Dệt may GMC vẫn chưa thoái khỏi bóng đen Covid-19 trong quý 1
Trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang dần lấy lại phong độ trở lại đường đua, CTCP Garmex Sài Gòn (HOSE: GMC) vẫn chưa thể thoát khỏi vũng lầy Covid-19. Đơn hàng tiếp tục giảm là một trong những yếu tố chính khiến lãi ròng của GMC “điêu đứng” trong quý 1.
Kết quả kinh doanh quý 1/2021 của GMC. Đvt: Tỷ đồng
Theo BCTC hợp nhất quý 1/2021 vừa công bố, doanh thu thuần của GMC ghi nhận gần 306 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ do tình hình dịch Covid-19 nên số lượng đơn giảm, đơn đặt hàng của một số khách hàng giảm. Bên cạnh đó, Công ty phải nhận thêm mặt hàng gia công nội địa nên doanh số xuất khẩu giảm. Giá vốn cũng giảm 14% vì đơn giá xuất khẩu giảm (giá gia công hàng xuất khẩu và giá trị nguyên phụ liệu giảm) nên không đủ bù đắp chi phí lương khiến lãi gộp giảm.
Trong kỳ, chi phí bán hàng giảm 15%, ghi nhận 2.9 tỷ đồng chủ yếu do doanh thu xuất khẩu giảm nên chi phí xuất nhập khẩu giảm.
Tất cả những yếu tố trên đã tác động khiến lãi ròng quý 1 của doanh nghiệp dệt may này lao dốc 92%, xuống chỉ còn hơn 2 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của GMC ghi nhận hơn 1,179 tỷ đồng, giảm 4% so với hồi đầu năm. Hàng tồn kho cũng giảm 9%, xuống còn 218 tỷ đồng với gần 124 tỷ đồng là nguyên liệu, vật liệu và gần 98 tỷ đồng thành phẩm.
Ngược lại, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 26%, lên gần 218 tỷ đồng. Trong đó, 2 khoản phải thu lớn nhất đến từ Colimbia Sportswear (gần 97 tỷ đồng) và Promiles S.N.C (hơn 61 tỷ đồng).
Nợ phải trả tại thời điểm này giảm 8%, xuống còn 519 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 97% tổng nợ, ghi nhận gần 503 tỷ đồng.
Trái ngược với kết quả kinh doanh không mấy khả quan, giá cổ phiếu GMC chốt phiên 04/05 tại mức trần 28,350 đồng/cp, tăng 4% qua 1 quý trở lại đây, khối lượng giao dịch bình quân hơn 32,000 cp/phiên.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận