menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Đề xuất không hạn chế quyền của người trúng đấu giá biển số

Theo Tổng thư ký Quốc hội, mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe sẽ tăng giá trị đấu giá, thêm nguồn thu cho ngân sách.

Trình bày dự thảo nghị quyết về đấu giá biển số ôtô tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội chiều 11/10, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Long cho biết, biển số đấu giá là biển số nền trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký. Giá khởi điểm của biển số được chia làm hai vùng, vùng 1 gồm Hà Nội, TP HCM có mức khởi điểm là 40 triệu đồng; vùng 2 các địa phương còn lại có mức 20 triệu đồng.

Người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số nếu bán xe để đăng ký cho xe khác, nhưng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế. Người trúng đấu giá cũng được quyền chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số nhưng người nhận không có những quyền trên.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng không nên hạn chế quyền của người trúng đấu giá và người nhận chuyển nhượng; nên cho phép biển số được chuyển nhượng riêng, có thể gắn với tất các xe. Khi quyền của người trúng đấu giá được mở rộng thì giá trị của biển số sẽ tăng đáng kể, có thể lên đến hàng tỷ đồng cho ngân sách.

Tổng thư ký Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu cho phép đấu giá với biển số nền màu vàng dành cho xe kinh doanh và biển số môtô, vì doanh nghiệp hay người sở hữu xe máy hạng sang cũng có nhu cầu sở hữu biển đẹp và sẵn sàng chi tiền để đấu giá.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng lại cho rằng đây là vấn đề mới, khi thí điểm chưa hình dung hết được những hệ quả pháp lý nên cần thận trọng, đặc biệt là về quyền của người trúng đấu giá và người nhận chuyển nhượng.

"Biển số xe không phải là tài sản thông thường mà còn là công cụ phục vụ quản lý Nhà nước, do vậy mục tiêu cao nhất không phải thu được nhiều tiền thông qua đầu giá mà cần có sự hạn chế phù hợp để phục vụ quản lý", ông Tùng nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu một mức giá phù hợp để áp dụng toàn quốc, thu hút người dân tham gia đấu giá trực tuyến. "Việc đấu giá nhằm khai thác kho số và đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của người dân, chứ không phải mục tiêu duy nhất là thu tiền. Do đó, Chính phủ nên nghiên cứu một mức giá khởi điểm phù hợp, không cao quá để tạo sự hấp dẫn", ông Huệ góp ý.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Long cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra và các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Chính phủ hoàn thiện dự thảo.

Việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật Đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, các bộ liên quan không có căn cứ pháp lý triển khai. Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An từng "vượt rào" tổ chức đấu giá biển số xe, thu hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo nhưng đã bị Bộ Tài chính, Bộ Công an "tuýt còi".

Tháng 12/2019, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ Công an và thống nhất đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

Sơn Hà

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại