menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Đề xuất trần giá dầu G7 sẽ có ít tác động ngay đến doanh thu từ dòng chảy của dầu Nga

Mức giá trần đề xuất của Nhóm Bảy quốc gia (G7) là 65 - 70 USD/thùng đối với dầu mỏ của Nga sẽ có ít tác động tức thời đến doanh thu của Nga, vì giá hiện tại đã phù hợp giá nhập khẩu mà các nhà giao dịch Châu Á đang đưa ra.

Mục tiêu của việc áp trần giá là giảm nguồn thu nhập của Nga để tài trợ cho cuộc tấn công quân sự ở Ukraine, mà không gây ra sự gián đoạn lớn đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu vốn có thể đẩy giá năng lượng lên cao hơn gây ra khủng hoảng năng lượng.

Bộ tài chính Nga cho biết xuất khẩu dầu khí được dự báo chiếm 42% doanh thu của Nga trong năm nay với 11,7 nghìn tỷ rúp (196 tỷ USD), tăng từ mức 36% hay 9,1 nghìn tỷ rúp (152 tỷ USD) vào năm 2021.

Nhóm G7, bao gồm Hoa Kỳ, cũng như toàn bộ Liên minh Châu Âu và Úc, đang lên kế hoạch thực hiện giá trần đối với xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào ngày 5 tháng 12.

Ấn Độ đã nổi lên như là người mua lớn thứ hai sau Trung Quốc đối với dầu mỏ của Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai. Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã thay thế các nhà máy lọc dầu ở các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga, hoặc đã tránh xa dầu thô của Nga để tránh dư luận tiêu cực.

Đề xuất trần giá dầu G7 sẽ có ít tác động ngay đến doanh thu từ dòng chảy của dầu Nga

Hai nguồn tin cho biết một số nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang trả số tiền tương đương với mức chiết khấu khoảng 25 đến 35 USD/thùng đối với dầu thô Brent chuẩn quốc tế đối với dầu thô Urals của Nga. Urals là dầu thô xuất khẩu chính của Nga.

Với việc giao dịch dầu Brent ở mức khoảng 85 USD vào thứ Tư, điều đó có nghĩa là mức giá 50 - 60 USD/thùng Urals đang được giao dịch trên thị trường với các nhà nhập khẩu là Ấn Độ, Trung Quốc,... đang mua với giá thấp hơn so với lệnh trừng phạt từ G7 đưa ra.

Các chủ hàng và công ty bảo hiểm phương Tây ở các quốc gia đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ có thể cung cấp dịch vụ bao trả các lô hàng dầu thô của Nga mà không sợ bị trừng phạt và Nga sẽ không cần phải thực hiện lời đe dọa ngừng cung cấp cho những người mua tuân thủ mức giá trần - bởi vì dù sao thì thị trường cũng ở dưới mức giới hạn đó.

Hướng dẫn của Bộ Tài chính Hoa Kỳ được công bố vào thứ Ba cho biết mức trần sẽ được đặt trên giá được gọi là giá FOB, không bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển. Đó sẽ là giá mà dầu thô sẽ được bán nếu người mua đến và lấy từ một nhà ga của Nga. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ thường trả tiền cho dầu thô được giao cho họ. Giá đó đã bao gồm bảo hiểm và cước vận chuyển.

Ngay cả đối với dầu thô Urals được giao, Ấn Độ đang trả thấp hơn 15-20 USD/thùng so với dầu Brent. Điều đó có nghĩa là ngay cả những lô hàng được giao cũng ngang bằng với giá trần.

Các nguồn giao dịch cho biết dầu Urals của Nga đang giao dịch cho những người mua khác với mức chiết khấu tương tự từ 30 - 35 đô la so với dầu Brent đã xác định ngày. Dầu được sản xuất bởi công ty dầu mỏ nhà nước bị trừng phạt Rosneft ở mức thấp hơn và dầu không phải của Rosneft cao hơn một chút.

Hướng dẫn của Bộ Tài chính Hoa Kỳ không cho phép người mua ở các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga, chẳng hạn như ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu sẽ không được mua dầu của Nga ngay cả dưới mức giá trần.

Tỷ giá quy đổi (1 USD = 59,8000 roubles Nga).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
102 Yêu thích
35 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại