24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hà Diệu Thu

ĐHCĐ Tường An (TAC): 6 tháng ước đạt 105 tỷ đồng trước thuế, sáp nhập vào KIDO phải chờ SCIC thoái vốn

Chuyên mục: Chứng khoán
ĐHCĐ Tường An (TAC): 6 tháng ước đạt 105 tỷ đồng trước thuế, sáp nhập vào KIDO phải chờ SCIC thoái vốn

ĐHCĐ CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC) theo hình thức trực tuyến diễn ra chiều nay 17/6 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu 5.266 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 232 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2020. Với chỉ tiêu trên, Công ty dự kiến chia cổ tức vào mức 20%.

TAC cho biết sẽ tiếp tục tập trung gia tăng thị phần ở hai dòng sản phẩm trung và cao cấp, thực hiện chiến lược khu vực hóa, xây dựng kế hoạch kinh doanh mùa vụ và danh mục sản phẩm phù hợp với từng địa phương nhằm tạo ra sức mạnh cạnh tranh, gia tăng thị phần. Tiếp tục chiến lược cao cấp hóa các sản phẩm gồm, nhóm sản phẩm dầu chuyên biệt; Dầu ăn cao cấp Season; Mè thơm và dầu Olive.
TAC lên kế hoạch đầu tư, mở rộng nhà máy dầu Phú Mỹ: Nâng công suất nhà máy tinh luyện; Đầu tư một số hạng mục máy móc thiết bị, mở rộng kho, bồn chứa.
Đồng thời, mở rộng diện tích xây dựng nhà máy Vinh từ: 8.800 m2 lên 17.000 m2, nâng công suất nhà máy dầu tại Vinh từ 40.000 tấn/năm lên 150.000 tấn/năm nhằm tiết giảm chi phí sản xuất và logistics, đồng thời gia tăng năng lực cung ứng hàng hóa cho thị trường miền Bắc và miền Trung.
TAC cũng thông qua việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Hiện nay, TAC đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu ăn, bơ thực vật phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Với định hướng chiến lược kinh doanh thay đổi, TAC chủ yếu sẽ thực hiện việc sản xuất sản phẩm cho một số khách hàng, còn việc bán và phần lớn việc phân phối sản phẩm ra thị trường sẽ do Kido đảm nhận.
TAC ký hợp đồng mua bán sản phẩm với Kido và Kido sẽ thực hiện phân phối, bán sản phẩm Tường An cho tất cả các kênh bán hàng trong và ngoài nước. Ngoài ra, Tường An đẩy nhanh kế hoạch hướng đến trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành dầu ăn ở Việt Nam và mở rộng sang các ngành hàng thực phẩm khác theo định hướng của Tập đoàn.
Đại hội thảo luận:
Sau khi chuyển đổi mô hình kinh doanh, chi phí bán hàng, marketing quảng bá thương hiệu do KDC hay TAC chịu trách nhiệm?
Theo ông Bùi Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty: Như đã công bố, sau khi chuyển đổi mô hình thì TAC vẫn hoạt động, trong đó có sự hỗ trợ từ KIDO về kênh phân phối để gia tăng cạnh tranh, tiết kiệm chi phí.
KDC am hiểu về kênh phân phối, chiến lược mua hàng người tiêu dùng, chịu trách nhiệm về marketing, chi phí bán hàng cũng như quảng bá thương hiệu. TAC tập trung vào vấn đề sản xuất nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Dự kiến 6 tháng đầu năm 2021 doanh thu lợi nhuận đạt bao nhiêu?
Ông Tùng chia sẻ, ước doanh thu 6 tháng đạt 3.000 tỷ đồng, tăng 37% cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ước 105 tỷ đồng, tăng 22% so cùng kỳ.
Khi nào công ty thực hiện sáp nhập TAC vào KDC?
Ông Trần Lệ Nguyên, Chủ tịch HĐQT: Như đã biết trong TAC có 27% của VOC, SCIC nắm 36% tại VOC. Hiện VOC đang trong quá trình chờ thoái vốn. Khi nào SCIC thoái vốn phần VOC thì KDC sẽ làm các bước tiếp theo và tổ chức ĐHCĐ bất thường để để xin ý kiến sáp nhập TAC vào KDC.
Việc thiếu hụt vỏ container, tăng cước vận chuyển, đứt chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng ra sao tới kinh doanh của TAC?
Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Thành viên HĐQT cho biết: Việc gẫy đứt chuỗi cung ứng toàn cầu là thực tế nhưng với ngành dầu, đặc biệt với TAC là doanh nghiệp lớn nên có những nhà cung cấp chuyên biệt ở Indonesia, Malaysia.
"Họ dùng tàu chuyên dụng, khi đặt hàng phía nhà cung cấp đã chuẩn bị hết, chuyên chở 10.000 - 20.000 tấn nên việc gãy đứt container không bị ảnh hưởng", bà Liễu nói.
TAC đóng vai trò như thế nào trong mảng dầu ăn của KDC, định hướng phát triển ra sao?
Ông Tùng chia sẻ: TAC có nhiều kinh nghiệm trong chế biến dầu ăn, trên 45 năm, có nhiều kinh nghiệm phát triển nhiều sản phẩm tối ưu đáp ứng về nhu cầu và chất lượng. TAC cũng có chuỗi sản xuất trên toàn quốc rất tốt và có hệ thống phân phối rộng.
Về phía KDC rất có nhiều kinh nghiệm về định hướng chiến lược, phân phối, marketing, phát triển sản phẩm. Do đó, khi sáp nhập sẽ cộng hưởng các kênh phân phối từ B2B đến B2C, KIDO và TAC sẽ tăng trưởng tốt.
Chuyển đổi mô hình ảnh hưởng ra sao tới lợi nhuận của TAC, chiến lược chiếm lĩnh thị trường phía Bắc?
Trả lời câu hỏi trên, bà Liễu cho biết, theo tờ trình chuyển đổi mô hình tất cả kinh doanh sang KDC, không phải năm nay mới phát sinh mà là chiến lược có tầm nhìn của tập đoàn. KDC hướng tới tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam và khu vực, quản lý theo ngành hàng chứ không theo công ty. KDC có nền tảng phát triển bền vững, tập hợp tất cả nhà máy dầu, kem, thực phẩm, các đối tác OEM chuyên biệt hóa.
Khi sản xuất ra sản phẩm tốt chuyên dùng mà cạnh tranh được thị trường thì cần nguồn lực tài chính quản trị, marketing, đặc biệt là công nghệ. Cạnh tranh trong bối cảnh độ mở thị trưởng lớn, doanh nghiệp nước ngoài vào nhiều và nhiều FTA, nếu không đủ nguồn lực thì không chiếm lĩnh được thị trường.
"Đây là tầm nhìn nhà quản trị tới 2030 - 2040, là lộ trình phát triển chứ không chỉ năm nay mới đưa ra định hướng. Đưa ra định hướng để cho thương hiệu TAC phát triển xa hơn nữa. Vấn đề lợi nhuận không bị ảnh hưởng bởi lúc đó TAC chỉ gánh phần chi phí sản xuất, tất cả chi phí khác thì KDC chịu", bà Liễu nói.
Về thị trường Việt Nam, phía Bắc có Calofic, phía Nam có Tường An. Chúng tôi phát triển thị trường phía Nam đủ mạnh và hiện nay là thời điểm cần thiết để mở rộng thị trường.
Như đã đề cập trong tờ trình, chúng tôi đã phát triển nhà máy Vinh, mở rộng nhà máy, có điều kiện đưa hàng từ miền Nam ra Bắc. Trong thời gian tới, thì hàng hóa TAC tràn đầy trên thị trường phía Bắc.
Trên bản đồ dầu trên thị trường dầu ăn Việt Nam hiện cũng chỉ có Calofic và Tường An, chúng tôi tin tưởng rằng cạnh tranh lành mạnh của các công ty là cần thiết giúp người tiêu dùng có sản phẩm tốt. Và cũng tin tưởng, công ty sẽ chiếm lĩnh được thị trường phía bắc, giữ vị trí tốt, cao trong thị trường.
KDC hướng tới không chỉ ngành dầu mà nhiều ngành khác trong thị trường thực phẩm thiết yếu, hiện đang ứng dụng công nghệ để đem sản phẩm tới gần nhất với người tiêu dùng.
Phan Hằng
TNCK
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484