menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Để thi công gây bụi sân bay Long Thành, ACV bị phạt 270 triệu đồng

Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) bị phạt 270 triệu đồng do để quá trình triển khai, thi công sân bay Long Thành phát sinh bụi, ảnh hưởng người dân.

Ngày 26/4, Ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết vừa ký quyết định xử phạt ACV- chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành 270 triệu đồng vì các lỗi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường lúc thi công dự án.

Để thi công gây bụi sân bay Long Thành, ACV bị phạt 270 triệu đồng
Bụi do lốc xoáy trên công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Phước Tuấn

Theo Thanh tra Bộ, ACV bị phạt 90 triệu đồng do thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa thực hiện gia cố kè, taluy; chưa có các hồ lắng, mương thoát nước, xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (diện tích 722ha).

Qua kiểm tra, ACV thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt dẫn tới việc gia tăng bụi phát tán ra môi trường xung quanh.

Ngoài ra, với hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5 đến 10 lần, ACV bị phạt 180 triệu đồng.

Với những vi phạm trên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án như: áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun Polime; tăng cường công tác tưới nước dập bụi, giảm cường độ thi công của nhà thầu vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh từ 10 đến 12h và 13 đến 16h.

Ngoài ra cần thực hiện trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện thi công xong công tác đắp tại bãi trữ đất 722 ha. Hoàn thiện các hồ điều hòa để chứa nước, chủ động được nguồn nước để dập bụi. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước. Tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định...

Để thi công gây bụi sân bay Long Thành, ACV bị phạt 270 triệu đồng
Bụi đóng lớp tại thư viện trường Tiểu học Bình Sơn cuối tháng 3. Ảnh: Phước Tuấn

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500 ha.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.

Dự án thi công từ đầu năm 2022 đến nay đã phát tán bụi ra các khu dân cư xung quanh, ảnh hưởng sức khỏe và sinh hoạt người dân. Kết quả quan trắc không khí định kỳ khu vực xây sân bay Long Thành trong năm 2022 phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn quy định từ 1,02 đến 18,32 lần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả