triệu/tháng. Trong kịch bản thuận lợi, cửa hàng có thể đem về cho Công ty 100 triệu/tháng, tức 1.2 tỷ đồng/năm. Công ty đang tìm kiếm thêm 4-5 cửa hàng có vị trí đẹp cũng như tiền thuê hợp lý , nếu thành công, mảng xăng dầu có thể giúp Công ty lãi 5 tỷ đồng/năm.

Đoàn Chủ tịch cho biết, Công ty đã lãi khoảng 3.5 tỷ đồng trong quý 1/2021, tức đã vượt kế hoạch đề ra cho cả năm 25%.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của PIT

Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 của PIT

PIT sẽ không chia cổ tức 2020 do vẫn còn lỗ lũy kế.

Kết thúc buổi họp, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Tại đại hội, bộ máy quản lý của PIT đã có sự thay đổi khi chính thức miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Hà Huy Thắng và chức vụ Thành viên BKS đối với ông Mai Văn Bình. Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ cũng đã bầu bổ sung ông Nguyễn Đình Thanh vào vị trí Thành viên HĐQT và bà Trần Thị Hường vào vị trí Thành viên BKS. Hai cá nhân trúng cử đều được đề cử bưởi Công ty TNHH MTV – Tổng Công ty Xây lắp và Thương mại Petrolimex.

Về kế hoạch lương thưởng, Tổng Giám đốc PIT cho biết do tình hình Công ty khó khăn nên các thành viên kiêm nhiệm của Công ty sẽ chỉ hưởng một đầu lương, trừ khi có Quyết định của HĐQT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại