menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

DGW - Vĩ mô khó khăn, doanh nghiệp khó bứt phá

Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu DGW qua phân tích của NVC Team.

Triển vọng ngành bán lẻ cuối năm 2022

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Đánh giá về sự phục hồi, các chuyên gia kinh tế cho rằng, những chính sách mở cửa, các gói kích cầu cũng như trợ lực cho DN, người tiêu dùng như giảm thuế VAT đã giúp cho DN và nền kinh tế lấy lại cân bằng nhanh chóng.

Theo các chuyên gia kinh tế, hầu hết DN bán lẻ đều xem cuối năm là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30 - 40% doanh số cả năm. Công ty Nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield (C&W) cũng nhận định, những tháng cuối năm sẽ diễn ra nhiều sự kiện lễ hội mua sắm, khuyến mãi hấp dẫn như Black Friday, Lễ độc thân 11/11, Giáng Sinh, Tết… sẽ tạo ra “làn sóng mua sắm” với số lượng đơn hàng về phụ kiện trang trí, thời trang, thực phẩm như bánh kẹo và nước uống, mỹ phẩm, điện tử, công nghệ, hàng tiêu dùng…

Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được Business Wire (công ty con của Berkshire Hathaway) dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong giai đoạn 2022-2027. Sự tăng trưởng của thị trường có thể là do sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng sang mua sắm dược phẩm trực tuyến và gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh về lối sống như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, v.v.

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Thế Giới Số là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm công nghệ tại Việt Nam, với hơn 10 năm hoạt động trong ngành, Digiworld đã từng bước khẳng định thương hiệu cũng như vị thế của mình. Digiworld dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối máy tính xách tay và đối với lĩnh vực phân phối điện thoại di động. Hiện nay Digiworld hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trong cả 3 lĩnh vực: máy tính xách tay; điện thoại di động và thiết bị văn phòng, chứng minh năng lực cạnh tranh vượt trội cũng như khả năng đàm phán tốt với các đối tác trong nước cũng như quốc tế. Với lợi thế độc quyền phân phối, Digiworld sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai, góp phần củng cố vị thế của công ty trong ngành.

Tổng quan bức tranh tài chính DGW

Theo báo cáo tài chính riêng (chưa tính các công ty con), trong tháng 10, Digiworld đạt doanh thu 1.555 tỷ đồng, LNST đạt 66 tỷ đồng. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu 19.343 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ và LNST đạt 608 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Tại thời điểm cuối tháng 10/2022, nợ vay thuần đạt 958 tỷ đồng, theo đó lãi vay hơn 1 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay thuần trên VCSH đạt 0,41, tỷ lệ nợ vay trên VCSH đạt 0,79.

Trước đó, công ty đã công bố BCTC quý 3/2022 với tổng doanh thu đạt 6.065 tỷ đồng, tăng 59% và lợi nhuận sau thuế đạt 180 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ. Trong đó, quý 3 vừa qua là quý cao điểm của mảng máy tính xách tay và máy tính bảng, đặc biệt là thị trường laptop. Tích cực hơn, mảng điện thoại di động ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 74% doanh thu nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại cùng sự gia tăng của thị phần Xiaomi và sự đóng góp doanh thu từ các dòng Iphone.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Công ty đã đạt doanh thu 17.984 tỷ đồng, tăng trưởng 38%, lợi nhuận sau thuế đạt 528 tỷ đồng, tăng trưởng 60% và đạt 66% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Dự báo lợi nhuận ròng giảm

Theo phân tích từ BVSC, dự báo lợi nhuận ròng của DGW năm 2023 giảm tốc do triển vọng kém lạc quan. Theo đó, BVSC dự báo doanh thu thuần năm 2023 của công ty giảm 5% so với năm 2022 xuống 21.941 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận ròng dự kiến giảm 13% xuống 638,3 tỷ đồng.

Doanh thu DGW chủ yếu được hỗ trợ bởi: doanh thu ĐTDĐ, gồm Xiaomi và iPhone 14 series; và đóng góp lần đầu từ TV Xiaomi, và Whirlpool. BVSC cho rằng, việc khan hiếm nguồn cung iPhone 14 pro và promax là do chính sách “zero Covid” của Trung Quốc đã tác động lên các hoạt động sản xuất, việc hạn hẹp nguồn cung chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến sản lượng tiêu thụ.

Ngoài ra, chênh lệch cung-cầu làm tăng giá bán và mở rộng biên lợi nhuận, phần nào hỗ trợ lợi nhuận ròng dù tác động thuần vẫn tiêu cực, ít nhất là trong ngắn hạn.

Triển vọng 2023 sẽ thách thức hơn, trong bối cảnh vĩ mô khó khăn hơn (áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và môi trường lãi suất tăng) và vấn đề nguồn cung gần đây, tác động kém tích cực lên sức mua của người tiêu dùng.

Kỳ vọng khởi sắc

Tuy dự báo lợi nhuận kém khả quan, nhưng những câu chuyện bên lề của DGW khiến nhà đầu tư kỳ vọng kết quả kinh doanh khởi sắc hơn.

Từ quý III/2022, DGW đã ký hợp đồng hợp tác với Nova Service và đây được đánh giá là một động lực cho tăng trưởng doanh số của công ty. Cụ thể, khách hàng mua bất động sản của Tập đoàn Nova sẽ được nhận voucher mua hàng của DGW, hoặc công ty sẽ cung cấp các sản phẩm điện tử khi dự án đã hoàn thiện.

Cũng trong quý III, DGW đã hoàn tất mua lại 49% cổ phần của Công ty Achison với giá hơn 250 tỷ đồng. Đây là công ty chuyên phân phối các sản phẩm bảo hộ lao động và thiết bị công nghiệp như đá mài, đá cắt, máy đánh bóng… với tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình khoảng 15%/năm.

Ngoài ra, về vấn đề ESOP, hồi đầu tháng 11 vừa qua, HĐQT Digiworld đã thông qua nghị quyết về phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Cụ thể, Công ty dự kiến phát hành 4 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động theo danh sách với giá bán 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện dự kiến vào quý 4/2022 và 1/2023.

Tại thông báo mới nhất gửi đến nhà đầu tư, Digiworld nhấn mạnh lượng cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Thời gian hết hạn chế của đợt phát hành gần nhất là tháng 4/2023.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64.00

-0.80 (-1.23%)

Biểu đồ mã DGW
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả