DGW – Chuẩn bị đón làn sóng phục hồi CNTT năm 2024
Q4-2023 tiếp tục chứng kiến bối cảnh đầy thách thức đối với thị trường CNTT-TT
Doanh thu thuần của DGW đạt 4.849 tỷ đồng (tương đương 203 triệu USD, -10,4% QoQ, +19,0% YoY) trong Q4-2023 (Bảng 1). Nó được thúc đẩy bởi mùa iPhone hàng năm (Hình 1, 3) và doanh thu bổ sung từ Achison sau khi tăng tỷ lệ sở hữu của DGW lên 75%. Đáng chú ý, doanh số MTXT & MTB hạ nhiệt nhanh chóng sau Quý 3 – mùa tựu trường. (Hình 2)
Chúng tôi nhận thấy các nhà phân phối ICT như DGW vẫn áp dụng mức chiết khấu lớn cho từng điểm bán hàng ICT để khuyến khích nhập khẩu do nhu cầu ICT vẫn ở mức thấp trong Quý 4. Hơn nữa, Achison có đặc điểm là tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần cao hơn so với lĩnh vực CNTT-TT. Do đó, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu đạt 7,6% (+371 bps QoQ, +217 bps YoY), khiến biên LN ròng của DGW giảm còn 1,8% trong quý này (-5 bps QoQ, -198 bps YoY).
2024 – LNST sẵn sàng phục hồi sau một năm 2023 sụt giảm mạnh
Trong năm 2024, chúng tôi dự đoán rằng nhu cầu về CNTT vẫn yếu trong cả Quý 1 và Quý 2, do các điều kiện tài chính thắt chặt hơn của các hộ gia đình Việt Nam (Hình 4, 5). Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng rằng nhu cầu CNTT-TT cho cả năm 2024 sẽ dần cải thiện từ mức thấp của năm 2023. Kết hợp với áp lực tồn kho ít hơn và lãi suất vay được nới lỏng (HÌnh 6, 7), chúng tôi kỳ vọng LNST của công ty sẽ cải thiện bắt đầu từ H2-2024 khi nhu cầu về hàng hóa không thiết yếu phục hồi trở lại
Trong 5 năm qua, DGW đã nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào các sản phẩm CNTT-TT (*) đang ở giai đoạn bão hòa trong trung hạn. Chúng tôi nhận thấy kết quả kinh doanh của các công ty con của DGW được cải thiện dần qua các năm nhưng vẫn còn khiêm tốn so với hiệu quả hoạt động mảng CNTT-TT (Hình 8). Chúng tôi cho rằng triển vọng trung hạn của DGW gắn chặt với khả năng mở rộng các mô hình kinh doanh mới này.
(*) Công ty thực hiện một số thương vụ M&A (Achison, Vietmoney, Daitin Pharma) hoặc thu ký thêm các hợp đồng phân phối vào các lĩnh vực mới: thiết bị gia dụng (Whirlpool, Joyoung, Westinghouse, Xiaomi), hàng tiêu dùng (Abindev, Lotte Chilsung, Kodomo, Essence… ).
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận