Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện bằng một nửa so với xe dùng xăng, dầu
Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ đối với ô tô điện bằng 50% so với mức thu của ô tô chạy xăng và dầu. Mục đích là để khuyến khích sản xuất và sử dụng sản phẩm này, nhằm giảm ô nhiễm môi trường.
Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện bằng 50% so với xe hơi chạy bằng xăng, dầu - Ảnh: CT
Ngày 9-8, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến góp ý các bộ ngành để hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 140 về lệ phí trước bạ trước khi trình Chính phủ.
Điểm đáng chú ý là bộ này đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi, còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh thành phố còn lại áp dụng mức 10%.
Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo trường hợp đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ là 5-7,5%.
Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện, từ đó kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm này.
Theo tính toán của bộ này, với ô tô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng, mức lệ phí trước bạ lần đầu là 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ô tô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.
Xu hướng của các nước ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để giảm ô nhiễm môi trường. Năm 2020, xe ô tô điện chạy pin chiếm 2/3 lượng xe ô tô điện đăng ký mới.
Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, một số nước đã miễn thuế hoặc lệ phí trước bạ đối với sản phẩm này như Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp…
Còn tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện gia thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy khí thải ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy việc phát triển ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.
Số thu lệ phí trước bạ tăng đều qua các năm với tốc độ 16% như năm 2019 đạt 40.194 tỉ đồng, tăng 240% so với năm 2012. Riêng năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, số thu lệ phí trước bạ giảm 28% so với năm 2019, chỉ đạt 31.295 tỉ đồng.
Về cơ cấu số thu đối với các loại tài sản, lệ phí trước bạ đối với ô tô chiếm tới 73% tổng số thu lệ phí trước bạ. Như năm 2020, số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đạt 24.679 tỉ đồng..
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận